5 Cách Chữa Đau Bụng Kinh Cấp Tốc Chị Em Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 31.08.2023

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là biểu hiện sức khỏe sinh sản của phụ nữ đang ở trạng thái tốt, tuy nhiên những cơn đau bụng kinh khiến không ít chị em khó chịu. Để giúp các chị em không phải lo lắng khi tới chu kỳ kinh nguyệt, hãy áp dụng những cách giảm đau bụng kinh đơn giản mà hiệu quả sau đây.

Đau bụng kinh

Khi trứng không được thụ tinh, niêm mạc tử cung bị bong tróc. Sau đó chúng được tống ra ngoài, được gọi là máu kinh. Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, hoocmon sinh dục nữ có sự thay đổi, làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể nữ giới bao gồm tử cung, âm đạo, ngực và hệ thống thần kinh nội tạng. Vì vậy, trong những ngày đèn đỏ, chị em có thể xuất hiện tình trạng đau bụng kinh tại khu vực bụng dưới rốn.

Đau bụng kinh

Đau bụng kinh là hiện tượng thường xuất hiện trong những ngày đèn đỏ. Theo thống kế, có đến 50% chị em phụ nữ phải chịu đựng cảm giác đau bụng, đau lưng,… và nhiều triệu chứng khó chịu khác mỗi tháng khi gần hoặc trong kỳ kinh.

Cách chữa đau bụng kinh

Chườm ấm vùng bụng

Chườm ấm bụng là biện pháp đầu tiên mà chị em thường nghĩ đến khi bị đau bụng kinh. Nhiệt độ lạnh là nguyên nhân khiến cơn đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng hơn do gây co thắt tử cung bất thường, giảm lưu thông khí huyết. Nếu để cơ thể bị lạnh, không những đau bụng kinh nặng hơn mà sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ cũng bị ảnh hưởng.

Chườm bụng

Do đó, trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên chườm ấm bụng dưới bằng túi chườm, chai nước nóng hoặc miếng dán chuyên dụng. Ngoài ra, phụ nữ nên tắm nước ấm, tránh gió lùa khi tới kỳ kinh nguyệt để điều hòa cơ thể, tăng lưu thông khí huyết và giảm đau bụng kinh. Đây là cách giảm đau bụng kinh hiệu quả được nhiều chị em áp dụng.

Sử dụng gừng tươi

Mẹo giảm đau bụng kinh bằng gừng là phương pháp hiệu quả được nhiều chị em lựa chọn. Đây là một loại thảo dược dễ tìm, có nhiều công dụng trong điều trị bệnh, trong đó có giảm đau bụng kinh. Với đặc tính nóng, khi đi vào cơ thể, gừng giúp xoa dịu cơn đau tức thì. 

Để giảm đau bụng kinh cấp tốc, bạn chỉ cần dùng vài lát gừng mỏng, giã nát và đắp lên vùng bụng 5-7 phút. Chị em sẽ thấy cơn đau dịu đi rõ rệt. Ngoài ra, uống trà gừng, ăn cơm nóng cùng gừng tươi cũng mang lại hiệu quả giảm đau trông thấy.

Massage vùng bụng

Khi cơn đau bụng kinh xuất hiện, những động tác massage nhẹ nhàng, xoay tròn liên tục ở vùng bụng dưới có tác dụng giảm đau rõ rệt. Việc massage đúng cách sẽ làm giãn cơ bụng đang căng cứng do chu kỳ kinh nguyệt, giảm co thắt tử cung đột ngột - nguyên nhân chính gây đau bụng kinh. 

Các bước massage cần thực hiện như: dùng lòng bàn tay ấn lên vùng bụng và vẽ vòng tròn lớn sau đó hơi ấn tay nhẹ vào bụng và thực hiện nhiều lần. Đặt ngón trỏ và ngón giữa 2 bàn tay trên rốn, ấn xuống bụng và vẽ hình trái tim rồi di chuyển lên trên, xuống dưới và sang ngang, thực hiện lặp lại nhiều lần. Sau đó, áp tay vào lưng, phần dưới xương sườn và di chuyển bàn tay xuống dưới rồi ấn nhẹ. Tiếp đến xoa bóp phần bụng dưới bằng cả 2 tay.

Chế độ ăn lành mạnh

Để chủ động tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa đau bụng kinh và các triệu chứng khó chịu khác, chế độ ăn uống giữ vai trò quan trọng. Đặc biệt nên tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa nhiều Vitamin B1, B6, Vitamin E, kẽm, Magie, acid béo,… để tăng cường sức đề kháng và làm giảm tình trạng căng cơ gây đau bụng kinh.

Ngoài ra, trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên hạn chế các thực phẩm lạnh và thực hiện chế độ ăn uống thanh đạm, ít dầu mỡ, giàu chất xơ để giảm tải cho dạ dày. Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do ảnh hưởng của kỳ kinh nguyệt cũng vì thế mà được cải thiện.

Những thức uống gây kích thích thần kinh hoặc thức ăn quá mặn cũng nên hạn chế trong chế độ ăn uống hàng ngày của phụ nữ. Đặc biệt, nếu nạp vào cơ thể lượng lớn caffeine, cơ thể sẽ trở nên nhạy cảm hơn với cơn đau và có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt thất thường. Thay vào đó, bạn nên uống nhiều nước ấm, nước ép trái cây rau củ hơn nhất là giai đoạn trước và trong chu kỳ kinh nguyệt.

Ngủ sớm và đủ giấc

Trong những ngày hành kinh, hormone trong cơ thể chị em phụ nữ thay đổi bất thường cộng với các triệu chứng khó chịu thường gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong thời gian này, chị em phụ nữ nên đi ngủ sớm hơn, nằm ngủ theo tư thế bào thai để làm giãn cơ bụng, điều hòa hormone và khí huyết, từ đó giảm đau bụng kinh và các triệu chứng ở thời kỳ hành kinh khác.

Kết luận

Cách giảm đau bụng kinh tức thì bằng gừng, chườm ấm vùng bụng dưới, massage bụng, ngủ sớm và đủ giấc,… rất hiệu quả và đơn giản. Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách giảm đau bụng kinh cấp tốc ngay lập tức tại nhà giúp chị em có thể có thêm những kinh nghiệm hữu ích. Bạn nên áp dụng chủ động trước ngày hành kinh hoặc suốt chu kỳ kinh nguyệt để vượt qua kỳ kinh một cách dễ dàng và thoải mái hơn.