6 Cách Giảm Đau Bụng Kinh Mỗi Khi Tới Tháng Cho Các Chị Em

Icon Logo CMS Administrator | 12.01.2023

Vào những ngày đến tháng, chị em thường gặp phải các triệu chứng đau bụng khó chịu kinh hoàng. Vậy làm thế nào để những ngày hành kinh không còn đáng sợ nữa? Hãy tham khảo các cách giảm đau bụng kinh dưới đây nhé, chắc chắn có hiệu quả đó.

Phương pháp giảm đau bụng kinh

Bên cạnh những biện pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ, chúng ta nên tham khảo một vài bí quyết giúp xoa dịu đau bụng kinh tại nhà. Đây đều là những bí quyết vừa đơn giản, vừa đem lại hiệu quả bất ngờ.

Chườm nóng bụng

Chườm hoặc tắm nước nóng là một trong những cách giảm đau bụng kinh đơn giản mà hiệu quả bạn có thể làm tại nhà. Liệu pháp nhiệt giúp máu lưu thông tốt hơn, các cơ của tử cung được thư giãn từ đó làm giảm các cơn đau. Bạn có thể dùng khăn nóng chườm ấm vùng bụng liên tục trong 30 phút. Ngoài ra, chị em cũng nên thử chườm cả vùng lưng dưới để làm dịu cơn đau nhức. 

Ngoài việc dùng khăn nóng chườm ấm vùng bụng, khi đến ngày đèn đỏ, chị em cũng nên tắm bằng nước ấm. Nước ấm có thể xoa dịu những cơn đau hiệu quả, thư giãn các cơ đang căng thẳng.

Massage bụng

Massage là phương pháp làm giảm đau bụng kinh được nhiều chị em áp dụng và đã thành công. Khi những cơn đau bụng kéo đến, tác động massage nhẹ nhàng theo vòng tròn ở vùng dưới bụng mang đến kết quả giảm đau rõ rệt. Trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ bụng căng cứng làm co thắt tử cung đột ngột chính là nguyên nhân dẫn đến những cơn bụng kinh ám ảnh.

Massage bụng

Để giảm bớt tình trạng đau bụng, co thắt dữ dội, bạn có thể thử massage hoặc xoa bóp vùng bụng dưới bằng dầu. Với những thao tác nhẹ nhàng, cơ bụng của bạn được xoa dịu, nhờ vậy tình trạng đau bụng giảm đi đáng kể. Bạn nên kiên trì thực hiện massage, xoa bóp để nhận được hiệu quả cao nhé!

Sử dụng trà gừng giảm đau

Trong Đông y, gừng có tính ấm, giúp tăng cường lưu thông khí huyết đồng thời giảm đau hiệu quả. Theo Tây y, gừng có thể ức chế cơ thể sản xuất prostaglandin gây ra các cơn quặn thắt đau bụng kinh. Trà gừng mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, điển hình trong đó là chữa đau bụng kinh. 

Bạn có thể dùng gừng pha thành nước trà ấm để uống hoặc dùng gừng tươi giã nhỏ thoa lên vùng bụng dưới. Tuy nhiên, với những chị em có tiền sử bệnh dạ dày thì không nên dùng gừng để chữa đau bụng kinh, thay vào đó có thể dùng bột quế hoặc tinh bột nghệ.

Cách thực hiện: 

  • Gừng rửa sạch, có thể cạo vỏ
  • Đập dập hoặc xay nhuyễn 1 nhánh gừng
  • Pha gừng với 200ml nước ấm sau đó thêm 1 thìa mật ong cho dễ uống

Bạn nên uống trà gừng khi còn ấm.

Trà hoa cúc giảm đau bụng kinh

Bên cạnh trà gừng, một vài ngụm trà hoa cúc có thể giảm chuột rút đau bụng kinh và đau bụng kinh. Trà hoa cúc có chứa các chất chống viêm, ức chế hormone gây ra các cơn co thắt prostaglandin và tăng cường lưu thông máu, giúp máu kinh nguyệt đào thải ra ngoài dễ dàng hơn.

Trà hoa cúc

Bạn cần chuẩn bị 1 vài bông hoa cúc khô, hoặc nếu có bông cúc la mã, bạn hãy lựa chọn chúng. Bạn hãy cho hoa cúc khô vào ấm nhỏ cùng 200ml nước sau đó ủ từ 10-15 phút để các hoạt chất được hòa vào nước. 

Trong trường hợp bạn không tìm được hoa cúc khô, hãy thay thế bằng các túi trà lọc. Hiện nay, có một số loại trà hoa cúc túi lọc tiện dụng, bạn có thể sử dụng để cải thiện triệu chứng trong kỳ kinh nguyệt.

Tập luyện yoga

Nhiều chị em khi bị đau bụng kinh không muốn vận động và chỉ muốn nằm nghỉ ngơi. Tuy nhiên, vận động nhẹ nhàng, tập yoga, thể dục thường xuyên có tác dụng tuyệt vời trong việc làm giảm đau bụng khi đến ngày đèn đỏ. 

Chị em có thể chọn lựa các động tác nhẹ nhàng, không cần quá phức tạp như thực hiện cúi thấp người, quỳ xuống hay ngồi lên gót chân của mình….Những động tác đơn giản nhưng hiệu quả của chúng thì không hề ít. Duy trì tập yoga thường xuyên mang lại hiệu quả cao cho chị em hay bị các cơn đau bụng kinh ghé thăm.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ ăn dinh dưỡng lành mạnh là bài thuốc chữa đau bụng kinh bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng có thể làm được. Bạn nên bổ sung vitamin C, vitamin B1,B6, tăng cường hấp thụ magie trong các loại thực phẩm để cơ thể có đề kháng tốt hơn, giảm tình trạng căng cơ gây đau bụng. 

Ngoài các thực phẩm giàu dinh dưỡng, bạn cũng nên dùng nhiều sữa chua nếu muốn giảm đau bụng kinh. Đây là một loại thực phẩm có thể giúp chị em cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày hành kinh. 

Kết luận

Đau bụng kinh là tình trạng mà bất cứ người phụ nữ nào cũng gặp phải. Bởi vậy, để tránh bị các cơn đau dày vò khi đến tháng, chị em hãy tạo cho mình thói quen sinh hoạt và ăn uống hợp lý để giảm thiểu sự khó chịu. Bạn có thể chủ động áp dụng những phương thức này trước và trong kỳ kinh nguyệt để cơ thể được thư giãn, thoải mái nhất.