Những Vấn Đề Sức Khỏe Khó Nói Tại Vùng Kín Chị Em

Icon Logo CMS Administrator | 07.06.2023

 

Vấn đề liên quan tới vùng kín của phụ nữ thường là chủ đề nhạy cảm khó nói. Không ít bệnh phụ khoa đặc biệt nguy hiểm nhưng dấu hiệu lại mờ nhạt. Vậy làm sao để nhận biết các triệu chứng này? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau. 

Bệnh phụ khoa 

Hầu hết phụ nữ đều có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. Vì tâm lý ngại chia sẻ hoặc tự chịu đựng, không ít chị em phải đối diện với tình trạng sống chung với bệnh cùng các triệu chứng dai dẳng. Chúng gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhiều phụ nữ. 

Bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa là cách nói chung của các bệnh có liên quan đến cơ quan sinh dục của nữ giới. Các bệnh này bao gồm: Âm hộ gồm các bộ phận như môi lớn, môi bé, vùng tiền đình… có thể quan sát ở bên ngoài, vùng âm đạo, cổ tử cung, tử cung, phần phụ như buồng trứng, vòi trứng và hệ thống dây chằng,… các bộ phận này có thể quan sát qua khám mỏ vịt, qua hình ảnh học.

Bệnh phụ khoa gây ra những khó chịu ở vùng kín, bất tiện trong sinh hoạt. Đặc biệt, chúng sẽ khiến chị em cảm giác thiếu tự tin khi gần gũi chồng trong chuyện chăn gối. Vì vậy, nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh phụ khoa giúp chị em chủ động thăm khám, tránh để bệnh diễn tiến nặng dẫn đến những biến chứng nguy hiểm về sau. 

Vấn đề sức khỏe bất thường ở vùng kín

Chảy máu bất thường

Đây là hiện tượng khi máu chảy từ tử cung ra một cách bất thường, và không giống với các đặc điểm của một chu kỳ kinh nguyệt. Hiện tượng chảy máu bất thường bạn rất cần lưu tâm, do chúng có thể là triệu chứng của bệnh u nang buồng trứng, căng thẳng hoặc là tác dụng phụ của việc dừng uống thuốc tránh thai.

Để cải thiện tình trạng này, bạn thử ngâm mình vào bồn nước ấm, thực hiện massage nhẹ nhàng cho cơ thể. Nếu như không phải do stress gây nên, rất có thể, nồng độ hormone trong cơ thể bạn đang bị thay đổi. Lúc này, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

Khí hư ra bất thường

Khí hư hay huyết trắng là dịch tiết ở vùng âm đạo của nữ giới. Khi hư không chỉ đóng vai trò giữ ẩm vùng kín, tăng khả năng giữ thai… mà còn là dấu hiệu thông báo sức khỏe vùng kín cho chị em. 

Đối với khí hư bình thường, chúng sẽ có màu trắng hoặc hơi ngả vàng nhưng không gây ngứa và không có mùi. Tùy theo mỗi giai đoạn khác nhau của chu kỳ mà khí hư bình thường cũng có sự thay đổi, điều này như một tín hiệu để báo trước sự xuất hiện chu kỳ hành kinh mới.

Khí hư bất thường khi lượng khí hư ra nhiều hơn, từ màu trắng như trứng gà có thể chuyển qua vón cục và có lẫn bọt, màu có thể chuyển qua vàng hoặc xanh và có mùi hôi, chua rất khó chịu.

Âm đạo bị khô

Hiện tượng khô âm đạo có thể do mãn kinh, mất cân bằng nội tiết tố, sinh con hoặc cho con bú. Tuy nhiên, đối với bệnh khô âm đạo giải pháp khắc phục rất đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những chất bôi trơn để làm giảm khô cho âm đạo.

Trước khi sử dụng, bạn nên kiểm tra thật kỹ thành phần trong sản phẩm bôi trơn để không gặp phải những tác dụng phụ không đáng có. Nếu được, bạn nên lựa chọn những sản phẩm có thành phần lành tính để tránh gây kích ứng da, nhất là với những bạn có làn da nhạy cảm. 

Ngứa rát âm hộ

Đau rát và ngứa vùng âm hộ gây cảm giác châm chích khó chịu, ngứa ở toàn bộ vùng âm hộ nhưng phần lớn chị em lại bỏ qua và nghĩ bệnh sẽ tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên đây là những dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm như viêm đường tiết niệu, viêm âm đạo, nhiễm nấm, mụn rộp sinh dục hoặc bệnh sùi mào gà.

Ngứa rát âm hộ

Bạn có thể hạn chế tình trạng ngứa ngáy vùng kín với những cách sau đây: 

  • Hạn chế thụt rửa âm đạo 
  • Mặc đồ lót bằng vải cotton, hạn chế mặc quần áo chật như quần bò bó 
  • Không tắm nước quá nóng, luôn rửa từ trước ra sau 
  • Vệ sinh vùng kín bằng nước sạch. Nếu cần dùng dung dịch vệ sinh, bạn cần chọn loại có độ pH cân bằng, không mùi và không gây dị ứng. 

Đau rát khi quan hệ

Đau rát, thậm chí sưng vùng kín sau quan hệ tình dục là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng, viêm nhiễm vùng kín hoặc các vấn đề thể chất và tâm lý. Nhiều chị em thường có khuynh hướng chịu đựng, trì hoãn thăm khám, khiến tình trạng đau rát hoặc viêm nhiễm ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả điều trị.

Có rất nhiều nguyên nhân đau vùng kín sau khi quan hệ. Nếu chị em có một số bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, rối loạn chức năng sàn chậu, bệnh viêm vùng chậu, sa tử cung, viêm bàng quang, hội chứng ruột kích thích, khối u tuyến, trĩ và u nang buồng trứng…, chúng có thể khiến bạn gặp triệu chứng đau rát đó. Do đó, chị em nên đi thăm khám sớm để có liệu trình điều trị kịp thời. 

Kết luận

Bệnh phụ khoa kéo dài dai dẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Chủ động nhận thấy những bất thường tại vùng kín có thể giúp chị em sớm phát hiện những vấn đề sức khỏe, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời. Chị em hãy chú ý chăm sóc cơ thể mình thật tốt nhé!