Các Bệnh Phụ Khoa Thường Gặp Ở Độ Tuổi Dậy Thì

Icon Logo CMS Administrator | 22.11.2022

Các bệnh phụ khoa không chỉ xuất hiện ở những phụ nữ đã quan hệ tình dục mà còn ở cả những bé gái trong giai đoạn dậy thì. Hiện tượng viêm nhiễm phụ khoa không chỉ làm các bé gái hoảng sợ mà còn làm cho các bậc phụ huynh lo lắng. Bài viết sau đây sẽ liệt kê các bệnh phụ khoa thường gặp ở tuổi dậy thì. Từ đó các bậc phụ huynh cũng như các bé gái sẽ có đủ kiến thức để biết cách phòng ngừa và điều trị căn bệnh này hiệu quả. 

Tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì của nữ giới thường diễn ra trong giai đoạn từ 9 - 13 tuổi. Ở một vài người khác có để bắt đầu và kết thúc sớm hơn. Ở lứa tuổi này, cơ thể có nhiều sự thay đổi cả về thể chất lẫn tâm sinh lý. 

Một trong những vấn đề quan trọng cần được nhắc đến là sự thay đổi ở vùng kín và cơ quan sinh dục. Lúc này lông mu bắt đầu mọc và kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện. Kèm theo đó là một số vấn đề phụ khoa các bé gái có thể gặp phải. Nếu không được quan tâm và phát hiện kịp thời, những vấn đề đó sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của các bé gái sau này.

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở tuổi dậy thì

Ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín là tình trạng phổ biến mà tất cả các bé gái đều có thể gặp phải. Những cơn ngứa ngáy ở vùng kín có thể xuất hiện cả ban ngày lẫn ban đêm và chúng gây cảm giác khó chịu. Một số bé có thể bị ngứa nhẹ nhưng cũng có trường hợp bị ngứa dữ dội. Cùng với đó, vùng kín còn bị nổi một số mụn nước li ti.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể do giun kim hoặc bị nhiễm nấm, vi khuẩn hay tạp khuẩn. Bên cạnh đó, vệ sinh sai cách cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngứa ngáy vùng kín.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt bao gồm các vấn đề như kinh nguyệt không đều, ra máu kinh sớm hoặc trễ, rong kinh, ra nhiều máu, tắc kinh và đau bụng kinh. Một số trường hợp bị ngứa ngáy bên ngoài vùng kín vào trước hoặc sau kỳ kinh.

Bệnh phụ khoa ở tuổi dậy thì: Viêm âm hộ, âm đạo

Âm hộ, âm đạo là khu vực nhạy cảm, tiếp xúc với chất thải từ bên trong cơ thể. Ngoài ra, cấu tạo mở và nằm gần hậu môn càng khiến bộ phận này bị các tác nhân gây viêm nhiễm tấn công.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm: ra nhiều dịch tiết âm đạo, vùng kín có mùi hôi, ngứa ngáy, nóng rát khi đi tiểu,...

Các bệnh viêm phụ khoa

Các bệnh ở tử cung

Dù chưa quan hệ nhưng các bé gái ở tuổi dậy thì vẫn có thể mắc các bệnh lý ở tử cung. Một số bệnh bé gái có thể gặp: 

+) Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Khi vi khuẩn cùng các tác nhân gây bệnh tấn công, các tế bào tuyến trong ống tử cung bị tăng sinh bất thường. Chúng xâm lấn hẳn ra bên ngoài ống tử cung và bị viêm nhiễm, tổn thương. Biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở tuổi dậy thì là: vùng kín ra nhiều khí hư có mùi hôi, ngứa âm đạo. Một số trường hợp bệnh không có triệu chứng.

+) Viêm cổ tử cung: Biểu hiện của bệnh viêm cổ tử cung tuổi dậy thì là: vùng kín ra nhiều khí hư có mùi hôi tanh khó chịu, tiểu buốt, tiểu rát, đau ở vùng bụng dưới hoặc vùng xương chậu

+) U xơ tử cung: Bệnh u xơ tử cung ở tuổi dậy thì gây rối loạn kinh nguyệt, cường kinh (máu kinh ra nhiều), đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội. Khối u kích thước lớn có thể chèn ép vào bàng quang gây bí tiểu.

Ra nhiều huyết trắng

Bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, vùng kín thường tiết ra một lượng huyết trắng nhất định. Bình thường dịch tiết âm đạo sẽ có màu trong suốt như lòng trắng trứng gà, không mùi. Dịch này có vai trò cân bằng độ ẩm và bảo vệ niêm mạc âm đạo. 

Tuy nhiên, huyết trắng có thể quá nhiều, màu trắng đục, xanh hoặc vàng, có mùi hôi. Kèm theo đó là hiện tượng ngứa rát vùng kín, nóng rát bên trong âm đạo, đau chướng bụng dưới. Nếu có các dấu hiệu này xảy ra thì được xem là bệnh cần được điều trị.

Bệnh lây qua đường tình dục

Một vài bệnh lây qua đường tình dục là: mụn rộp sinh dục, mụn cóc sinh dục, lậu, giang mai,... Các bệnh này gây kích ứng, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, làm tăng tiết khí hư có mùi hôi, ngứa ngáy vùng kín, đau buốt khi đi tiểu.

Kết luận

Bài viết đã chia sẻ một số bệnh phụ khoa thường gặp ở tuổi dậy thì. Các bệnh lý này rất nguy hiểm, đặc biệt đối với các bé gái chưa trưởng thành. Bởi vậy, điều quan trọng là cha mẹ nên quan tâm để phát hiện kịp thời những tình trạng bất thường của con mình.