Dấu Hiệu Nhận Biết Tiền Mãn Kinh Sớm Chị Em Nên Chú Ý

Icon Logo CMS Administrator | 14.11.2023

Tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển đổi trong cơ thể của người phụ nữ. Điều đáng nói các triệu chứng của giai đoạn này khác nhau ở mỗi người, có người đi qua nó một cách nhẹ nhàng nhưng lại có người phải chịu đựng rất nhiều sự khó chịu. Hãy cùng điểm danh các dấu hiệu khi giai đoạn tiền mãn kinh đến sớm nhé. 

Giai đoạn tiền mãn kinh

Mãn kinh là giai đoạn sau khi buồng trứng đã ngừng hoạt động hoàn toàn. Lúc này, nó không còn khả năng sản xuất ra các loại nội tiết tố và rụng trứng nữa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phụ nữ sẽ không còn kinh nguyệt, không còn khả năng mang thai.

Giai đoạn tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh sớm là tình trạng các dấu hiệu của tiền mãn kinh bắt đầu xuất hiện ở tuổi 30 hoặc sớm hơn. Trong thời kỳ tiền mãn kinh, nồng độ Estrogen – một loại nội tiết tố nữ quan trong do buồng trứng sản xuất, bị giảm dần. Thông thường độ tuổi bắt đầu thời kỳ mãn kinh là từ 40 tuổi.

Nguyên nhân gây tiền mãn kinh sớm

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng tiền mãn kinh sớm. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến: 

  • Di truyền: Nếu gia đình có mẹ, dì, chị em ruột bị tiền mãn kinh sớm thì nhiều khả năng chị em cũng sẽ rơi vào tình trạng này. Tuy nhiên, yếu tố gene cũng chỉ là một phần nhỏ của nguyên nhân gây mãn kinh sớm.
  • Hút thuốc lá: Tiền mãn kinh có thể bắt đầu sớm hơn ở những phụ nữ có thói quen hút thuốc lá so với người không hút.
  • Phụ nữ trải qua phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoặc buồng trứng.
  • Lối sống không khoa học: chế độ ăn uống nghèo nàn dinh dưỡng, không vận động… có thể thúc đẩy thời kỳ tiền mãn kinh diễn ra sớm hơn.

Dấu hiệu tiền mãn kinh sớm

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Đây là triệu chứng đầu tiên của thời kỳ tiền mãn kinh, chị em bỗng thấy kinh nguyệt trở nên thất thường, khó dự đoán so với trước đây. Lượng máu kinh có thể đột nhiên ít hơn hoặc nhiều hơn, hoặc có thể mất kinh ở một số chu kỳ.

Bốc hỏa

Bốc hỏa

Đây là dấu hiệu tiền mãn kinh sớm rất thường gặp ở phụ nữ. Nó có nghĩa là nữ giới sẽ bắt gặp hiện tượng bốc hỏa một cách đột ngột khởi phát ở mặt, cổ rồi đến các bộ phận khác. Ngoài ra, họ cũng có hiện tượng tim đập nhanh, đổ mồ hôi,... Khi các hiện tượng này kết thúc, họ sẽ thấy vô cùng uể oải, mệt mỏi, người ớn lạnh.

Âm đạo bị khô

Với việc hormone suy giảm, vùng âm hộ của chị em sẽ trở nên khô rát và kém đàn hồi hơn. Đây cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ cảm thấy đau rát và gặp khó khăn khi quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, sự sụt giảm hormone nữ cũng làm giảm ham muốn tình dục ở nữ giới, việc đạt cực khoái khi quan hệ cũng khó khăn hơn.

Loãng xương

Đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo tiền mãn kinh sớm cho các chị em. Hormone nội tiết tố nữ estrogen có tác động mạnh đến quá trình tạo xương, do đó, khi hàm lượng này suy giảm, chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thu và chuyển hóa canxi xương và kết quả chính là tình trạng loãng xương. Giai đoạn này, phụ nữ cũng nên bổ sung thêm hàm lượng nội tiết tố và các thực phẩm chống loãng xương để giảm tình trạng đau xương khớp.

Suy giảm chức năng sinh sản

Tiền mãn kinh đến sớm khiến cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên bất thường, khó xác định thời gian rụng trứng nên khả năng thụ thai ở nữ giới cũng trở nên khó khăn. Bên cạnh đó, dự trữ buồng trứng không còn và trứng kém chất lượng hơn trước cũng là những nguyên nhân khiến cho tỷ lệ thụ thai thấp.

Khó kiểm soát cảm xúc

Đến giải đoạn tiền mãn kinh, cảm xúc và tâm trạng của chị em thường có sự thay đổi bất thường. Họ thường làm phức tạp hóa mọi chuyện, khó kiểm soát cảm xúc của mình, dễ nóng tính, dễ cáu kỉnh, hay lo lắng thái quá,... Ngoài ra, đánh trống ngực thường xuyên cũng là dấu hiệu tiền mãn kinh sớm vì sức khỏe tim mạch lúc này bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm nội tiết tố nữ làm tăng nhịp tim. 

Kết luận

Những thông tin ở bài viết trên đã chỉ ra một vài dấu hiệu nhận biết tình trạng tiền mãn kinh sớm. Hy vọng rằng bạn sẽ để ý các dấu hiệu, và đi khám kịp thời để bảo vệ sức khỏe bản thân mình nhé.