Danh Sách Thực Phẩm Tốt Cho Kỳ Kinh Nguyệt Chị Em Nên Bổ Sung

Icon Logo CMS Administrator | 06.02.2024

Đến tháng nên ăn gì là câu hỏi mà rất nhiều chị em phụ nữ thắc mắc. Nếu trong kỳ kinh nguyệt, chị em gặp phải bất kỳ triệu chứng như chuột rút ở bụng, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, đầy hơi, tâm trạng lâng lâng, bệnh tiêu chảy,… cần có chế độ ăn uống để có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu này. Cùng xem danh sách các thực phẩm tốt trong những ngày “đèn đỏ” này nhé. 

Thực phẩm tốt cho kỳ kinh nguyệt

Uống đủ nước

Uống đủ nước luôn quan trọng và điều này đặc biệt đúng trong kỳ kinh nguyệt. Bổ sung nước, tối thiểu 2 lít/ ngày, sẽ giúp bạn giảm bớt chứng đầy hơi, co bóp cơ do chu kỳ kinh nguyệt gây ra. Nếu bạn không thích uống nước, hãy thử ăn các loại thực phẩm chứa nước như rau diếp, cần tây, dưa chuột, dưa hấu hoặc các loại quả mọng. 

Cá là thực phẩm giàu chất sắt, protein và axit béo Omega-3. Đây là loại thực phẩm bổ sung sắt cho cơ thể, kiểm soát được tình trạng giảm nồng độ sắt trong thời kỳ kinh nguyệt. Tiêu thụ sắt sẽ chống lại sự sụt giảm nồng độ sắt có thể gặp phải khi hành kinh.

 

Cá hồi, cá ngừ, cá mòi và hàu là những nguồn giàu axit béo omega-3. Những chất dinh dưỡng này có thể làm giảm viêm trong cơ thể và có thể giúp giảm đau thời kỳ kinh nguyệt. Nhiều phụ nữ bổ sung omega-3 thấy cơn đau bụng kinh giảm nhiều nên có thể giảm lượng ibuprofen uống.

Trái cây

Trái cây chứa nhiều nước như dưa hấu, mận, táo, lê sẽ đóng vai trò cung cấp thêm nước cho cơ thể. Ngoài ra, các loại hoa quả như chuối, kiwi, bơ hay dứa chứa các dưỡng chất giúp bạn giảm đau bụng trong ngày đèn đỏ.

Hơn nữa, trái cây còn là nguồn cung cấp vitamin quan trọng và hữu ích trong thời kỳ kinh nguyệt giúp giảm các triệu chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên, lưu ý với một số phụ nữ thì những trái cây chua có thể làm lượng máu kinh của bạn ra nhiều hơn.

Các loại đậu

Các loại đậu và hạt là những thực phẩm giàu protein và axit béo omega-3 giúp bổ sung lượng máu mà cơ thể đang thiếu hụt trong thời kỳ kinh nguyệt. Một số loại hạt, chẳng hạn như hạnh nhân và hạt điều, được cho là có tác dụng làm dịu cơn đau bụng kinh. 

Hơn thế nữa trong các loại đậu, chúng cung cấp chất xơ giúp tiêu hoá rất tốt và giảm thiểu được tình trạng rối loạn tiêu hoá gây ra các cơn đau bụng và táo bón.Các loại hạt sẽ giúp bổ sung dưỡng chất, thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Đây là loại thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể trong thời kỳ nhạy cảm của chị em phụ nữ.

Rau lá màu xanh đậm

Trong kỳ hành kinh, cơ thể phụ nữ mất đi một lượng máu khá lớn có thể dẫn đến tình trạng thiếu sắt, vì vậy cơ thể thường cảm thấy mệt mỏi và chóng mặt. Trong khi đó các loại rau, đặc biệt là rau có màu xanh đậm chứa rất nhiều chất sắt, chất xơ và vitamin giúp bạn bổ sung nhanh lượng máu cho cơ thể và hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn.

Rau màu xanh đậm

Một số loại rau lá xanh bạn có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày là cải bó xôi, cải xoăn, rau chân vịt, súp lơ xanh, rau bina,

Sô cô la đen

Sô cô la đen vừa ngon vừa là một nguồn cung cấp chất sắt và magiê. Ăn đủ chất sắt có thể giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt chất sắt. Kinh nguyệt làm cho lượng sắt giảm xuống do một người mất máu và có thể gây thiếu máu ở những người có kinh nguyệt quá nặng. Những người bị kinh nguyệt ra nhiều hoặc rong kinh mất nhiều sắt hơn đáng kể trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt so với những người có lượng máu kinh bình thường.

Ngoài ra, sô cô la đen cung cấp một lượng magiê tăng cường. Là một món ăn nhẹ ngon và có lợi, sô cô la đen rất giàu sắt và magiê. Một thanh 100gam sô cô la đen 70 đến 85% chứa 67% lượng sắt được khuyến nghị hàng ngày và 58% đối với magiê.

Sữa chua

Nhiều phụ nữ bị nhiễm trùng nấm men trong hoặc sau kỳ kinh nguyệt. Với những người có xu hướng bị nhiễm trùng nấm men, các thực phẩm giàu probiotic như sữa chua sẽ rất tốt vì chúng giúp nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong âm đạo, giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng. Đồng thời, sữa chua còn rất giàu magie và các dưỡng chất thiết yếu khác như canxi. Vì vậy, trong thực đơn cho ngày đèn đỏ, chị em có thể bổ sung sữa chua.

Kết luận

Trên đây là danh sách các thực phẩm tốt mà chị em nên bổ sung để có một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh và dễ chịu. Chúc chị em phụ nữ có thể áp dụng thành công theo lời khuyên này để không còn mệt mỏi trong những ngày kinh nguyệt này nhé!