Vùng Kín Bị Ngứa Rát: Các Nguyên Nhân Chính Bạn Cần Nắm Rõ 

Icon Logo CMS Administrator | 28.11.2022

Vùng kín là bộ phận nhạy cảm và nếu không được chăm sóc cẩn thận, chúng có thể xuất hiện những vấn đề về sức khỏe. Ngứa vùng kín là tình trạng mà hầu hết nữ giới thường gặp phải. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh phụ khoa nào đó. Vậy, nguyên nhân nào dẫn tới vấn đề ngứa vùng kín?

Nguyên nhân chủ quan

Một số thói quen không lành mạnh dưới đây sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe vùng kín: 

  • Mặc quần lót quá chật. Đây là điều kiện thuận lợi cho nấm và vi khuẩn phát triển. Từ đó gây ra ngứa ngáy và những tổn thương cho vùng nhạy cảm.
  • Giữ vệ sinh vùng kín sai cách, sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH không thích hợp 
  • Các thành phần trong sản phẩm vệ sinh gây kích ứng da 
  • Dị ứng với nguồn nước, gây hại cho vùng kín.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín

Bên cạnh thói quen sinh hoạt và vệ sinh hàng ngày, ngứa rát vùng kín cũng xuất hiện do có sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Nếu bạn bị rối loạn nội tiết tố, nhất là bị suy giảm estrogen và progesteron, chúng khiến âm đạo bị khô, suy giảm khả năng tiết chất bôi trơn âm đạo.

Hiện tượng này thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh. Bên cạnh đó, căng thẳng và áp lực tử công việc và cuộc sống cũng là nguyên nhân khiến nội tiết tố cơ thể bị mất cân bằng.

Nguyên nhân bệnh lý

Khi vùng kín của bạn ngứa rát, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh viêm nhiễm vùng kín. 

  • Viêm nấm âm đạo: Nếu bạn bị viêm nhiễm do nấm Candida, trùng roi hay vi khuẩn, vùng kín cũng sẽ bị ngứa rát khó chịu. Tùy vào tình trạng bệnh, dấu hiệu sẽ khác nhau ở mỗi người. Một số hiện tượng phổ biến là khí hư màu trắng và lợn cợn như bã đậu, khí hư loãng và có mùi hôi tanh. 
  • Sùi mào gà: do virus HPV gây nên. Đây là căn bệnh lây lan qua quan hệ tình dục. Biểu hiện của bệnh là các u nhú đi kèm ngứa ngáy, khó chịu ở trong và ngoài âm hộ.
  • Ký sinh trùng: Chúng xuất hiện ở các kẽ lông mu, khiến chị em bị ngứa ngáy, đau rát ở vùng kín.
  • Viêm cổ tử cung: dấu hiệu của căn bệnh này chính là ngứa ngáy âm đạo, đau khi quan hệ tình dục, và rối loạn kinh nguyệt.
  • Một số bệnh ngoài da gồm có: hắc lào, lang ben, vảy nến, xuất hiện tại cơ quan sinh dục, là nguyên nhân gây ra ngứa rát vùng kín.

Nguy hiểm khi bị ngứa vùng kín

Ngứa rát vùng kín đem lại cho bạn nhiều cảm giác khó chịu. Chúng khiến chị em cảm thấy bứt rứt, khó chịu, ngứa ngáy và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu ngứa âm đạo do bệnh phụ khoa gây ra mà không được điều trị kịp thời thì tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng. Không những vậy, vi khuẩn, virus, nấm có nguy cơ lan sang các bộ phận khác và gây ra những căn bệnh nguy hiểm như: viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung,...

Tình trạng ngứa vùng kín

Đặc biệt, khi mắc bệnh phụ khoa trong khi mang thai, chúng làm tăng nguy cơ dị tật, sinh non và sức đề kháng kém ở thai nhi. Khi sinh thường, các loại vi khuẩn, nấm từ mẹ có thể dính vào trẻ và gây viêm niêm mạc miệng, viêm da, viêm mắt, viêm hô hấp,...

Vì vậy, khi cơ thể có biểu hiện ngứa rát vùng kín, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm. 

Kết luận

Trên đây là những nguyên nhân bị ngứa vùng kín nữ. Mong rằng qua chia sẻ trên đây, bạn sẽ có một chế độ sinh hoạt và vệ sinh vùng kín đúng cách. Đừng quên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần để đảm bảo sức khỏe của bản thân. Hãy chú ý chăm sóc sức khỏe của bản thân mình thật tốt nhé các chị em.