4 Hành Động Không Nên Làm Để Bảo Vệ Vùng Kín Cho Chị Em

Icon Logo CMS Administrator | 30.12.2022

Vùng kín là khu vực cực kỳ nhạy cảm trên cơ thể nên chị em phải hết sức lưu ý khi "chăm sóc". Bảo vệ vùng kín khỏe mạnh sẽ giúp chị em có cuộc sống vui khỏe về nhiều mặt, đặc biệt là ngăn ngừa viêm nhiễm gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Vì vậy, chị em hãy tuyệt đối nói không với những hành động sau để bảo vệ "cô bé" nhé.

Tầm quan trọng của chăm sóc vùng kín

Vệ sinh cô bé đúng cách hàng ngày sẽ giúp vùng kín cũng như bộ phận sinh dục của người phụ nữ luôn sạch sẽ, khô thoáng, ức chế hoạt động và loại bỏ các tác nhân gây bệnh phụ khoa thường gặp như nấm men, tạp khuẩn,...

Vị trí bộ phận sinh dục ngoài của nữ giới rất gần với hậu môn, cơ quan bài tiết phân và nước tiểu. Điều này khiến "cô bé" luôn trong trạng thái ẩm ướt, nhờn dính. Hơn thế, âm đạo và âm hậu có cấu trúc mở hẳn ra ngoài khiến vi khuẩn, nấm men, tạp khuẩn và nhiều tác nhân gây hại khác dễ dàng xâm nhập vào bộ phận sinh dục và gây viêm nhiễm. Việc không vệ sinh vùng kín đúng cách hoặc không thường xuyên sẽ phát sinh tình trạng nhiễm bẩn, phụ nữ đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Hành động tuyệt đối không nên làm với vùng kín

Thụt rửa quá mạnh

Rất nhiều người đang mắc sai lầm khi vệ sinh vùng tam giác mật là thụt rửa sâu âm đạo bởi họ cho rằng làm như vậy sẽ giúp âm đạo sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo phụ nữ không nên làm như vậy bởi hành động đó sẽ làm rối loạn môi trường axit cân bằng tự nhiên khiến “cô bé” không tự làm sạch được. 

Các nghiên cứu cũng cho thấy mối liên quan giữa thụt rửa thường xuyên với các bệnh nhiễm trùng như nấm men, nhiễm khuẩn âm đạo và các bệnh viêm vùng chậu ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Xông hơi

Một vài người cho rằng việc xông hơi “vùng kín” có thể giúp chị em cảm thấy thoải mái vì lưu lượng máu đến toàn bộ vùng âm đạo tăng. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ quá cao, xông hơi có thể gây bỏng âm đạo. Hơi nước cũng làm tăng độ ẩm trong và quanh âm đạo, từ đó tạo môi trường thuận lợi cho nấm và vi khuẩn không có lợi phát triển mạnh gây viêm nhiễm.

Xông hơi 

Giống như thói quen thụt rửa quá kỹ, xông vùng kín cũng sẽ làm…“bốc hơi” luôn cả những vi khuẩn có lợi cho vùng kín. Hơi nước làm khô môi trường sinh sống tự nhiên của các loại vi khuẩn này, từ đó càng khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm hơn.

Đặc biệt, trong những ngày đèn đỏ, bạn không nên xông hơi vùng kín do có thể gây ra tình trạng xung huyết hoặc rối loạn kinh nguyệt. Hơn nữa, nếu dụng cụ xông hơi âm đạo không được giữ sạch, bạn sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng và các tác dụng phụ khác không mong muốn. 

Tự ý dùng thuốc

Sử dụng tỏi hoặc dầu cây trà để vệ sinh “vùng kín” hoặc tự dùng các loại kem, thuốc đạn để chữa viêm nhiễm do nấm âm đạo có thể khiến bệnh không khỏi mà còn nặng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Việc làm này không những không đem lại hiệu quả chữa trị mà còn gây ra những hậu quả nguy hiểm. Tùy tiện sử dụng thuốc khiến điều trị không đúng nguyên nhân có thể khiến bệnh nặng hơn và khó chữa trị sau này.

Đưa vật lạ vào âm đạo

Đây là một hành động rất có hại với "cô bé". Theo các bác sỹ, chị em tuyệt đối không đưa các dị vật có hình dáng giống dương vật như dưa chuột, chuối vào khu vực nhạy cảm để tránh gây kích ứng, viêm nhiễm. Các loại băng vệ sinh dạng ống, cốc nguyệt san, “đồ chơi”... cần được vệ sinh thật sạch trước và sau khi đưa vào âm đạo, đồng thời khi thao tác với các vật này cũng cần vệ sinh tay thật cẩn thận.

Chăm sóc vùng kín cẩn thận

Khám định kỳ 6 tháng 1 lần là cách chăm sóc vùng kín hiệu quả mà không phải chị em nào cũng nghĩ đến. Việc khám phụ khoa định kỳ mỗi 3 – 6 tháng giúp phát hiện sớm các bệnh có thể mắc phải. Từ đó, các bác sĩ sẽ có hướng điều trị kịp thời, hạn chế tối đa những biến chứng. 

Hơn nữa, những thực phẩm nạp vào cơ thể có ảnh hưởng tới sức khỏe vùng kín cũng như mùi và màu sắc của dịch âm đạo. Bạn nên ăn nhiều sữa chua hoặc các thực phẩm có chứa lợi khuẩn trong thời gian dùng kháng sinh để giúp cân bằng hệ vi sinh vật trong cơ thể và ở âm đạo. Ngoài sữa chua, bạn cũng có thể ngừa nấm và cân bằng môi trường âm đạo bằng các loại thực phẩm lên men chứa nhiều lợi khuẩn như kim chi, dưa muối chua.

Chăm sóc vùng kín

Hãy lựa chọn các sản phẩm chăm sóc vùng kín phù hợp và an toàn cho da. Bạn nên tránh dùng nước giặt hay nước xả vải có mùi khi giặt đồ lót để tránh kích ứng vùng kín. Sử dụng sản phẩm vệ sinh không mùi là cách làm sạch cô bé hiệu quả bạn nên cân nhắc.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin trong bài, chị em phụ nữ sẽ hiểu biết thêm về những hành động không nên làm với vùng kín. Từ đó, các bạn sẽ giữ gìn cho mình một vùng kín sạch sẽ, khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa hoặc những bệnh ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.