U Xơ Tử Cung: 5 Thực Phẩm Nên Kiêng Để Đảm Bảo Sức Khỏe Vùng Kín

Icon Logo CMS Administrator | 15.08.2023

U xơ tử cung là căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Người bị u xơ tử cung cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ và có chế độ ăn uống hợp lý để hạn chế sự phát triển của u và mang lại hiệu quả điều trị cao. Cùng xem những thực phẩm bạn nên tránh để giúp quá trình điều trị được tốt hơn nhé. 

U xơ tử cung 

U xơ tử cung là tình trạng phát triển quá mức của cơ trơn và tổ chức liên kết vùng tử cung. Khi mắc bệnh, phụ nữ có thể có một hoặc nhiều u xơ với các kích thước khác nhau. Có những khối u chỉ vài milimet, tuy nhiên cũng có những khối u phát triển lớn đến hàng chục milimet.

U xơ tử cung là bệnh lành tính nhưng nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiệm trọng và gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh, chẳng hạn như gây băng huyết, bí tiểu, suy thận,… Đặc biệt những trường hợp có thai bị u xơ tử cung sẽ dễ gây sảy thai, đẻ non, bế sản dịch,…

U xơ tử cung

Triệu chứng của bệnh u xơ tử cung thường không rõ ràng vì thế dễ gây nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa thông thường khác hoặc dễ bị bỏ qua. Phần lớn, phụ nữ thường phát hiện tình cờ khi đi khám phụ khoa. Tuy nhiên, chị em cũng cần lưu ý với một số biểu hiện điển hình như sau: Tình trạng khí hư nhiều hơn bình thường, rối loạn kinh nguyệt, bệnh nhân bị đau bụng, đầy hơi, đau lưng, mệt mỏi, kèm theo chứng táo bón,..

Danh sách thực phẩm nên kiêng

U xơ tử cung kiêng gì là thắc mắc chung của nhiều bệnh nhân. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo rằng, chế độ dinh dưỡng của người bị u xơ tử cung cần hạn chế thực phẩm làm gia tăng lượng estrogen, nhằm mục đích hạn chế chất nuôi dưỡng u xơ tử cung phát triển.

Thịt đỏ

Đây là nhóm thực phẩm đầu tiên mà phụ nữ bị u xơ tử cung nên tránh. Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt vịt,... khiến kích thích tạo ra hormone estrogen, có thể làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung và ảnh hưởng xấu đến tiến triển của bệnh.

Ngoài ra, thịt đỏ chứa nhiều protein gây tăng kích thước tế bào cơ, từ đó có thể làm tăng kích thước khối u xơ tử cung. Thay vào đó, để cung cấp đủ protein cho cơ thể, người bệnh có thể sử dụng các loại thịt trắng như các loại cá, tôm, cua hoặc thịt gà,...

Thực phẩm nhiều đường

Các loại đồ ăn chứa nhiều đường tinh luyện và carbohydrate nếu ăn thường xuyên sẽ làm tăng lượng đường máu, ảnh hưởng đến việc điều tiết hormone insulin trong cơ thể dẫn đến béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường và rối loạn nội tiết tố làm tăng khả năng mắc u xơ tử cung.

Thực phẩm nhiều đường

Những thực phẩm chứa đường cao và carbohydrate là cơm trắng, bánh mì trắng, bột mì, mì ống, đường tinh luyện, bánh quy, nước ngọt, các loại nước ép trái cây có đường, khoai tây chiên, bánh quy, đồ đóng gói,…Nhóm thực phẩm này có thể làm u xơ tử cung tăng sinh theo nhiều cơ chế. Ngoài ra, chúng còn làm tăng tiết insulin khiến chị em bị tăng cân và tăng sinh tình trạng u xơ. 

Đồ uống nhiều caffein

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh mối quan hệ giữa việc sử dụng nhiều cafein gây tăng nồng độ hormone estradiol của buồng trứng, từ đó gây tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung. Cafein có chứa nhiều hoạt chất methylxanthines, chất này có khả năng làm tăng sinh những chất hóa sinh trong cơ thể, từ đó dẫn đến hình thành nhiều khối u xơ.

Ngoài ra, cafein còn có thể gây ức chế hoạt động của trục hạ đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận làm gia tăng nồng độ hormone prolactin (gây tăng tiết sữa, rậm lông) có thể làm tăng kích thước khối u xơ tử cung. Vì vậy, nếu bạn đang gặp vấn đề về u xơ tử cung, hãy hạn chế tiêu thụ các đồ uống chứa nhiều caffein. 

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Đây là nhóm thực phẩm dễ làm tăng nồng độ Estrogen trong máu, từ đó làm tăng sự phát triển của khối u xơ. Một số thực phẩm trong nhóm này bạn nên tránh là thịt hun khói, lòng đỏ trứng, nội tạng động vật…

Chế độ ăn quá nhiều muối

Bên cạnh đó, phụ nữ bị u xơ tử cung cũng nên hạn chế các đồ chứa nhiều muối. Chế độ ăn nhiều muối khiến cơ thể giữ nước, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp đồng thời khiến gan phải làm việc quá mức để đào thải lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể, lâu ngày có thể khiến chức năng gan bị suy yếu. Đây cũng là nguyên nhân làm mất cân bằng hormone trong cơ thể, từ đó dẫn đến làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung. Mỗi ngày, một trường thành chỉ nên ăn tối đa 5g muối để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 

Kết luận

Trên đây là những thông tin về người bị u xơ tử cung nên kiêng ăn để nhanh khỏi bệnh. Hy vọng rằng bạn đã nắm được các loại thực phẩm mà người bệnh u xơ tử cung cần tránh, giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn. Hãy luôn chú ý đến sức khỏe của mình nhé các chị em.