Mẹo Chăm Sóc Vùng Kín Sau Khi Mãn Kinh

Icon Logo CMS Administrator | 29.03.2024

Khi bước vào thời kì mãn kinh, bạn sẽ phải đối diện với rất nhiều sự thay đổi trong cơ thể, bao gồm cả những thay đổi ở âm đạo. Sự thay đổi này sẽ khiến bạn thấy khó chịu, mất đi khoái cảm khi giao hợp và làm bạn mất tự tin trong cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu các mẹo chăm sóc vùng kín sau khi mãn kinh nhé. 

Các thay đổi của vùng kín sau mãn kinh

Khi bước vào giai đoạn mãn kinh, hàm lượng estrogen sẽ suy giảm đáng kể. Khi đó, dịch tiết âm đạo của bạn sẽ trở nên đặc và nặng mùi hơn. Bên cạnh đó, các mô âm hộ và mô âm đạo cũng sẽ trở nên mỏng và khô, khiến vùng kín của bạn dễ bị kích ứng và có mùi hôi.

Thay đổi của vùng kín sau mãn kinh

Sau thời gian mãn kinh, phụ nữ thường hay mắc phải tình trạng teo âm đạo. Nguyên nhân của teo âm đạo là sự thiếu hụt estrogen khiến mô âm đạo trở nên mỏng hơn. Bệnh này sẽ khiến bạn cảm thấy khô rát và ngứa ở vùng kín.

Cách chăm sóc vùng kín sau mãn kinh

Giữ ẩm âm đạo

Âm đạo khô là hệ quả phổ biến nhất khi các chị em bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Để hạn chế cảm giác khô rát, chị em nên giữ ẩm thường xuyên cho khu vực này. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm bôi trơn và các sản phẩm dưỡng ẩm không cần kê toa để điều trị khô âm đạo. 

Bên cạnh đó, các sản phẩm bổ sung hormone hoặc thuốc bôi âm đạo tại chỗ là phương pháp thích hợp để bổ sung lượng estrogen bị thiếu hụt. Ngoài ra, dầu vitamin E cũng được xem là một chất bôi trơn và bạn cũng có thể sử dụng vitamin D để giữ ẩm cho âm đạo.

Dùng thuốc hỗ trợ

Những vấn đề do mãn kinh gây ra đều có thể được điều trị bằng các loại thuốc không cần kê toa. Thuốc sẽ giúp làm giảm bớt sự khô rát và mùi hôi của âm đạo. Tuy nhiên, dùng thuốc không đúng sẽ gây kích ứng cho âm hộ và âm đạo của bạn, khiến tình trạng bệnh xấu đi. Nếu bạn dùng thuốc nhưng vẫn không thấy thuyên giảm thì bạn nên đến bác sĩ kiểm tra. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra chính xác nguyên nhân và hướng dẫn bạn điều trị đúng cách.

Viên uống tinh dầu hoa anh thảo Eposoft là một trong những nguồn tốt nhất của axit Gamma-Linolenic, có tác dụng làm cân bằng các hormone sinh sản của người phụ nữ. Viên uống tinh dầu hoa anh thảo được nhiều chị em tin tưởng sử dụng với hàm lượng anh thảo cao, không chất bảo quản, không có các phụ gia khác. 

Viên uống Eposoft

Viên uống cân bằng nội tiết tố Eposoft có các công dụng: 

  • Giảm các triệu chứng khó chịu thời kỳ kinh nguyệt, tiền mãn kinh và mãn kinh, làm chậm quá trình mãn kinh 
  • Cân bằng nội tiết tố nữ 
  • Hỗ trợ điều trị dứt điểm mụn trứng cá nội tiết
  • Làm đẹp da, tốt cho tóc và móng 
  • Hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp, cholesterol cao, chuyển hoá mỡ, Parkinson, giảm cân, dị ứng, làm giảm hội chứng mệt mỏi mãn tính… 
  • Hỗ trợ điều chỉnh sự trao đổi chất của các tuyến bã nhờn, thúc đẩy sự tăng trưởng tự nhiên của nội tiết tố nữ

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, chị em nên uống 3 viên/ngày hoặc theo hướng dẫn của chuyên gia

Không thụt rửa

Thụt rửa vùng kín vẫn là một sai lầm khá phổ biến mà nhiều chị em thường mắc phải trong quá trình chăm sóc “cô bé”. Hành động này khiến vi khuẩn có cơ hội đi sâu hơn vào “cô bé”. Vì vậy, bạn không nên thụt rửa âm đạo sau mãn kinh nhé.

Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe vùng kín sau tuổi mãn kinh. Lúc này, chị em nên chú ý một số thực phẩm sau: 

  • Thực phẩm làm từ đậu nành, anh đào, cần tây, các loại hạt,.Thực phẩm này có chứa isoflavone - estrogen thực vật tốt cho phụ nữ, giúp giảm khô âm đạo. 
  • Các loại cá béo: cá hồi, cá ngừ và các loại hạt như hạt hướng dương, hạt vừng,... cũng có tác dụng hỗ trợ sản sinh thêm chất bôi trơn ở âm đạo
  • Tăng cường rau xanh và các thực phẩm Vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6, B12)
  • Tránh đồ uống có cồn và caffeine vì chúng gây ảnh hưởng tới sức khỏe tổng quát và làm khô âm đạo. Thay vào đó, bạn có thể uống nước lọc, nước ép hoa quả
  • Uống đủ 1.5 - 2l nước mỗi ngày để tránh “cô bé” bị khô hạn

Kết luận

Với những bí quyết ở trên, bạn sẽ không còn khó chịu với những sự thay đổi sau mãn kinh. Tuy nhiên, giai đoạn này là điều cần thiết trong chu kỳ phát triển của con người, vì vậy bạn cần lạc quan chấp nhận những gì đang xảy ra với cơ thể. Hy vọng rằng bạn sẽ có cách chăm sóc vùng kín khỏe mạnh sau khi mãn kinh.