Tác Hại Khôn Lường Khi Bị Nhiễm Khuẩn Âm Đạo

Icon Logo CMS Administrator | 30.10.2023

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm vùng kín mà hầu như chị em nào cũng từng bị ít nhất một lần. Bệnh tác động đến đời sống và sinh hoạt của người phụ nữ, để lại nhiều di chứng và biến chứng ảnh hưởng khả năng sinh sản cũng như các vấn đề sức khoẻ lâu dài. Cùng điểm qua các tác hại khi bị nhiễm khuẩn âm đạo nhé. 

Nhiễm khuẩn âm đạo

Nhiễm khuẩn âm đạo là một bệnh phụ khoa phổ biến thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi 15 - 44. Đây là tình trạng mất cân bằng giữa các vi khuẩn thường trú trong âm đạo hoặc chúng có sự xâm nhập của vi khuẩn bên ngoài vào âm đạo. 

Bệnh này xảy ra khi số lượng vi khuẩn trong âm đạo phát triển quá mức, gây kích ứng, sưng, viêm, tiết dịch nhiều và có mùi hôi sau khi quan hệ tình dục. Thậm chí tại khu vực niệu đạo, bàng quan và vùng da ở khu vực sinh dục cũng có thể bị ảnh hưởng.

Vi khuẩn gây ra nhiễm khuẩn âm đạo bao gồm Mobiluncus, Gardnerella, Bacteroides và Mycoplasma. Khi bị mắc viêm âm đạo, những vi sinh vật này sẽ tăng theo cấp số nhân trong khi số lượng vi sinh vật khoẻ mạnh lại giảm dần.

Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn âm đạo

Hiện nay chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra viêm âm đạo. Tuy nhiên, dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây viêm âm đạo:

Nguyên nhân nhiễm khuẩn âm đạo

Nấm men (Candida)

Nhiễm trùng âm đạo do nấm men là bệnh lý gây ra bởi một loài nấm có tên candida. Không chỉ có môi trường âm đạo, candida còn sống trong miệng và đường tiêu hóa của cả nam và nữ. Hiện tượng nhiễm trùng xảy ra khi số lượng nấm candida tăng lên đáng kể sau một tác động từ bên ngoài.

Triệu chứng dễ nhận biết của viêm âm đạo do nấm men là âm đạo tiết dịch đặc, màu trắng ngà và không có mùi. Ngoài ra, chúng còn gây ra hiện tượng ngứa âm hộ, đôi khi sưng tấy cả trước khi bắt đầu tiết dịch. Vùng da trên âm hộ cũng trở nên khô rát, khiến cả khu vực âm đạo bị nóng, buốt mỗi khi đi tiểu.

Vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là bệnh nhiễm trùng âm đạo phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đây là căn bệnh gây ra bởi sự kết hợp của một số vi khuẩn thường sống trong âm đạo. Tương tự như nấm candida, những vi khuẩn này phát triển quá mức, làm cho sự cân bằng pH âm đạo bị rối loạn và khiến toàn bộ khu vực này viêm nhiễm.

Lúc này, bạn sẽ cảm nhận được dịch âm đạo có mùi tanh bất thường, loãng và có màu trắng đục. Mùi này càng trở nên rõ ràng hơn sau khi giao hợp.

Tác hại của nhiễm khuẩn âm đạo

Như vậy, viêm âm đạo có thể đến từ nhiều nguyên nhân, tác nhân khác nhau. Dựa vào từng loại tác nhân gây bệnh mà có thể bước đầu nhận thấy rõ những tác hại của bệnh, từ đó cảnh giác hơn trong việc phòng ngừa, điều trị.

Bệnh phụ khoa

Nhiễm khuẩn âm đạo chính là tiền đề cho những bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm phần phụ, viêm tắc ống dẫn trứng… Do các tác nhân gây bệnh ngày càng tăng sinh, phát triển nhanh chóng về số lượng, tấn công sâu hơn vào các cơ quan sinh dục phía trong, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hại, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nói riêng, sức khỏe phụ khoa nói chung.

Vô sinh, hiếm muộn

Nhiễm khuẩn âm đạo thường tái đi tái lại, nên chúng gây mất cân bằng pH nghiêm trọng, cản trở quá trình thụ thai, giết chết tinh trùng, làm ảnh hưởng tới hoạt động của tử cung. Điều này gây khó khăn cho việc thụ thai, khiến phụ nữ khó mang thai hơn. 

Gây trở ngại khi mang thai

Viêm âm đạo trong thai kỳ không những không có lợi cho sức khỏe của thai phụ mà còn gây ra những biến chứng thai kỳ khó lường, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi. Nguy cơ sảy thai, sinh non,… tăng cao. Thai nhi có thể gặp phải nhiều bệnh lý nghiêm trọng, nhất là các bệnh về da, mắt, hệ hô hấp, trí não,…

Nhiễm khuẩn âm đạo có nguy hiểm không?

Những tác hại của bệnh viêm âm đạo đối với sức khỏe phụ nữ là rất nhiều. Tuy nhiên, nếu người bệnh biết cách kiểm soát và khắc phục, để bệnh không tái phát, không dẫn tới những triệu chứng nghiêm trọng thì mức độ nguy hiểm của viêm âm đạo hầu như không đáng lo ngại.

Nhiễm khuẩn âm đạo

Nếu không đi khám định kỳ và phát hiện, điều trị viêm âm đạo kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như đời sống của chị em. Khi các tác nhân gây bệnh đã tấn công sâu và trở nên khó kiểm soát hơn, việc điều trị sẽ rất khó khăn, nguy cơ tái phát thường xuyên là rất cao. 

Kết luận

Viêm âm đạo là căn bệnh “khó nói” của chị em phụ nữ. Hy vọng rằng với các thông tin trên, chị em hãy chủ động thăm khám khi thấy xuất hiện triệu chứng bệnh, hoặc chủ động khám phụ khoa 6 tháng/lần nhằm phát hiện bệnh sớm và được điều trị dứt điểm.