Tiền Mãn Kinh: Hiểu Đúng Về Vấn Đề Này Của Chị Em Phụ Nữ

Icon Logo CMS Administrator | 27.02.2024

Bất cứ người phụ nữ nào cũng đều trải qua giai đoạn mãn kinh. Đây là giai đoạn chuyển tiếp trong đời sống tình dục của nữ giới đánh dấu những thay đổi lớn bên trong cơ thể và sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu giai đoạn tiền mãn kinh qua bài viết này nhé. 

Tiền mãn kinh là gì

Tiền mãn kinh là giai đoạn xảy ra trước thời kỳ mãn kinh. Người ta còn gọi đây là giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh. Tùy theo cơ địa mỗi người, thời kỳ này có thể diễn ra vào các lứa tuổi khác nhau. Đồng thời, mỗi người cũng sẽ có những triệu chứng không giống nhau. 

Thời kỳ mãn kinh thường rơi vào độ tuổi 45 – 55. Đây chính là sự đánh dấu sự kết thúc quá trình sinh sản ở người phụ nữ. Nói cách khác, khi nào bạn ngừng có kinh nguyệt, đó là lúc bạn chính thức mãn kinh. 

Ở giai đoạn này, hoạt động buồng trứng bắt đầu suy giảm và có sự mất cân bằng các nội tiết tố nữ khiến kinh nguyệt không đều và kéo dài nhiều ngày. Những thay đổi về nội tiết có thể dẫn đến các triệu chứng như bốc hỏa, rối loạn vận mạch… có thể kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm sau khi người phụ nữ không có kinh. Trong khoảng thời gian này, chu kỳ kinh nguyệt của chị em có thể bị rối loạn - mất kinh một thời gian sau đó lại có.

Dấu hiệu tiền mãn kinh

Rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt thất thường, có tháng đến sớm, có tháng đến muộn, đôi khi 2 – 3 tháng mới có kinh một lần là do việc phóng thích trứng (dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt) của buồng trứng gặp trục trặc. 

Tuy nhiên, một số bệnh ung thư phụ khoa cũng gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Do đó, chị em phụ nữ cần lưu ý, nếu kinh nguyệt thất thường từ 3 tháng trở lên phải lập tức đi khám sức khỏe phụ khoa.

Bốc hỏa

Hiện tượng bốc hỏa

Đây là hiện tượng thường gặp khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Người nóng bừng, mồ hôi vã ra như tắm, giữa mùa đông mà vẫn bật quạt. Đây được gọi là “Cơn Bốc Hỏa”. Một đêm, cơn bốc hỏa có thể xảy ra đến 3 - 4 lần hoặc nhiều hơn khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng. 

Tăng cân mất kiểm soát

Tuổi tác càng cao thì quá trình trao đổi chất trong cơ thể càng chậm lại. Trong khi đó, triệu chứng căng thẳng, lo lắng, mất ngủ thường gặp ở tuổi tiền mãn kinh sẽ tạo điều kiện cho sự tích tụ của các tế bào mỡ trắng. Chính vì vậy, bạn rất dễ tăng cân, đặc biệt là sự mất cân đối về vóc dáng khi mỡ trắng thường tập trung ở vùng eo, bụng, đùi, bắp tay.

Sạm da, rụng tóc

Càng lớn tuổi, lượng estrogen ngày càng suy giảm. Lúc này, làn da sẽ trở nên mỏng hơn, kém đàn hồi, khô và lộ rõ nếp nhăn. Đồng thời, các vết nám, sạm, tàn nhang cũng xuất hiện trên da nhiều hơn. Bên cạnh đó, tóc mất dần sắc tố và chuyển sang hoa râm.

Tâm trạng thất thường

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, tâm trạng trở nên thất thường, hay cáu giận hơn so với bình thường. Nguyên nhân là bởi sự biến động của hormone trong cơ thể. Lúc này, bạn sẽ hay gặp phải tình trạng cáu gắt, bực tức vô cớ, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, căng thẳng, stress, trí nhớ giảm sút.

Tiền mãn kinh kéo dài bao lâu

Thời gian của giai đoạn tiền mãn kinh sẽ phụ thuộc vào từng cơ thể. Giai đoạn này thường kéo dài khoảng 4 năm, nhưng cũng có thể kéo dài từ 2 – 8 năm. Trong thời gian này, buồng trứng bắt đầu sản xuất ít estrogen hơn.

Thông thường, tiền mãn kinh có thể kéo dài từ vài năm đến khoảng 10 năm trước khi kinh nguyệt chấm dứt hoàn toàn. Điều này thường xuyên xảy ra ở phụ nữ trong khoảng độ tuổi từ 40 đến 50, nhưng có thể bắt đầu trước hoặc sau khoảng thời gian này.

Tiền mãn kinh có thai không?

Một số người cho rằng mình không thể thụ thai một khi các triệu chứng của tiền mãn kinh xuất hiện. Tuy nhiên điều này không hẳn chính xác. Cho đến khi bạn bước vào giai đoạn mãn kinh ( 12 tháng kể từ lần kinh cuối cùng), bạn vẫn có thể mang thai do trứng vẫn rụng, mặc dù tần suất ít hơn trước.

Tiền mãn kinh

Trong thời gian này, nếu bạn vẫn đang có kinh nguyệt và vẫn còn quan hệ tình dục thì việc sử dụng các biện pháp an toàn là cần thiết. Nếu bạn muốn có con, bạn vẫn còn khả năng. Lúc này, buồng trứng đã bắt đầu giảm hoạt động nên xác suất mang thai giảm đi đáng kể, bạn có thể phải nhờ đến các biện pháp can thiệp đặc biệt để tăng cơ hội mang thai.

Kết luận

Trên đây là các thông tin về giai đoạn tiền mãn kinh chị em cần lưu ý. Tiền mãn kinh sẽ đến và đi thật nhẹ nhàng nếu bạn có chế độ ăn uống khoa học và vận động hợp lý. Hãy cùng chú ý đến sức khỏe để bạn có một kỳ tiền mãn kinh khỏe mạnh và dễ chịu nhé.