5 Sai Lầm Khi Chăm Sóc Vùng Kín - Đừng Làm Giảm Hiệu Quả! 

Icon Logo CMS Administrator | 13.05.2023

 

Vùng kín là một phần quan trọng của cơ thể của phụ nữ và yêu cầu sự chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng đã có cách chăm sóc vùng kín đúng và chuẩn khoa học. Trong quá trình chăm sóc, có những sai lầm phổ biến mà nhiều người phụ nữ vẫn mắc phải, dẫn đến mất đi hiệu quả của việc chăm sóc này. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau. 

Vệ sinh vùng kín liên tục

Nhiều chị em có thói quen rửa vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh để cảm thấy sạch sẽ, không có mùi hôi hay mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên, vệ sinh vùng kín phụ nữ quá thường xuyên sẽ khiến cho niêm mạc âm đạo bị khô và tạo cảm giác rát khó chịu. Hơn nữa, việc làm này cũng khiến những vi khuẩn có lợi trong âm đạo bị loại bỏ, từ đó nó gây phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của âm đạo, làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

Vệ sinh vùng kín

Vào những ngày bình thường, khi đi tắm, chị em vệ sinh vùng kín bằng nước sạch hoặc các dung dịch vệ sinh dịu nhẹ. Trong những ngày “đèn đỏ”, bạn hãy nhớ thay băng vệ sinh thường xuyên, chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín sau khi thay băng để tránh vi khuẩn phát triên, gây viêm nhiễm và mùi hôi khó chịu.

Thụt rửa âm đạo quá sâu

Nhiều người nghĩ thụt rửa âm đạo có thể giúp loại bỏ mùi hôi khó chịu của vùng kín hiệu quả và làm sạch sâu bên trong âm đạo. Tuy nhiên, đây là một sai lầm phổ biến mà rất nhiều chị em gặp phải. Thụt rửa âm đạo sẽ vô tình loại bỏ những vi khuẩn có lợi có trong môi trường âm đạo, đặc biệt là khuẩn lactobacillus. Hơn nữa, hành động xối nước mạnh vào âm đạo sẽ vô tình đưa các vi khuẩn có hại đi ngược sâu vào trong âm đạo. 

Hơn nữa, quá trình thụt rửa âm đạo thường đi kèm với việc loại bỏ dầu tự nhiên trên da, làm khô vùng da nhạy cảm và giảm khả năng đàn hồi của da vùng kín. Điều này có thể gây ra cảm giác khó chịu, ngứa ngáy và khô khan trong vùng kín.

Sử dụng sản phẩm không phù hợp

Một sai lầm phổ biến khi chăm sóc vùng kín là sử dụng các sản phẩm không phù hợp cho vùng nhạy cảm. Chúng có thể chứa các thành phần hóa chất, gây kích ứng hoặc làm hại cho da vùng kín. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ khoa, mỗi loại đều có công dụng và chức năng khác nhau. Với các sản phẩm kháng sinh, kháng khuẩn, chúng sẽ được dùng theo chỉ định của bác sĩ khi bị viêm nhiễm. Do có khả năng diệt mạnh các vi khuẩn và làm mất cân bằng sinh lý âm đạo, các loại dung dịch này không được khuyến khích dùng hàng ngày. 

Dung dịch vệ sinh phụ nữ

Như vậy, khi lựa chọn sản phẩm vệ sinh phụ khoa hàng ngày, chị em nên tìm hiểu kỹ về các thành phần trong đó để lựa chọn được loại thích hợp cho da của mình. Dung dịch vệ sinh Domashnij Doctor được nhiều chuyên gia châu Âu khuyên dùng. Sản phẩm được sản xuất bởi công nghệ cao, cùng các loại thảo dược thiên nhiên, giúp cải thiện tình trạng lão hóa tại vùng kín của chị em. Tất cả 3 loại sản phẩm được thử nghiệm bởi người tiêu dùng có da nhạy cảm dưới sự kiểm soát của bác sĩ da liễu và bác sĩ phụ khoa Ba Lan, Ukraina, đảm bảo an toàn cho làn da tại vùng nhạy cảm. 

Dùng khăn ướt để vệ sinh

Khăn ướt hiện đang là một sản phẩm được sử dụng để lau lên các vùng da thay cho khăn giấy khô. Chúng khá tiện lợi và đem lại sự thuận tiện cho chị em, nhất là với những người thường xuyên bận rộn. Thế nhưng, sử dụng khăn ướt để lau vùng kín là một trong những sai lầm phổ biến chăm sóc vùng kín. Trong thành phần của khăn ướt có chứa khá nhiều các chất khử trùng và chất tạo mùi hương. Những chất này có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm các bệnh phụ khoa như nhiễm nấm,...

Ngâm vùng kín trong bồn tắm

Tắm bồn là giải pháp giúp chị em thư giãn cơ thể sau một ngày dài làm việc. Việc làm này giúp cơ thể thả lỏng, hết mệt mỏi. Tuy nhiên, tắm bằng bồn tắm cũng gây ra những tác hại và tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển tại vùng kín.

Việc vệ sinh vùng kín bằng cách ngâm trong nước quá lâu sẽ khiến "cô bé" bị yếu, sức đề kháng giảm, và nguy cơ đối mặt với tình trạng bênh phụ khoa cao hơn. Vi khuẩn có hại sẽ theo nước xâm nhập vào âm đạo và gây ra các bệnh viêm nhiễm. Thậm chí, chúng còn có thể gây nên bệnh ngoài da. Với trường hợp tắm bồn, bạn cần giữ vệ sinh bồn tắm thật kỹ.

Kết luận

Trên đây là các sai lầm phổ biến khi chị em chăm sóc vùng kín, khiến chúng mất đi hiệu quả bảo vệ “cô bé”. Nếu bạn nhận thấy vùng kín có những dấu hiệu bất thường, hãy đi khám bác sĩ để có liệu trình chữa trị kịp thời. Hãy dành thời gian quan tâm chăm sóc sức khỏe vùng kín nhé chị em!