Phương Pháp Giảm Ngứa Vùng Kín Hiệu Quả Cho Các Chị Em

Icon Logo CMS Administrator | 03.08.2023

Chắc hẳn chị em nào cũng đã từng gặp phải tình trạng ngứa ngáy vùng kín. Tình trạng này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý ở phụ nữ. Hãy cùng xem các phương pháp giảm ngứa ngáy vùng kín hiệu quả cho các chị em qua bài viết sau. 

Tình trạng ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín là hiện tượng mà các chị em phụ nữ đều đã nghe đến hoặc gặp phải thường xuyên. Đây không còn là một căn bệnh quá xa lạ, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa có khái niệm và nhận thức đúng đắn về căn bệnh này.

Ngứa vùng kín là tình trạng ngứa rát âm đạo có thể xuất hiện ở những giai đoạn khác nhau của người phụ nữ như mang thai, trong kỳ kinh, hay thậm chí là sau khi quan hệ tình dục,... Điều này khiến rất nhiều chị em lo lắng và bệnh tình có thế sẽ nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

Nếu bạn thấy những thay đổi trên vùng da của âm hộ hoặc bị ngứa, rát hay đau, hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe để nhận được những lời khuyên khoa học.

Cách trị ngứa vùng kín

Dùng nước muối loãng

Muối có khả năng kháng khuẩn cao, giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại nên có thể áp dụng để trị ngứa vùng kín và làm giảm cảm giác ngứa ngáy. Tuy nhiên, khi điều trị ngứa vùng kín bằng nước muối loãng các bạn chỉ nên dùng một lượng muối rất nhỏ để pha với nước sạch, không nên dùng nước muối đặc vì như thế có thể làm ảnh hưởng đến độ pH của âm đạo.

Nước muối loãng

Bạn chỉ cần pha muối với nước ấm, sau đó dùng chúng để rửa vùng kín. Bạn nên dùng tay đã được vệ sinh sạch sẽ để rửa vùng kín bằng nước muối. Không thụt rửa sâu bên trong âm đạo. Với phương pháp này, bạn nên thực hiện mỗi ngày. 

Sử dụng lá trà xanh

Trà xanh chứa hợp chất Epigallocatechin-3-gallate, có tác dụng ngăn ngừa các tác nhân gây ra viêm nhiễm, nấm ngứa khó chịu ở vùng kín. Ngoài ra, hợp chất EGCG trong trà xanh còn làm suy yếu tế bào nấm Candida, nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín ở phụ nữ. Vitamin trong trà xanh khi được đun sôi sẽ chuyển hóa thành tannin giúp se âm đạo, sát khuẩn, làm lành tổn thương.

Để thực hiện phương pháp này, bạn chỉ cần chuẩn bị lá trà xanh. 

  • Lấy một nắm trà xanh rửa sạch, sau đó vò nát với một chút muối
  • Đun trà xanh với một lượng nước vừa đủ trong vòng 5-7 phút
  • Đổ nước ra chậu và ngồi xông vùng kín trong vòng 10 phút

Bạn nên xông khi nhiệt độ của nước khoảng 60-70 độ C. Khi nước còn ấm vừa phải, bạn có thể rửa vùng kín để sạch sẽ hơn.

Chữa ngứa với lá ngải cứu

Lá ngải cứu cũng là một trong những cách giảm ngứa vùng kín nhanh nhất chị em có thể tham khảo. Ngải cứu có tính ấm, vị đắng, hơi cay, có tác dụng tiêu viêm, sát trùng. Tinh dầu trong ngải cứu còn có đặc tính kháng khuẩn, giảm mùi hôi âm đạo.

Cách thực hiện: 

  • Lấy một nắm lá ngải cứu rửa sạch, có thể bóp nát với một chút muối 
  • Đun lá ngải cứu với một lượng nước vừa đủ để xông, đun sôi trong vòng 5-7 phút 
  • Xông nước lá ngải cứu trong vòng 10 phút 

Bạn có thể rửa vùng kín bằng lá ngải cứu Bạn nên thực hiện 2-3 lần/tuần để phát huy tác dụng chữa viêm ngứa. 

Sử dụng lá ổi

Lá ổi có vị chát, giúp sát khuẩn, chống viêm, làm lành các tổn thương và giảm tình trạng viêm, ngứa, vùng kín có mùi hôi đi kèm dịch bất thường. Đây là phương pháp trị viêm ngứa vùng kín tại nhà hiệu quả. 

  • Bạn có thể lựa chọn nõn lá ổi hoặc lá ổi không quá già rửa sạch và cho vào nồi đun sôi với một lượng nước vừa đủ
  • Khi nước sôi, bạn cho thêm một chút muối hạt 
  • Để nước nguội bớt (khoảng 60-70 độ C) và sử dụng nước để xông trong vòng 10 phút
  • Sau khi rửa nên lau khô sạch sẽ

Với phương pháp này, bạn nên thực hiện 2-3 lần/tuần để đạt được hiệu quả tối đa. 

Lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp

Các chị em đừng quên sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín an toàn để hỗ trợ giữ gìn vệ sinh tại vùng nhạy cảm. Hãy lựa chọn và sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ Domashnij Doctor – một sản phẩm đến từ công ty dược mỹ phẩm ELFA Pharm và đang được nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Phú Thái.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Domashnij Doctor

Sản phẩm chăm sóc vùng kín Domashnij Doctor được nhiều chuyên gia châu Âu khuyên dùng, với những lý do sau: 

Sản phẩm được sản xuất từ công nghệ cao, kết hợp với các thảo dược thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng lão hóa nơi vùng kín của chị em phụ nữ 

  • Tất cả 3 loại sản phẩm được thử nghiệm bởi người tiêu dùng có da nhạy cảm dưới sự kiểm soát của bác sĩ da liễu và bác sĩ phụ khoa Ba Lan, Ukraina, đảm bảo an toàn cho làn da tại vùng nhạy cảm 
  • Sử dụng sản phẩm hằng ngày giúp cho vùng kín luôn khô thoáng, sạch thơm, ngăn ngừa được các tình trạng viêm nhiễm, nấm ngứa

Kết luận

Trên đây là những cách điều trị ngứa vùng kín mà chị em ai cũng nên biết. Bạn nên chăm sóc vùng kín kỹ càng và cẩn thận để tránh những vấn đề khó nói nhé. Và hãy thường xuyên đi khám định kỳ nhé các bạn!