Tiêu Chảy Khi Có Kinh: Bạn Đã Kiểm Soát Tốt?

Icon Logo CMS Administrator | 27.11.2023

Mỗi khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể chị em lại có những thay đổi và đôi khi chúng đem lại sự bất tiện và khó chịu. Trong đó, tiêu chảy có lẽ là triệu chứng khiến nhiều người không thoải mái. Vậy, bạn đã kiểm soát tốt triệu chứng này? Cùng Phú Thái tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

Nguyên nhân gây tiêu chảy

Tình trạng đi ngoài hoặc bị tiêu chảy khi hành kinh là một triệu chứng thường gặp ở phụ nữ. Tình trạng này có thể xảy ra với tần suất khác nhau tùy vào từng tháng, có thể đều đặn từng tháng hoặc cách nhật, có trường hợp nặng hơn dễ dẫn đến tình trạng tiêu chảy trong chu kỳ kinh. Theo nhiều nghiên cứu, hiện tượng đi ngoài nhiều lần hoặc tiêu chảy khi có kinh có liên quan chặt chẽ đến sự gia tăng hormone prostaglandin. 

Nguyên nhân gây tiêu chảy

Hormone Prostaglandin sẽ làm lớp niêm mạc trong tử cung bong tróc thông qua những cơn co thắt và sau đó đưa nó ra khỏi cơ thể cùng với máu. Khi những cơn co xuất hiện với tần suất và cường độ ngày càng cao sẽ khiến bạn gặp phải tình trạng đau bụng quằn quại và chuột rút.

Bên cạnh đó, hormone này còn tác động đến đường ruột của phụ nữ khi hành kinh gây nên những cơn đau thắt khiến bạn có cảm giác muốn đi ngoài. Đặc biệt trong những ngày đầu của chu kỳ kinh, tình trạng đi ngoài sẽ diễn ra phổ biến hơn. Không chỉ gây sự ảnh hưởng đến đường ruột mà prostaglandin còn làm cho nhu động ruột hoạt động một cách mạnh mẽ, co bóp nhiều hơn. Điều này khiến cơ thể không thể hấp thụ nước có trong thức ăn làm cho chất thải có dạng lỏng.

Kiểm soát tình trạng tiêu chảy

Việc kiểm soát tiêu chảy khi có kinh cũng giống như điều trị tiêu chảy thông thường. Dưới đây là một số cách giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn với mỗi chu kỳ: 

Bổ sung nước

Nếu bị tiêu chảy khi hành kinh, trước tiên bạn cần đảm bảo uống đủ nước để chống lại sự mất nước do tiêu chảy. Để nhận biết cơ thể có đủ nước hay không, bạn có thể chú ý đến màu sắc nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu vàng nhạt nghĩa là bạn đã uống đủ nước và ngược lại, nước tiểu đậm màu nghĩa là bạn bị mất nước, cần tăng lượng nước tiêu thụ cho cơ thể.

Chế độ ăn uống

Đến những ngày hành kinh, phụ nữ cần chú ý để sử dụng những đồ ăn và thức uống ấm và có tính ấm để hạn chế xảy ra tình trạng đau bụng đi ngoài. Thời gian này, chị em nên ưu tiên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như chuối, táo, yến mạch… Ngoài ra, bạn có thể uống những loại thức uống để điều hòa nhiệt độ cơ thể như: nước ngải cứu, nước cây ích mẫu, trà gừng mật ong, trà quế,...

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Đồng thời, bạn nên tránh các loại thực phẩm, đồ uống, chất kích thích có thể khiến tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn, chẳng hạn như thức uống có caffeine, rượu bia, nước ngọt có gas, các sản phẩm từ sữa, thức ăn cay/nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều đường/chất làm ngọt nhân tạo, thuốc lá… 

Kiểm soát sự căng thẳng

Tình trạng căng thẳng và lo lắng cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu chảy khi có kinh. Bạn nên có kế hoạch kiểm soát sự căng thẳng trong thời gian chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể dành 10 phút mỗi ngày để thiền, dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế các thiết bị điện tử và nên sắp xếp thời gian cho việc luyện tập thể dục… sẽ giúp bạn kiểm soát được căng thẳng và lo lắng, từ đó giảm nguy cơ bị tiêu chảy khi có kinh đáng kể.

Sử dụng thuốc đúng cách

Đôi khi, tiêu chảy khi có kinh sẽ khiến chị em cảm thấy khó chịu hoặc không thể kiểm soát. Lúc này, bạn có thể sử dụng thuốc để hạn chế tình trạng này. Bạn cũng có thể dùng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như Ibuprofen để giúp giảm các cơn đau trong kỳ kinh. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên bổ sung thêm oresol để bù nước, điện giải khi bạn bị tiêu chảy kéo dài nhé.

Tuy nhiên, thuốc giảm đau chỉ nên được sử dụng khi có sự tư vấn chuyên khoa của các bác sĩ và là phương pháp cuối cùng mà bạn nghĩ đến.

Kết luận

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng đi ngoài và tiêu chảy khi bị hành kinh. Đây là một triệu chứng thông thường đối với phụ nữ khi đang ở trong thời kỳ hành kinh. Bạn nên có những phương pháp thích hợp để giảm thiểu tình trạng khó chịu này nhé.