Lá Lốt - Thần Dược Chữa Bệnh Phụ Khoa Chị Em Không Nên Bỏ Qua

Icon Logo CMS Administrator | 28.03.2023

Dùng lá lốt chữa bệnh phụ khoa là cách điều trị viêm nhiễm vùng kín tại nhà quen thuộc của nhiều chị em. Khi chị em phụ nữ thực hiện phương pháp này, bạn cần phải lưu ý thực hiện đúng cách để đem lại hiệu quả cao khi dùng. Hãy cùng tìm hiểu thần dược này nhé. 

Lá lốt

Lá lốt có tên khoa học là Piper lolot C. DC., thuộc họ cây hồ tiêu. Trong đời sống hàng ngày, lá lốt được sử dụng để làm thực phẩm, gia vị hoặc làm thuốc. Theo Đông y, lá lốt có vị cay và tính ấm nên thường được sử dụng để chữa trị một số loại bệnh như tiêu chảy, lạnh bụng, nhức đầu, đau răng, viêm xoang, đầy bụng, chán ăn, mụn nhọt,...

Lá lốt

Theo Tây Y, phần lá và phần thân của lá lốt có chứa tinh dầu và ancaloit đều có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và suy giảm cơn đau. Nhờ vậy, lá lốt có khả năng ức chế sự hoạt động của các vi khuẩn gây ra bệnh phụ khoa. Đồng thời, chúng làm giảm tình trạng ngứa ngáy và khí hư ra nhiều hoặc có mùi hôi có chịu xuất hiện.

Như vậy, chữa bệnh phụ khoa bằng lá lốt là một giải pháp có thể mang lại nhiều hữu ích. Tuy nhiên, không phải ai áp dụng cũng cho hiệu quả tốt như mong muốn. 

Sử dụng lá lốt chữa bệnh

Để đạt hiệu quả cao khi chữa viêm âm đạo, bạn có thể sử dụng lá lốt kết hợp với một số nguyên liệu khác để tạo ra hỗn hợp điều trị bệnh nhanh chóng. Tất cả những nguyên liệu này đều là nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm và có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe của vùng kín.

Chuẩn bị: 

  • 50g lá lốt
  • 40g nghệ tươi
  • 20g phèn chua

Cách thực hiện: 

  • Lá lốt rửa sạch, vò nát lá rồi cho vào nồi
  • Thêm nghệ và phèn chua vào cùng lá lốt
  • Đổ nước và đun sôi trong khoảng 15 phút
  • Gạn lấy phần nước cho vào chậu nhỏ. Xông hơi vùng kín với nước đó. Hãy chú ý giữ khoảng cách an toàn để tránh bị bỏng
  • Rửa lại vùng kín bằng nước lá 

Bạn có thể thực hiện phương pháp này từ 2 – 3 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất. Phương pháp này khá đơn giản, nhưng bạn cần phải thực hiện đúng cách và kiên trì áp dụng thì mới có được kết quả tốt. 

 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước lá lốt để rửa sạch vùng kín. Phần nước lá lốt được chắt ra sau khi để nguội sẽ được dùng để vệ sinh vùng kín. Phương pháp rửa vùng kín bằng lá lốt có thể được thực hiện 3 – 4 lần mỗi tuần.

Lưu ý khi sử dụng lá lốt

Chữa viêm phụ khoa bằng lá lốt là phương pháp đơn giản, dễ làm và tiết kiệm. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ có tác dụng nếu bạn mới bị viêm nhiễm, hoặc ở mức độ nhẹ. Những trường hợp bệnh nặng, kéo dài, bạn không nên dùng lá lốt hay bất cứ loại lá nào để chữa bệnh phụ khoa mà cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị.

Khi sử dụng lá lốt, bạn cần lưu ý rửa sạch lá lốt và các nguyên liệu dùng với lá lốt trước khi sử dụng. Bạn cũng chỉ nên dùng nước lá lốt để vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài âm đạo. Bạn tuyệt đối không thụt rửa sâu để tránh làm mất độ cân bằng pH trong âm đạo.

Sử dụng lá lốt vệ sinh vùng kín

Trong quá trình xông hơi, bạn cần chú ý tạo khoảng cách phù hợp, tránh hơi nóng của nước thuốc có thể làm bỏng da và tổn thương vùng kín của bạn. Bạn không nên xông vùng kín trong một khoảng thời gian quá lâu hoặc quá nhiều lần trong một tuần. Tần suất sử dụng phù hợp nhất là từ 2-3 lần mỗi tuần.

Ngoài ra, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý cũng góp phần giúp sức khỏe vùng kín tốt hơn. Bạn nên lựa chọn những đồ ăn hợp lý, tránh đồ ăn nhanh, chiên xào dầu mỡ để tình trạng bệnh nhanh chóng suy giảm.

Có nên dùng lá lốt chữa bệnh phụ khoa? 

Chữa bệnh viêm phụ khoa bằng lá lốt là một giải pháp an toàn được nhiều chị em phụ nữ tin dùng sử dụng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp nếu bạn có tình trạng âm đạo ra nhiều khí hư kèm theo mùi hôi.

Lá lốt không phải là thần dược chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa nên chúng không thể sử dụng được cho những trường hợp bị bệnh nặng lâu ngày. Hơn nữa, đây chỉ là phương pháp chữa trị tạm thời. Bạn không thể dùng phương pháp này để chữa trị dứt điểm, nếu tình trạng của bạn đang tiến triển không nhẹ. 

Kết luận

Việc chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng lá lốt được rất nhiều chị em tin tưởng và mách nhau thực hiện. Hy vọng rằng, bạn sẽ áp dụng phương pháp vệ sinh vùng kín với lá lốt này đúng cách, để đảm bảo an toàn cho vùng nhạy cảm này nhé.