Dấu Hiệu Sắp Hết Kinh Nguyệt Chị Em Cần Chú Ý

Icon Logo CMS Administrator | 23.03.2024

Mãn kinh là giai đoạn diễn ra tự nhiên sau chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của phụ nữ. Cơ thể người phụ nữ lúc này có nhiều dấu hiệu thay đổi cả về thể chất và tinh thần cần lưu tâm. Cùng xem các dấu hiệu khi sắp hết kỳ kinh nguyệt mà chị em cần chú ý nhé. 

Thời kỳ mãn kinh

Mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp lần thứ hai trong đời sống sinh dục của người phụ nữ (lần thứ nhất xảy ra ở tuổi dậy thì). Hiện tượng này xảy ra do sự suy giảm chức năng buồng trứng, dần dần, buồng trứng ngừng hoạt động và ngưng tiết các nội tiết tố nữ, từ đó ngưng hành kinh mỗi tháng và chấm dứt khả năng sinh sản của người phụ nữ. 

Thời kỳ mãn kinh

Thông thường, mãn kinh nữ bắt đầu một năm sau khi kết thúc kỳ kinh cuối cùng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp xuất hiện các triệu chứng sớm hơn. Phụ nữ đến tuổi mãn kinh có độ tuổi trung bình là 51 tuổi. Phụ nữ ở độ tuổi bốn mươi hoặc ở độ tuổi cuối 50 có thể xảy ra các dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt của thời kỳ mãn kinh. 

Dấu hiệu sắp hết kinh 

Khi mức độ estrogen của phụ nữ bắt đầu giảm sẽ xuất hiện các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Thông thường, điều này diễn ra trong 3-5 năm trước khi bắt đầu thời kỳ mãn kinh. 

Kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi khi lượng estrogen giảm xuống. Lúc này, phụ nữ có thể bị trễ kinh hoặc trải qua nhiều thời gian hơn giữa các kỳ kinh. Lượng kinh nguyệt cũng có thể nhiều hơn hoặc ít hơn so với thời điểm chưa có sự thay đổi nội tiết tố.

Khô âm đạo

Do lượng hormone nữ suy giảm nên âm đạo sẽ có những thay đổi như khô hơn, kém đàn hồi… Khô hạn chính là nguyên nhân khiến phụ nữ cảm thấy đau rát và gặp khó khăn khi quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, sự sụt giảm hormone nữ cũng làm giảm ham muốn tình dục ở nữ giới, việc đạt cực khoái khi quan hệ cũng trở nên khó khăn hơn.

Khả năng sinh sản sụt giảm

Giảm khả năng sinh sản tức là khó có thai hơn và thai nhi dễ bị bất thường. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn có thể đậu thai trong vòng một năm sau khi hoàn toàn ngưng hành kinh. Lúc này, lượng estrogen suy giảm trong giai đoạn tiền mãn kinh do buồng trứng không còn giải phóng trứng nữa, nên bạn cũng khó có thể mang thai. 

Khả năng sinh sản kém đi

Trong độ tuổi này, do các nang noãn có sự biến đổi về yếu tố di truyền nên các bà mẹ lớn tuổi có khả năng sinh con bị rối loạn di truyền cao, đặc biệt là trẻ bị hội chứng Down. Do vậy, các bác sĩ không khuyến khích phụ nữ lớn tuổi mang thai. Tốt nhất, bạn nên dùng biện pháp tránh thai hiệu quả.

Tăng cân không kiểm soát

Thời kỳ mãn kinh sẽ làm chậm lại sự trao đổi chất của phụ nữ và dẫn đến việc đột ngột tăng khối lượng cơ thể. Sự tăng cân này xảy ra dù bạn không thay đổi chế độ ăn uống hoặc thói quen tập thể dục.

Bốc hỏa

Đây là dấu hiệu tiền mãn kinh sớm khá phổ biến. Thông thường, phụ nữ sẽ bắt đầu những cơn bốc hỏa đột ngột khởi phát ở mặt, cổ rồi lan đến các bộ phận khác. Ngoài ra, bạn còn bị đổ mồ hôi, tim đập nhanh… khiến cơ thể mệt mỏi và có cảm giác ớn lạnh. Hiện tượng bốc hỏa thường kéo dài vài giây đến nhiều phút. 

Tâm trạng thay đổi thất thường

Một số phụ nữ có thể bị thay đổi tâm trạng do sự dao động nội tiết tố. Nếu phụ nữ đang bị căng thẳng, đồng thời kết hợp cùng với sự xáo trộn này sẽ khiến tâm trạng thay đổi xấu hơn trong khoảng giai đoạn mãn kinh. Tâm trạng không tốt còn có thể do rối loạn giấc ngủ gây nên sự mệt mỏi hoặc sự điều chỉnh tâm lý dẫn đến mất khả năng sinh sản.

Mắc bệnh tim mạch

Hormone nữ rất hữu hiệu trong việc loại bỏ các chất mỡ có hại trong máu và giữ tính đàn hồi, mềm mại của thành mạch. Trước tuổi mãn kinh, phụ nữ ít bị các bệnh lý tim mạch vì buồng trứng còn hoạt động tốt. Buồng trứng suy giảm, thiếu hụt nội tiết, mất yếu tố bảo vệ quý giá nên việc mãn kinh đã trở thành một yếu tố nguy cơ tim mạch độc lập ở phụ nữ lớn tuổi.

Trí nhớ sụt giảm

Mãn kinh cũng ảnh hưởng đến các kỹ năng ngôn ngữ và các chức năng khác liên quan đến trí nhớ. Đây là lý do giải thích tại sao khi bạn trải qua thời kỳ tiền mãn kinh và nồng độ estrogen giảm, bạn có thể gặp khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin mới hoặc truy xuất những gì đã có trong đầu. Một lý do khác cho vấn đề trí nhớ là chứng mất ngủ của thời kỳ tiền mãn kinh khiến bạn mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ.

Kết luận

Dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt nếu xuất hiện khi bạn ở độ tuổi từ sau 40 tuổi, rất có thể là biểu hiện của tiền mãn kinh. Trên đây là những dấu hiệu báo thời kỳ hết kinh nguyệt ở phụ nữ. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp chị em hiểu hơn về tiền mãn kinh và có cách khắc phục kịp thời để không quá ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày.