Thực Phẩm Có Lợi Khi Bị Rong Kinh Chị Em Nên Bổ Sung Mỗi Ngày

Icon Logo CMS Administrator | 24.04.2023

Rong kinh thực sự đã gây không ít rắc rối cho các chị em. Vậy, chị em cần ăn gì để giúp tình trạng rong kinh được cải thiện? Cùng điểm qua danh sách những thực phẩm có lợi để cải thiện vấn đề rong kinh này nhé. 

Triệu chứng khi bị rong kinh

Rong kinh là hiện tượng mà chu kỳ này bị kéo dài một cách bất thường và lượng máu trong chu kỳ kinh vượt quá 80ml. Lúc này, máu kinh ra nhiều cả ngày lẫn đêm. Ngoài ra, nhiều nữ giới còn gặp phải tình trạng máu kinh vón cục đen, khó thở, mệt mỏi, đau bụng dưới kéo dài,...

Khi bị rong kinh, chị em sẽ có cảm giác mệt mỏi và khó chịu suốt cả ngày. Một vài triệu chứng khi bị rong kinh sau đây: 

  • Chảy máu kéo dài trên 7 ngày trong thời gian hành kinh
  • Xuất hiện các cục máu đông lớn
  • Thường xuyên phải thay băng vệ sinh

Thực phẩm có lợi khi bị rong kinh

Khi bạn thấy xuất hiện những triệu chứng rong kinh kể trên, bạn nên cẩn trọng với việc ăn uống để giúp hồi phục cơ thể nhanh chóng. Một số loại thực phẩm bạn nên bổ sung mỗi ngày như sau:

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc được xem là thực phẩm được ưu tiên hàng đầu trong danh sách tham khảo bị rong kinh. Đây còn là nhóm thực phẩm chứa hàm lượng glycemic thấp nên sẽ giúp làm giảm tình trạng mất cân bằng nội tiết tố - là một nguyên nhân dẫn đến rong kinh. 

Ngoài ra, ngũ cốc cũng chứa nhiều chất sắt. Chúng hỗ trợ thúc đẩy quá trình tạo máu, khắc phục tình trạng thiếu sắt và thiếu máu do rong kinh gây ra. 

Thực phẩm giàu vitamin B và C

Vitamin B, nhất là Vitamin B6 có vai trò xây dựng các tế bào hồng cầu mới. Chất này giúp bù đắp lại cho lượng máu đã bị mất do rong kinh lâu ngày. Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B6 như gan heo, thịt gia cầm, cá hồi, ngũ cốc, chuối, rau bina, nước ép cà chua… để bù đắp lượng máu thiếu hụt do rong kinh.

Thực phẩm giàu Vitamin C

Bên cạnh đó, đừng bỏ quên các thực phẩm giàu Vitamin C. Loại vitamin này đóng vai trò thiết yếu giúp cơ thể hấp thu chất sắt dễ dàng, ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Các loại thực phẩm giàu vitamin C như: cà chua, kiwi, cam, bưởi, quýt, dâu tây, đu đủ, bắp cải, rau mùi, súp lơ…Bạn nên lựa chọn bổ sung các loại thực phẩm này vào bữa ăn nhé. 

Thực phẩm giàu Magie

Magie cũng là một nguyên tố khoáng phổ biến trong cơ thể người. Nó giúp giảm lượng máu chảy trong thời kỳ hành kinh. Hơn nữa, bổ sung magie giúp phụ nữ cải thiện tình trạng căng thẳng, mất ngủ, bất ổn về nhịp tim và huyết áp. Thiếu magie, chị em có thể phải đối mặt với tình trạng tăng huyết áp, nhịp tim không đều hay gặp các triệu chứng tiền kinh nguyệt trầm trọng.

Các loại thực phẩm giàu magie có thể kể đến như cá thu, cá hồi, hạt vừng, hạt dưa hấu, yến mạch, bí đỏ, bí đao… để điều hòa kinh nguyệt. 

Rau xanh và hoa quả

Rau xanh và hoa quả là nhóm thực phẩm bạn nên bổ sung hàng ngày nếu bạn đang bị rong kinh. Chúng chứa rất nhiều chất ngăn ngừa oxy hóa và nhiều loại vitamin, có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng. 

Hơn nữa, trái cây còn đóng vai trò giúp cân bằng nội tiết và cải thiện hàm lượng đường ở trong máu. Chúng rất có lợi khi cơ thể bạn đang bị rong kinh. 

Uống trà quế

Quế là một phương thuốc dân gian hay được dùng để điều hòa kinh nguyệt, cầm máu và giảm đau bụng kinh ở phụ nữ. Bột quế có chứa thành phần hydroxychalcone, giúp điều chỉnh lượng insulin trong cơ thể và điều này được cho là có ảnh hưởng đến sự đều đặn của kinh nguyệt. 

Để giảm rong kinh, bạn có thể dùng 1 thìa bột quế pha vào cốc nước lạnh, mỗi ngày uống 3 lần, hiện tượng rong kinh sẽ dần được khắc phục. Nếu có cơ địa nóng trong thì bạn không nên uống loại trà này nhé.

Thực phẩm KHÔNG NÊN ăn

Đồ uống chứa caffein

Trà, cà phê, nước tăng lực, nước có gas là những dạng nước uống điển hình có nhiều caffeine. Chất này sẽ làm giảm mức hấp thu sắt trong cơ thể, khiến cơ thể bạn bị thiếu sắt trầm trọng. Phosphat trong các loại nước ngọt có gas cũng có ảnh hưởng tương tự – chúng đều gây khó khăn cho cơ thể khi đón nhận nguyên tố sắt từ các loại thực phẩm khác. 

Thức uống caffein

Nếu uống nhiều những đồ uống chứa caffein, chúng sẽ phản tác dụng và gây ra cảm giác bồn chồn, căng thẳng và kích thích co bóp tử cung làm gia tăng tình trạng đau bụng kinh nguyệt trong những ngày “rớt dâu”.

Thực phẩm nhiều đường

Trong thời kỳ kinh nguyệt, chị em thường có cảm giác thèm ăn đồ ngọt. Tuy nhiên, chúng không phải là những dạng thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe của bạn. Ngược lại, chúng có khả năng làm tăng đường huyết, khiến tình trạng rong kinh kéo dài và làm cho bạn bị khó chịu bởi cảm giác buồn nôn, đau bụng.

Thực phẩm nhiều muối

Các loại thực phẩm có hàm lượng muối, chất béo cao như khoai tây chiên, pizza có thể làm các triệu chứng rong kinh trở nên tồi tệ hơn. Các loại đồ ăn này chứa rát nhiều gia vị và sẽ gây tích nước, là nguyên nhân khiến phụ nữ hay bị đầy hơi, chướng bụng và đau bụng kinh dữ dội hơn.

Vì vậy, bạn hãy hạn chế ăn những món quá mặn hay món chiên rán vì chúng không tốt cho kinh nguyệt cũng như sức khỏe của bạn nói chung.

Kết luận

Rong kinh kéo dài không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản. Hãy cùng bổ sung những loại thực phẩm ở trên đây để cải thiện tình trạng rong kinh nhanh chóng và hiệu quả.