5 Món Ăn Tốt Cho Người Bị Rối Loạn Kinh Nguyệt Chị Em Nên Bổ Sung Trong Bữa Ăn

Icon Logo CMS Administrator | 06.12.2022

Rối loạn kinh nguyệt là bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, thể hiện ở việc số lượng máu kinh, ngày hành kinh,... Đa số các trường hợp rối loạn kinh nguyệt liên quan đến chế độ ăn, lối sống, lo lắng hàng ngày. Hãy cùng xem một số đồ ăn tốt cho người bị rối loạn kinh nguyệt. 

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là vấn đề thường gặp ở mọi độ tuổi. Đây là hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung ở chu kỳ do quá trình rối loạn nội tiết gây ra. Nó làm chảy máu từ buồng tử cung ra phía ngoài âm đạo. Dưới đây là một số biểu hiện thông thường khi bị rối loạn kinh nguyệt:

  • Thời gian hành kinh ngắn hoặc dài hơn thông thường
  • Thời gian có kinh sớm hoặc trễ
  • Lượng máu kinh thay đổi, có thể nhiều hoặc ít hơn bình thường

Một trong những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt xuất phát từ thói quen ăn uống không khoa học, mất cân đối về dinh dưỡng: thiếu hụt vitamin, chủ yếu là nhóm vitamin có liên quan trực tiếp đến hoạt động nội tiết. Vì vậy, bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày, bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm giúp bổ máu, ổn định nội tiết tố. 

5 thực phẩm tốt khi bị rối loạn kinh nguyệt

Đu đủ xanh

Không chỉ đu đủ chín mà đu đủ xanh cũng có rất nhiều công dụng. Ngoài khả năng làm đẹp, đu đủ xanh còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với thành phần giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, lợi ích của đu đủ xanh có thể vượt lên trên nhiều loại trái cây nhiệt đới khác.

Đu đủ xanh

Đu đủ không chỉ là một loại trái cây. Mà còn là một loại thuốc cho cơ thể. Đu đủ xanh giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tim mạch và thúc đẩy chữa lành vết thương. Ngoài ra, đối với phụ nữ, việc bổ sung đu đủ xanh vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp điều hòa kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh.

Gừng

Gừng có thể được sử dụng ở dạng củ tươi hay phơi khô. Bạn cũng có thể tìm thấy gừng đã được chế biến thành bột hoặc nước ép. Nó là một loại gia vị rất phổ biến trong các công thức nấu ăn. 

Hàm lượng vitamin C và magiê trong gừng có thể giúp tử cung co lại. Nhờ vậy, chu kỳ kinh nguyệt sẽ bắt đầu. Một cốc trà gừng ấm có thể cải thiện một số triệu chứng của kinh nguyệt. Gừng có tác dụng chống viêm. Có thể làm dịu cơn đau nhức. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều gừng. Dùng hơn 4 gam mỗi ngày có thể gây ra chứng ợ nóng và đau bụng.

Bạn có thể sử dụng gừng dưới dạng uống trà hằng ngày, có thể cho thêm 1 chút đường hoặc thốt nốt để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Nghệ tươi

Curcumin là hoạt chất chính trong củ nghệ có tác dụng chống viêm rất mạnh mẽ. Và khả năng chống oxy hóa rất tốt. Nhiều lợi ích sức khỏe từ nghệ đã được khoa học chứng minh. Ví dụ như công dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch, bệnh Alzheimer và ung thư. 

Nghệ tươi giúp điều hòa các hormone cơ thể, chống co thắt, chống viêm hiệu quả từ đó giúp giảm đau, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó nghệ tươi là thảo dược có tính ấm, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường lưu thông máu, giúp cảm thấy dễ chịu trong chu kỳ. Nghệ tươi có thể pha nước uống hằng ngày, pha cùng mật ong hoặc đường thốt nốt.

Dứa

Dứa là loại trái cây đặc biệt giàu vitamin C và mangan. Vitamin C cần thiết cho sự tăng trưởng. Đồng thời, ăn dứa còn giúp phát triển hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Hơn nữa, sự hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống cũng được hỗ trợ nếu bạn bổ sung vitamin C. Trong khi đó, mangan là một khoáng chất tự nhiên giúp tăng trưởng và duy trì sự trao đổi chất trong cơ thể, có đặc tính chống oxy hóa.

Dứa

Loại hoa quả này có chứa enzym bromelain có tác dụng giúp bong tróc các tế bào ở thành tử cung dễ dàng hơn trong chu kỳ kinh nguyệt, từ đó giúp giảm đau và hành kinh dễ dàng hơn. Hơn nữa ăn dứa thường xuyên còn góp phần tăng cường tạo hồng cầu và bạch cầu trong cơ thể, giúp cho cơ thể nhanh hồi phục sau kinh nguyệt.

Rau mùi tàu

Rau mùi tây thường được sử dụng như một nguyên liệu trang trí cho nhiều món ăn. Có một điều khá bất ngờ đó là loại rau này có thể là một phương thuốc hữu hiệu với tình trạng kinh nguyệt không đều. Nó làm tăng lưu lượng máu bên trong cơ thể. Và giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt của bạn. 

Loại thảo dược này có tác dụng làm tăng cường lưu thông máu vùng tiểu khung, tử cung giúp niêm mạc tử cung nhanh chóng hồi phục sau kinh nguyệt và giảm đau. Từ đó góp phần điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Dùng rau mùi tây như 1 loại gia vị hoặc uống trà, uống thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất.

Kết luận

Qua bài viết trên, bạn có thể thấy có rất nhiều thực phẩm nếu chúng ta thường xuyên sử dụng trong bữa ăn sẽ giúp kinh nguyệt diễn ra thuận lợi hơn. Nhưng một vấn đề đang gặp phải là chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng chứ không thể giải quyết tận gốc nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là do suy giảm nội tiết tố nữ. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn hãy đi khám để có liệu trình điều trị tốt và hiệu quả nhất.