5 Vấn Đề Vùng Kín Cảnh Báo Tình Trạng Sức Khỏe Chị Em Cần Lưu Ý

Icon Logo CMS Administrator | 28.01.2023

Vùng kín là bộ phận rất quan trọng của chị em phụ nữ. Với các đặc điểm và vị trí như vậy, âm đạo không tránh khỏi bị tác động bởi nhiều yếu tố và thường gặp các vấn đề vùng kín như ngứa ngáy, sưng tấy khó chịu. Hãy cùng điểm qua 5 vấn đề hay gặp phải tại vùng kín, cảnh báo tình trạng sức khỏe chị em nào cũng cần lưu ý. 

Kinh nguyệt không đều

Mỗi tháng chị em đều trải qua chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường với một chu kỳ kinh nguyệt đều sẽ kéo dài từ 28-32 ngày, thời gian được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ, tức là ngày đầu tiên ra máu âm đạo cho tới ngày đầu tiên của chu kỳ kế tiếp.

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt không đều và không ổn định giữa các tháng. Lượng máu bị mất đi sau những ngày hành kinh quá ít hay quá nhiều. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều. 

Kinh nguyệt không đều

Giảm cân, tập thể dục quá sức, căng thẳng… đều có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn thất thường, ngắn hơn hoặc dài hơn. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến dẫn đến tỉ lệ vô sinh ngày càng cao ở nước ta trong vài năm gần đây. Nếu không khám và điều trị sớm thì không những ảnh hưởng tới sắc đẹp mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới rất dễ dẫn tới viêm cổ tử cung và u xơ tử cung. Chính vì thế, khi bị rối loạn kinh nguyệt ở mức khác xa bình thường, chị em nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Khí hư ra nhiều

Nhiều bạn nữ gặp phải tình trạng khí hư ra nhiều nhưng có tư tưởng chủ quan. Thực tế, lượng khí hư sẽ thay đổi theo ngày trong chu kỳ kinh, có thể có màu trắng đậm hay trông như nước, trơn dính…

  • Khí hư bình thường có màu trắng có đôi lúc ngả vàng nhưng không gây ngứa và không có mùi. Tùy theo mỗi giai đoạn khác nhau của chu kỳ mà khí hư bình thường cũng có sự thay đổi, điều này như một tín hiệu để báo trước sự xuất hiện chu kỳ hành kinh mới.
  • Khí hư bất thường là khi lượng khí hư ra nhiều hơn, từ màu trắng như trứng gà có thể chuyển qua vón cục và có lẫn bọt, màu có thể chuyển qua vàng hoặc xanh và có mùi hôi, chua rất khó chịu.

Nguyên nhân khiến lượng khí hư bất thường có thể là do sự thay đổi có thể do hormone, mang thai, nhiễm trùng, bệnh lậu, chlamydia hay bệnh lây truyền qua đường tình dục… Nếu hiện tượng này kéo dài 2 ngày, tốt nhất bạn nên đi khám. 

Vùng kín ngứa ngáy

Môi trường âm đạo bị thay đổi đột ngột khiến vùng kín bị khô ráp và ngứa ngáy. Đặc biệt, trong những ngày này nếu sử dụng phải sản phẩm chăm sóc vùng kín không đảm bảo chất lượng, chứa nhiều hóa chất độc hại, độ pH không phù hợp,... thì nguy cơ cao bạn sẽ không thoát khỏi vấn đề khô và ngứa vùng kín.

Vùng kín ngứa ngáy

Ngứa vùng âm hộ gây cảm giác khó chịu nhưng phần lớn chị em lại bỏ qua và nghĩ bệnh sẽ tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên đây là những dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm như viêm đường tiết niệu, viêm âm đạo, nhiễm nấm, mụn rộp sinh dục hoặc bệnh sùi mào gà. Tốt nhất, chị em nên đi khám phụ khoa nếu xuất hiện các tình trạng ngứa rát khó chịu trong thời gian dài. 

Vùng kín có mùi hôi

Mùi âm đạo phụ thuộc vào ngày trong chu kỳ, trang phục bạn mặc hay mồ hôi vùng kín. Hôi vùng kín là một trong những triệu chứng cơ bản của các bệnh lý liên quan đến phụ khoa. Chúng gây khó chịu và khiến chị em tự ti trong đời sống sinh hoạt. 

Thông thường, mùi âm đạo có thể từ nhẹ đến nặng, nhưng không phải là mùi khó chịu. Nếu vùng kín xuất hiện mùi hôi khó chịu, đó có thể là do cách chăm sóc “cô bé” hàng ngày. Việc sử dụng loại dung dịch vệ sinh không đảm bảo, thụt rửa âm đạo,... khiến cô bé bị tổn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh và tấn công.

Lúc này, tình trạng viêm nhiễm vùng kín đã có thể nghiêm trọng hơn. Do đó, chị em nên đi khám ngay để có phương án chữa trị kịp thời. 

Âm đạo sưng tấy

Khi âm đạo bạn xuất hiện một cục sưng tấy, đây có thể là điều đáng lo ngại. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, điều này hoàn toàn không nguy hại gì. Một khối sưng dưới da âm hộ có thể đơn giản là sự tích tụ chất lỏng bị tắc nghẽn, chúng sẽ tự biến mất sau một thời gian. Nhưng nếu cục sưng tấy đau và ngày càng sưng to hơn, hãy đặt lịch đi khám ngay lập tức. 

Mụn hoặc các nốt phát ban đỏ gần môi âm hộ có thể do các nang lông bị tắc nghẽn, nhiễm trùng hoặc do cạo lông, mặc quần bó sát nhiều giờ liền. Chị em nên theo dõi tình trạng sưng tấy, và có phương án chữa trị kịp thời. 

Kết luận

Bệnh phụ khoa kéo dài dai dẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Hy vọng rằng, bạn sẽ chú ý chăm sóc sức khỏe vùng kín và lưu ý nếu xuất hiện những triệu chứng ở trên, hãy mau đi khám và điều trị kịp thời.