5 Triệu Chứng Tiền Mãn Kinh Dễ Nhận Biết Ở Phụ Nữ 

Icon Logo CMS Administrator | 14.12.2022

Tiền mãn kinh là quá trình chuyển đổi mãn kinh ở phụ nữ, lúc này cơ thể sẽ không xuất hiện chu kỳ rụng trứng, kinh nguyệt sẽ mất đi và không còn khả năng sinh sản. Thời kỳ này thường đến trong khoảng 45 đến 55 tuổi. Cùng điểm qua 5 dấu hiệu của giai đoạn tiền mãn kinh. 

Giai đoạn tiền mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh sẽ xuất hiện trong độ tuổi 45 - 55. Đây là dấu hiệu đánh dấu sự kết thúc quá trình sinh sản ở người phụ nữ. Tới giai đoạn này, bạn đã ngừng có kinh nguyệt. Tiền mãn kinh là giai đoạn xảy ra trước thời kỳ mãn kinh. Tùy theo cơ địa mỗi người, thời kỳ này có thể diễn ra vào các tuổi khác nhau. Đồng thời, mỗi người sẽ có những triệu chứng không giống nhau. 

Thời kỳ mãn kinh chính thức bắt đầu khi buồng trứng sản xuất quá ít estrogen, đến mức trứng không được phóng thích nữa. Khi đó, chu kỳ kinh nguyệt sẽ ngừng lại.

Triệu chứng tiền mãn kinh

Nếu trong khoảng 1 năm mà bạn không thấy kinh nguyệt xuất hiện (trừ trường hợp sau sinh) thì có thể bạn đang bước vào giai đoạn mãn kinh. Hầu hết phụ nữ đều trải qua khoảng thời gian trước khi mãn kinh - đó là giai đoạn tiền mãn kinh. Lúc này, phụ nữ có rất nhiều thay đổi, cả về chức năng sinh sản và tâm lý. Trung bình các triệu chứng tiền mãn kinh sẽ kéo dài trong khoảng 4 năm kể từ chu kỳ cuối cùng.

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là triệu chứng tiền mãn kinh dễ nhận thấy nhất. Ở giai đoạn này, kinh nguyệt xuất hiện thất thường, có tháng đến sớm, có tháng đến muộn, đôi khi 2 – 3 tháng mới có kinh một lần. Lúc này, bạn sẽ khó có thể xác định được thời kỳ rụng trứng, khoảng thời gian giữa các chu kỳ kinh nguyệt trở nên dài hơn hoặc ngắn hơn, lượng máu kinh thay đổi có thể là rất ít hoặc rất nhiều, thậm chí là bạn mất kinh ở một vài chu kỳ.

Kinh nguyệt không đều

Nếu kỳ kinh của bạn kéo dài từ 7 ngày trở lên, có thể bạn đang ở trong giai đoạn tiền mãn kinh sớm. Nếu khoảng thời gian giữa hai kỳ kinh là từ 60 ngày trở lên, có khả năng bạn đang có dấu hiệu mãn kinh muộn.

Khó thụ thai

Bên cạnh tình trạng rối loạn kinh nguyệt, buồng trứng cũng gặp trục trặc khi phóng thích trứng. Chúng sẽ khiến việc có thai tự nhiên của phụ nữ ở độ tuổi này gặp khó khăn. Có nhiều trường hợp phụ nữ độ tuổi này muốn có con phải nhờ đến sự can thiệp của y học.

Tuy nhiên, khi bạn vẫn có kinh, bạn vẫn có khả năng mang thai. Nếu bạn không muốn có con nữa, hãy sử dụng biện pháp tránh thai cho đến khi bạn không có kinh liên tục trong 12 tháng. 

Hiện tượng bốc hỏa diễn ra

Khi đang trong thời kỳ tiền mãn kinh, phụ nữ có thể gặp phải tình trạng bốc hỏa. Có khoảng 2/3 phụ nữ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh gặp phải hiện tượng này. Đây là cảm giác nóng đột ngột, thường là xung quanh mặt và phần trên cơ thể. 

Khi bị bốc hỏa, mặt và ngực cũng có thể có màu đỏ và bạn thường đổ nhiều mồ hôi. Một số phụ nữ còn gặp phải tình trạng tim đập nhanh. Khi cơn bốc hỏa qua đi, bạn có thể cảm thấy ớn lạnh. Bốc hỏa thường kéo dài trong khoảng 2 – 3 phút. 

Mỗi ngày, bạn có thể bị triệu chứng khó chịu này “ghé thăm” nhiều lần, đặc biệt trong lúc ngủ. Triệu chứng đổ mồ hôi đêm cũng diễn ra tương tự, bạn có thể bị đánh thức bởi cơ thể ướt đẫm mồ hôi. Lượng mồ hôi sẽ khác nhau ở mỗi người. 

Dễ tăng cân

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ thường dễ bị tăng cân hơn. Lúc này,  nồng độ estrogen giảm khiến việc lưu trữ chất béo chuyển từ hông, đùi sang bụng. Khi estrogen giảm, cơ thể có xu hướng lưu trữ nhiều chất béo hơn và làm chậm khả năng đốt cháy chất béo của quá trình trao đổi chất. 

Dễ tăng cân

Cùng với đó, các triệu chứng căng thẳng, lo lắng, mất ngủ thường gặp ở tuổi tiền mãn kinh sẽ tạo điều kiện cho sự tích tụ của các tế bào mỡ trắng. Mặt khác, khi cơ thể già đi, chúng ta thường tập thể dục ít hơn và ăn nhiều hơn. Từ đó, bạn dễ tăng cân, đặc biệt là sự mất cân đối về vóc dáng khi mỡ trắng thường tập trung ở vùng eo, bụng, đùi, bắp tay. 

Tâm trạng thay đổi

Tâm trạng thay đổi là một triệu chứng tiền mãn kinh phổ biến. Đây là do sự thay đổi nồng độ estrogen có thể tác động đến những thay đổi của não và hệ thần kinh. Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và làm cản trở giấc ngủ ngon. Mặt khác, tình trạng thiếu ngủ có thể gây ra rối loạn tâm trạng.

Để hạn chế tình trạng mất ngủ dẫn đến sức khỏe và tâm trạng thay đổi, bạn nên đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi tối và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng phòng ngủ của bạn thoáng mát và không ồn ào. 

Kết luận

Trên đây là 5 triệu chứng phổ biến khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Chị em nào cũng sẽ phải trải qua giai đoạn này, tuy nhiên, bạn nên chăm sóc cơ thể cẩn thận để duy trì một tinh thần ổn định nhất. Hy vọng bạn sẽ luôn duy trì được sức khỏe khỏe mạnh từ bên trong.