Dấu Hiệu Mụn Rộp Vùng Kín Và Cách Điều Trị

Icon Logo CMS Administrator | 04.03.2023

Mụn rộp sinh dục là bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục. Đa số mọi người e ngại khi nhắc tới bệnh này, dẫn tới việc có thể không biết mình có mắc bệnh không. Hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu và cách điều trị mụn rộp vùng kín này nhé. 

Mụn rộp sinh dục 

Bệnh mụn rộp sinh dục còn có tên khác là Herpes sinh dục. Đây là bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục, do virus Herpes Simplex (HSV) gây bệnh và lây truyền qua đường tình dục ở cả nam lẫn nữ. Bằng cách xâm nhập vào cơ thể qua các lỗ hổng trên da hoặc qua dịch nhầy, khả năng lây nhiễm HSV qua đường tình dục cao.

Bệnh mụn rộp sinh dục nói chung và mụn rộp sinh dục nam nói riêng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời dễ để lại những biến chứng.

Nếu vùng kín của cả nam giới và nữ giới không được vệ sinh đúng cách hoặc không có biện pháp bảo vệ khi quan hệ thì các cặp đôi có nguy cơ mắc nhiều bệnh vùng kín qua đường tình dục ghé thăm trong đó có bệnh mụn rộp sinh dục. 

Biểu hiện của mụn rộp

Bệnh mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu có các biểu hiện là đau và ngứa, thường xảy ra trong khoảng 2 - 7 ngày sau khi người bệnh bị nhiễm virus. Sau vài giờ đến vài ngày, các mụn nước hoặc các nốt nhú bắt đầu xuất hiện trên niêm mạc vùng cơ quan sinh dục (như dương vật, bìu ở nam, hoặc âm đạo, bên trong cổ tử cung ở nữ) hoặc hậu môn (mông, đùi,...) 

Những mụn nước nếu mọc gần nhau và thành chùm có thể tiến triển thành những ổ loét. Các ổ loét này gây ra tình trạng ngứa, bỏng rát và đi kèm với cảm giác đau nhói. Khi ổ loét bị vỡ nước, sẽ gây ra hiện tượng rỉ dịch hoặc có chảy máu.

Bệnh mụn rộp sinh dục có chu kỳ rất đặc biệt. Bệnh có thể tái phát hàng năm, hoặc hàng tháng. Tuy vậy, đa số người bệnh bị bộc phát không thường xuyên. Ở giai đoạn bộc phát, người bệnh có thể có các biểu hiện khi bị nhiễm virus tương tự với bệnh cúm như: sốt, nhức đầu, nổi hạch ở bẹn. Ở giai đoạn tái phát, người bệnh bị sốt, nổi hạch bạch huyết, đau nhức đầu, chân tay, đau cơ, khiến cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém,

Độ nguy hiểm của mụn rộp vùng kín

Người trưởng thành khi bị mụn rộp sinh dục, ngoài các vết loét trên da, bệnh không gây ra biến chứng gì nặng nề khác. Tuy nhiên, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và đau nhói nhiều ở các vết loét cho đến khi trị dứt điểm mụn rộp sinh dục. 

Mụn rộp sinh dục gây đau rát khi quan hệ tình dục, giảm khoái cảm, bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến việc tiểu tiện như tiểu dắt nhiều lần trong ngày, tiểu buốt. Khi ổ loét vỡ nước thì người bệnh có thể đi tiểu ra dịch mủ hoặc máu. 

Nguyên nhân gây mụn rộp vùng kín

Nguyên nhân mụn rộp sinh dục là do siêu vi HSV gây ra. Loại siêu vi này có 2 chủng: HSV-1 và HSV-2. Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến nhất của mụn rộp sinh dục là HSV-2. HSV-1 thường gây ra vết loét xuất hiện trên miệng, môi và mắt, tuy nhiên HSV-1 đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là ở phụ nữ trẻ. 

Nguyên nhân gây mụn rộp 

  • HSV-1 gây ra mụn rộp miệng, thường ảnh hưởng đến miệng và vùng da xung quanh.
  • HSV-2 gây ra mụn rộp sinh dục, thường lây truyền qua đường tình dục. Mụn rộp sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) phổ biến mà bất kỳ người có hoạt động tình dục nào cũng có thể mắc phải. Hầu hết những người nhiễm virus không có triệu chứng. Ngay cả khi không có dấu hiệu của bệnh, mụn rộp có thể lây lan cho bạn tình.

Điều trị mụn rộp vùng kín

Hiện nay, chưa có liệu trình để điều trị dứt điểm mụn rộp sinh dục, vì chúng tồn tại trong cơ thể suốt đời. Khi mắc bệnh, có nhiều cách điều trị để hạn chế các đợt bùng phát, đó là sử dụng các loại thuốc ức chế virus, ví dụ như acyclovir, valacyclovir và famciclorvir. Các loại thuốc này giúp vết loét nhanh lành hơn, đồng thời hạn chế tái phát. Thuốc cũng có thể được dùng trong hoặc sau khi bộc phát.

Đối với những phụ nữ đã từng bị bệnh mụn rộp sinh dục, nếu muốn có thai phải thông báo tình trạng bệnh với bác sĩ để được điều trị đúng chuyên khoa, tránh nguy cơ lây nhiễm cho bé.

Kết luận

Trên đây là những thông tin hữu ích về vấn đề mụn rộp vùng kín ở cả nam và nữ. Hãy luôn chú ý chăm sóc và vệ sinh vùng kín cẩn thận để hạn chế tình trạng viêm nhiễm.