Phương Pháp Chăm Sóc Vùng Kín Sau Sinh Dành Cho Các Mẹ 

Icon Logo CMS Administrator | 12.04.2023

Sau sinh, vùng kín cần được chăm sóc cẩn thận để tránh viêm nhiễm và góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi. Nếu bạn biết cách chăm sóc vùng kín giai đoạn này, quá trình hồi phục của bạn sẽ diễn ra nhanh hơn. Dưới đây là các phương pháp chăm sóc vùng kín sau sinh dành cho các mẹ. 

Vùng kín thay đổi sau khi sinh

Khi sinh, cơ thể thai nhi đi qua đường âm đạo của người mẹ, khiến âm đạo và tầng sinh môn bị chèn ép, rách và tổn thương. Tùy thuộc vào mức độ rách mà người mẹ cần được khâu tầng sinh môn nhiều hay ít, và cần một thời gian mới có thể hồi phục trở lại.

Vùng kín thay đổi sau sinh

Lúc này, các cử động như ho, hắt hơi có thể khiến người mẹ khó chịu. Tình trạng ngứa âm đạo sau khi sinh cũng là một dấu hiệu báo rằng vết sẹo của bạn đang lành lại. 

Ngoài ra, chị em còn xuất hiện sản dịch. Đây là hiện tượng âm đạo tiết ra máu, chất nhầy và mô niêm mạc tử cung. Thời gian đầu, máu sẽ có màu đỏ tươi, sau đó dịch dần chuyển sang màu nâu hoặc vàng. Hiện tượng này sẽ hết sau khoảng 3 - 4 tuần.

Cách chăm sóc vùng kín sau sinh

Dưới đây, là tổng hợp các biện pháp được các bà mẹ yêu thích để vệ sinh vùng kín sau khi đẻ thường, giúp mang lại cảm giác dễ chịu cho vùng kín của bạn.

Giảm đau bằng nước ấm

Để giảm đau do vết khâu tầng sinh môn, bạn có thể dùng nước ấm. Hãy đổ nước ấm vào bồn tắm hoặc chậu nước ấm và ngâm mình xuống đó. Điều này làm tăng lưu lượng máu đến khu vực này, giúp chữa lành và sửa chữa các mô nhanh hơn.

Nếu bạn có những dụng cụ mà bệnh viện cung cấp trong phòng hậu sản, bạn có thể sử dụng chúng. Hãy đặt một cái chậu nhỏ lên trên bệ bồn cầu, đổ đầy nước ấm sao cho âm hộ và đáy chậu ngập trong bồn cầu. 

Bạn hãy ngâm mình khoảng 20 phút và thực hiện nó vài lần mỗi ngày. Lưu ý, bạn cần đảm bảo môi trường trong bồn tắm và các dung dịch dùng để tắm phải sạch để đảm bảo vệ sinh cho vùng kín.

Sử dụng bình xịt 

Việc vùng kín bị rách và sưng tấy sau sinh khiến bạn đi vệ sinh khá khó khăn. Lúc này, bạn có thể sử dụng một loại bình xịt bằng tay - peri bottle. Chiếc bình này có thể giúp làm mát và giảm thiểu các triệu chứng khó chịu và đau ở vùng kín.

Chườm đá

Nếu tình trạng đau khiến bạn khó chịu, hãy thử chườm đá. Bạn nên quấn túi đá bằng khăn hoặc vật liệu mềm, và chườm trong khoảng 15 đến 20 phút mỗi giờ nếu cần để giúp cơn đau giảm đáng kể. 

Chườm đá giảm đau

Bạn có thể có thể mua một số gói chườm lạnh tại các cơ sở y tế hoặc hiệu thuốc uy tín. Bạn có thể mặc túi đá này bên trong quần lót, nhưng không được vượt quá 20 phút 1 lần để có kết quả tốt nhất. Hãy thử đi! Tình trạng đau vùng kín sau sinh của bạn sẽ đỡ đi đáng kể. 

Kiểm tra dịch âm đạo thường xuyên

Sau sinh, chị em sẽ xuất hiện sản dịch trong khoảng 4 tuần. Thông thường trong những ngày đầu, dịch này sẽ có màu đỏ tươi và đặc của máu. Sản dịch sẽ chuyển sang màu đỏ nâu và giảm dần về số lượng trong những ngày tiếp theo. 

Sau khoảng 7 đến 14 ngày, sản dịch sẽ thay đổi, trở nên đặc hơn. Lượng sản dịch tiết ra sẽ giảm và chuyển sang màu vàng hoặc trắng kèm với mùi khó chịu. Lúc này, bạn nên sử dụng băng vệ sinh để đảm bảo vệ sinh. Bạn nhớ nên thay băng nhiều lần một ngày khi băng đầy dịch.

Trong trường hợp bạn thấy sản dịch bất thường về màu sắc, độ đặc loãng, hãy đến gặp bác sĩ. Chúng có thể là những dấu hiệu cảnh báo các bệnh viêm phụ khoa nguy hiểm. 

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Chăm sóc vết rạch tầng sinh môn cũng là một bước quan trọng trong việc chăm sóc vùng kín sau sinh thường. Khi mẹ bị nóng và xảy ra tình trạng táo bón, rặn nhiều sẽ gây bục chỉ tại khu vực tầng sinh môn, khiến vết thương lâu hồi phục. Vì vậy, mẹ nên bổ sung nhiều rau xanh, các loại trái cây, uống nhiều nước để tiêu hóa khỏe, nhuận tràng để  không gặp khó khăn khi đi vệ sinh.

Vận động nhẹ nhàng

Trong quá trình chăm sóc vùng kín sau sinh, mẹ có thể kết hợp tập các bài tập sàn khung chậu nhẹ nhàng để đẩy nhanh sản dịch và giúp quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn. Các bài tập này còn cải thiện khả năng tình dục cho mẹ sau sinh rất hiệu quả.

Kết luận

Như vậy, chăm sóc vùng kín sau sinh đúng cách là vô cùng quan trọng để tránh những tổn thương không đáng có sau này. Hãy chú ý chăm sóc vùng kín thật cẩn thận nhé.