Rong Kinh Sau Sinh: Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Icon Logo CMS Administrator | 18.01.2024

Rong kinh sau sinh có thể gặp phải sau quá trình sinh nở, khiến nhiều mẹ bỉm sữa lo lắng không biết đây là hiện tượng bình thường hay dấu hiệu báo hiệu bệnh lý hậu sản nguy hiểm. Mặc dù không đe dọa trực tiếp đến tình mạng của mẹ bỉm nhưng nó cũng gây ra không ít phiền phức cho các chị em. Hãy cùng tìm hiểu cách điều trị tình trạng này qua bài viết sau. 

Rong kinh sau sinh

Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt kéo dài bất thường. Không ít sản phụ gặp phải tình trạng rong kinh sau sinh. Thông thường, chị em sẽ có kinh nguyệt trở lại sau khi sinh khoảng 6 tháng, khi cơ quan sinh sản hồi phục trở lại. 

Tuy nhiên, trong quá trình mang thai và sinh nở, cho con bú khiến cho lượng hormone trong cơ thể mẹ bỉm thay đổi liên tục. Điều này dẫn đến những thay đổi hàng loạt trong chu kỳ kinh nguyệt. Trong số đó, tình trạng rong kinh sau sinh là một trong những hiện tượng thường gặp nhất.

Rong kinh sau sinh

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới kéo dài khoảng 23 – 35 ngày, thời gian hành kinh từ 3 – 5 ngày. Những trường hợp kinh ra kéo dài trên 7 ngày, thậm chí kéo dài nửa tháng được cho là rong kinh.

Hiện tượng rong kinh kéo dài gây khó chịu và bất tiện cho người phụ nữ trong quá trình chăm sóc con nhỏ. Không những vậy, rong kinh sau sinh còn có thể là biểu hiện của một vài bệnh lý phụ khoa nào đó. Thế nên chị em cần theo dõi để có thể xử lý kịp thời.

Phương pháp chữa rong kinh sau sinh

Để điều trị tình trạng rong kinh sau sinh hiệu quả, mẹ bỉm cần đến gặp bác sĩ phụ khoa để được thăm khám và xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Từ đó bác sĩ sẽ được ra phương án và phác đồ điều trị cụ thể.

Bổ sung sắt

Phụ nữ bị rong kinh sau sinh sẽ rất dễ bị thiếu máu với các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược, chóng mặt, ngất xỉu, da tái xanh,... Vậy nên, việc bổ sung sắt cho các mẹ bỉm lúc này là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, một phần lượng sắt được cơ thể hấp thu từ thực phẩm, chị em sau sinh cần sử dụng thêm một số sản phẩm chức năng bổ sung sắt từ bên ngoài mới đáp ứng đủ nhu cầu sắt cho cơ thể.

Dùng sản phẩm cân bằng nội tiết tố

Hormone bị mất cân bằng là nguyên nhân chính gây rong kinh sau khi sinh con. Vì vậy, các biện pháp giúp cân bằng nội tiết tố sẽ giúp các chị em cải thiện tình trạng rong kinh khó chịu này. Nhằm ổn định nội tiết tố một cách an toàn, mẹ bỉm nên ưu tiên chọn các sản phẩm bổ sung nội tiết tố từ thảo dược.

Phương pháp chữa rong kinh dân gian

Sử dụng gừng

Sử dụng gừng

Trong Đông y, gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, chống hàn, hoạt huyết, giúp giảm bớt triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả. Mẹ bỉm có thể dùng gừng nấu ăn hoặc uống trà gừng hằng ngày để cải thiện tình trạng rong kinh.

Sử dụng đu đủ xanh

Trong đu đủ xanh có chứa nhiều khoáng chất như kẽm, sắt, magie,... Các loại khoáng chất này có tác dụng tăng sức đề kháng, bổ máu, đồng thời giảm bớt những cơn đau ở vùng tử cung. Các chị em có thể chế biến các món ăn từ đu đủ xanh như đu đủ hầm chân giò. Đây là món ăn vừa bổ dưỡng vừa giúp lợi sữa cho mẹ bỉm sau sinh.

Cây huyết dụ

Cây huyết dụ có tác dụng cầm máu, bổ huyết, tiêu ứ,... thường được sử dụng trong việc điều trị các chứng xuất huyết. Đối với các mẹ bỉm bị rong kinh sau sinh, mẹ bỉm hãy thái nhỏ vài lá huyết dụ và sắc nước, uống ngày 2 lần.

Biện pháp phòng ngừa rong kinh

Để phòng ngừa và giảm ảnh hưởng của rong kinh sau sinh, chị em nên tập trung vào những việc sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ thường xuyên và đúng cách
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết 
  • Giữ tinh thần thoải mái, để cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ giúp nhanh cân bằng lượng hormone sau sinh con
  • Quan tâm cơ thể, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt để sớm phát hiện bất thường và có hướng can thiệp kịp thời
  • Tham vấn ý kiến bác sĩ khi sử dụng các phương pháp tránh thai. Có nhiều biện pháp ngăn ngừa hữu hiệu mang thai ngoài ý muốn nhưng không gây ra tác dụng phụ.

Kết luận

Rong kinh sau sinh không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt cuộc sống mà còn có nguy cơ ảnh hưởng, gây hại cho sức khỏe của mẹ bỉm. Do đó, mẹ bỉm cần có biện pháp khắc phục sớm để bảo vệ sức khỏe. Trên đây là những cách điều trị rong kinh sau sinh hiệu quả mà các mẹ có thể áp dụng. Để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất, mẹ bỉm nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ cách chữa rong kinh sau sinh tại nhà nào.