Phương Pháp Chữa Kinh Nguyệt Vón Cục Hiệu Quả Cho Chị Em

Icon Logo CMS Administrator | 01.02.2024

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường diễn ra theo chu kỳ tháng ở phụ nữ. Kinh nguyệt vón cục là một trong những dấu hiệu bất thường không ít chị em gặp phải trong ngày đèn đỏ. Vậy, có những cách chữa kinh nguyệt màu đen vón cục nào hiệu quả? Chúng ta cùng nhau đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây. 

Kinh nguyệt vón cục

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu từ tử cung ra ngoài âm đạo do lớp niêm mạc tử cung bong ra khi quá trình thụ thai không thành công. Trong những ngày hành kinh, để ngăn tình trạng mất quá nhiều máu, cơ thể sẽ tạo ra nhiều chất chống đông giúp ngăn ngừa máu đóng cục. Tuy nhiên, do lượng máu chảy ra quá nhiều nên các chất này không có đủ thời gian để làm việc dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt vón cục.

Kinh nguyệt không bình thường

Kinh nguyệt vón cục là tình trạng máu kinh chuyển sang màu đỏ ngả đen, màu nâu hoặc đen sậm, vón thành từng cục với nhiều kích thước khác nhau. Tình trạng này thường xuất hiện trong những ngày đầu chu kỳ kinh. Nếu tình trạng vón cục xuất hiện với tần suất liên tục, có kích thước lớn và lượng máu ra nhiều trong suốt những ngày “đèn đỏ”, đây là dấu hiệu bất thường, chị em tuyệt đối không được chủ quan.

Nguyên nhân gây kinh nguyệt vón cục

  • Rối loạn nội tiết tố: Áp lực trong công việc khiến tâm trạng bạn mệt mỏi, căng thẳng kéo dài sẽ kéo theo rối loạn kinh nguyệt, kinh kéo dài dẫn tới máu trong tử cung bị dồn ứ, tích tụ;
  • Lạc nội mạc tử cung: Đây là bệnh lý phụ khoa mạn tính, phức tạp, dễ tái phát, trong đó có sự hiện diện của mô giống mô tuyến ở nội mạc tử cung và mô đệm tùy hành nằm ngoài buồng tử cung. Sự hiện diện mô lạc chỗ này thúc đẩy sự hình thành các phản ứng viêm mãn tính và là bệnh lý phụ thuộc estrogen. 
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Khi các tế bào này lộ ra ngoài, các tế bào này tiếp tục bài tiết dịch nhầy, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm, vi trùng… phát triển và gây viêm nhiễm. Điều này có thể khiến cổ tử cung thu hẹp lại, dẫn đến lượng máu kinh bị ứ đọng, vón cục và có màu đen.
  • Tiền sử mổ đẻ cũ: Nhiều trường hợp tiền căn mổ đẻ, tại sẹo mổ cũ hình thành kênh (rãnh) vết mổ, máu hành kinh ra đọng lại tại đây nên ra không đều, kéo dài và thay đổi màu sắc.

Cách chữa kinh nguyệt vón cục

Khi bị kinh nguyệt màu đen kéo dài, chị em có thể đi khám sớm để được bác sĩ tư vấn cách điều trị phù hợp.

Gừng tươi

Gừng là gia vị phổ biến trong gian bếp của nhiều gia đình. Bạn có biết gừng cũng có khả năng chữa kinh nguyệt màu đen cũng rất hiệu quả. Do đó, nếu đang cần cách chữa kinh nguyệt màu đen tại nhà, bạn có thể an tâm sử dụng gừng để giảm các triệu chứng đau bụng, máu ra không đều trong chu kỳ kinh nguyệt. 

Sử dụng gừng tươi

Bạn có thể dùng gừng trực tiếp bằng cách nhai sống hoặc pha vào nước uống thay nước. Lưu ý, bạn không nên uống nhiều gừng mỗi ngày. Tốt nhất, bạn hãy dùng gừng khoảng 2 – 3 lần/tuần để tránh tác dụng phụ như nóng trong người.

Tập thể dục

Thường xuyên tập thể dục, tập yoga sẽ rất tốt cho sức khỏe, bao gồm khả năng điều hòa kinh nguyệt. Mỗi ngày, bạn nên dành ra khoảng từ 40 - 60 phút tập thể dục, tập yoga để điều chỉnh hormone và đưa chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường.

Ngoài ra, tập thể dục, yoga còn giúp chị em giảm các cơn đau bụng kinh cũng như các triệu chứng cảm xúc liên quan đến kinh nguyệt (lo lắng, trầm cảm), hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống ở phụ nữ có triệu chứng đau bụng kinh nguyên phát.

Bổ sung vitamin 

Như đã nói ở trên, kinh nguyệt màu đen là biểu hiện của rối loạn nội tiết tố. Để cân bằng cũng như điều trị dứt điểm này trong những chu kỳ tiếp theo, chị em hãy chú ý tăng cường bổ sung đầy đủ các loại vitamin, sắt, magie, có trong các loại rau xanh như súp lơ, bắp cải, cà chua, rau chân vịt…

Rau cần tây

Thành phần của cần tây có chứa nhiều vitamin C cũng như các loại vitamin khác như B1, K, Carotin, PP,... vô cùng tốt cho việc điều hòa kinh nguyệt. Thực phẩm này thích hợp để giúp bạn điều trị rối loạn kinh nguyệt, rối loạn tiêu hóa và hỗ trợ các hoạt động của tim mạch, xương khớp. 

Để chữa trị rối loạn kinh nguyệt, bạn hãy chuẩn bị cần tây, rửa sạch và lọc lấy nước uống. Mỗi ngày, bạn chỉ cần uống 1 cốc, bạn sẽ thấy kinh nguyệt bình thường trở lại nhanh chóng. 

Kết luận

Trên đây là các cách chữa kinh nguyệt vón cục mà chị em có thể tự áp dụng tại nhà. Trong trường hợp nặng, hãy đến gặp bác sĩ để tìm hiểu rõ nguyên nhân và điều trị theo phác đồ để đảm bảo an toàn, tránh ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.