Dấu Hiệu Bị Nấm Vùng Kín Phụ Nữ Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 06.12.2023

Nấm vùng kín là một vấn đề rất nhiều phụ nữ gặp phải. Đây là loại nấm gây bệnh trên người phổ biến. Vậy, dấu hiệu khi bị nấm vùng kín là gì? Hãy cùng Phú Thái đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Nấm vùng kín là gì?

Nấm ở âm đạo là tình trạng bệnh nhân bị ngứa ngáy và sưng đỏ vùng kín, dịch tiết ra có màu trắng vón cục, mùi hôi khó chịu. Bệnh do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, nấm Candida albicans là nguyên nhân phổ biến nhất.

Âm đạo ở điều kiện khỏe mạnh bình thường sẽ không thích hợp để nấm Candida albicans trú ngụ và phát triển. Tuy nhiên, nếu nồng độ pH trong âm đạo bị mất cân bằng, các lớp màng bảo vệ bị phá vỡ thì đây là điều kiện thích hợp cho loại nấm gây bệnh trên sinh sôi và gây bệnh.

Nấm vùng kín

Nấm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp, điều trị dễ dàng nhưng nếu không vệ sinh âm đạo đúng cách bệnh có thể tái phát. Ngoài việc ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục, bệnh còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và tâm lý của chị em phụ nữ. Nếu để tình trạng bệnh kéo dài có thể gây nên những bệnh lý nguy hiểm hơn như suy giảm miễn dịch, nhiễm khuẩn huyết, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Dấu hiệu nhiễm nấm vùng kín

Các dấu hiệu nhận biết bệnh nấm âm đạo có thể khác nhau tùy thuộc vào vùng bị nhiễm và mức độ nhiễm. Vì thế, bạn có thể lưu ý một số đặc điểm nhiễm nấm âm đạo sau đây:

  • Khí hư ra nhiều bất thường, có mùi khó chịu, dịch tiết màu trắng vón cục.
  • Âm đạo ngứa ngáy khó chịu, nhiều trường hợp còn thấy bỏng rát, đau khi tiểu tiện, quan hệ tình dục.
  • Niêm mạc âm hộ bị viêm đỏ
  • Đi tiểu khó, tiểu nhiều

Lưu ý khi quan hệ tình dục với phụ nữ bị nấm Candida âm đạo, nam giới có thể cũng sẽ bị viêm quy đầu với các dấu hiệu như đỏ, ngứa, và xuất hiện chất nhầy trắng. Sau vài phút hoặc vài giờ sau khi giao hợp, bệnh sẽ xảy ra. Sau khi được vệ sinh, rửa sạch, bệnh thường sẽ tự khỏi.

Nguyên nhân nhiễm nấm

Bệnh viêm âm đạo do nấm rất thường gặp ở phụ nữ, nó chỉ đứng sau viêm âm đạo do vi khuẩn. Hãy điểm qua các nguyên nhân phổ biến nhé: 

  • Vệ sinh vùng kín không tốt, hoặc sai cách
  • Mặc quần áo chật, không thoát mồ hôi hay đồ lót ẩm ướt, không thoáng khí
  • Băng vệ sinh kém chất lượng gây ảnh hưởng tới sức khỏe vùng kín
  • Phụ nữ mang thai gây rối loạn nội tiết tố, làm vùng kín bi nhiễm nấm
  • Một số nguyên nhân khác bao gồm chế độ sinh hoạt không lành mạnh, chế độ ăn hàm lượng dinh dưỡng thấp, hệ thống miễn dịch bị suy yếu, thiếu ngủ,...

Có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân gây nám vùng kín. Để có hướng điều trị hiệu quả, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân nhiễm nấm vùng kín. 

Phương pháp điều trị nấm

Tùy thuộc vào nguyên nhân nhiễm nấm, tổn thương thực thể và mức độ nặng nhẹ của bệnh, bác sĩ sẽ xem xét, đề ra phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong quá trình điều trị nhiễm nấm Candida âm đạo là thăm khám sớm, chẩn đoán xác định và áp dụng các phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Đặt thuốc

Thuốc đặt là nhóm thuốc thường được chỉ định trong điều trị nhiễm nấm Candida âm đạo. Các hoạt chất được tìm thấy trong nhóm thuốc này thường phát huy tác dụng diệt nấm tương đối nhanh, giúp ức chế sự phát triển các hoạt động và tiêu diệt vi nấm trong âm đạo.

Thuốc uống

Đối với các trường hợp nghiêm trọng, nấm âm đạo phát triển nhanh, hoạt động mạnh và có khả năng lan rộng sang nhiều bộ phận khác của cơ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu người bệnh sử dụng thuốc kháng nấm và một số loại thuốc đường uống phù hợp khác.

Phương pháp này giúp người bệnh ức chế hoạt động gây viêm, phòng ngừa sự phát triển và lan rộng của các loại nấm. Đồng thời, tiêu diệt tác nhân gây bệnh và phòng ngừa phát sinh các vấn đề nghiêm trọng khác.

Dùng thuốc bổ sung bên ngoài

Thuốc dùng ngoài được sử dụng với mục đích kiểm soát và làm giảm tình trạng ngứa ngáy, giảm đau, khó chịu và hỗ trợ điều trị viêm. Bên cạnh đó, việc sử dụng loại thuốc này còn giúp người bệnh ngăn ngừa sự phát triển và hoạt động gây viêm của nấm Candida, phòng ngừa nấm lây lan và sinh bệnh phía ngoài vùng kín.

Kết luận

Trên đây là các dấu hiệu khi bạn bị nhiễm nấm vùng kín. Nấm vùng kín không thể tự khỏi hoàn toàn được nếu không được dùng thuốc đặc trị bởi bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn. Hy vọng rằng bạn sẽ luôn quan tâm tới sức khỏe của bản thân nhé. Hãy luôn đi khám định kỳ mỗi năm để phát hiện các vấn đề sức khỏe kịp thời.