Rong Huyết Là Gì? Nguyên Nhân Gây Ra Tình Trạng Này Do Đâu?

Icon Logo CMS Administrator | 14.03.2023

Rong huyết là tình trạng chảy máu bất thường không liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt. Hiện tượng này cảnh báo chị em một số vấn đề với sức khỏe vùng kín. Hãy cùng tìm hiểu hiện tượng rong huyết và các nguyên nhân gây ra qua bài viết này nhé. 

Rong huyết là gì? 

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài khoảng 3 đến 5 ngày. Tuy nhiên, khi bị rong kinh, rong huyết, thời gian kinh nguyệt sẽ kéo dài hơn bình thường, khoảng trên 7 ngày và lượng máu mất đi lên tới hơn 80ml/chu kỳ kinh nguyệt, trong khi mỗi chu kỳ bình thường sẽ mất khoảng từ 50 - 80 ml.

Rong kinh có biểu hiện điển hình là kinh nguyệt ra nhiều. Mỗi lần thay băng, phụ nữ cần phải sử dụng tới 2 băng vệ sinh và bạn cũng cần thay băng liên tục mỗi giờ. Về ban đêm, kinh nguyệt cũng vẫn sẽ ra nhiều. Máu kinh thường đóng thành một cục lớn và bạn sẽ  hay bị đau bụng dưới mỗi khi tới chu kỳ. Nếu rong kinh kèm theo cường kinh trong thời gian dài, bạn sẽ gặp phải các dấu hiệu như mệt mỏi, hay thở dốc, và thiếu máu. 

Rong huyết

Rong kinh rong huyết còn là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý phụ khoa. Nếu không được chữa trị kịp thời, chúng sẽ có nhiều biến chứng và làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ. 

Triệu chứng rong huyết

Nếu bạn thường xuyên bị chảy máu nhẹ hoặc ra máu vào những thời điểm khác nhau trong suốt chu kỳ, bạn có thể đã bị rong huyết. Rong huyết khiến chị em nhầm tưởng đang có kỳ kinh thứ 2 trong một tháng. Tình trạng ra máu bất thường này là ngẫu nhiên và bạn khó có thể đoán trước được lúc nào chúng xảy ra.

Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến mà khi bạn bị rong huyết: 

  • Cơ thể xuất huyết nặng trong chu kỳ kinh nguyệt. Thời gian xuất huyết kéo dài liên tục từ 7 ngày trở lên. 
  • Kinh nguyệt thường ra nhiều vào ban đêm
  • Thường xuyên đau bụng dưới trong thời kỳ kinh nguyệt

Nguyên nhân gây rong huyết

Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây rong huyết ở phụ nữ. Nồng độ hormone đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các trường hợp. Thông thường, hiện tượng này xảy ra do rối loạn nội tiết tố, khiến lớp niêm mạc bị bong ra vào một thời điểm khác trong chu kỳ, dẫn đến tình trạng rong huyết.

Các hormone này không hoạt động bình thường có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cùng điểm qua 1 vài nguyên nhân dưới đây: 

  • Căng thẳng: Nếu bạn đột nhiên bị rong huyết mà vẫn không biết lý do, hãy thử để ý đến cảm xúc của mình. Căng thẳng về tinh thần và thể chất có thể dẫn đến tình trạng rong huyết.
  • Mới kết thúc chu kỳ: Nếu một bé gái mới có kinh lần đầu, hoặc phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh và tiền mãn kinh, thì hiện tượng rong huyết xảy ra là bình thường. Lúc này, nội tiết tố trong cơ thể bạn chưa ở mức ổn định. 
  • Chế độ dinh dưỡng: Nếu bạn đang ăn kiêng một số nhóm thực phẩm (chế độ ăn kiêng Atkins hoặc Keto), chị em phụ nữ có thể bị rong huyết hoặc vô kinh.

Nguyên nhân gây rong huyết

Ngoài ra, hiện tượng rong huyết còn xảy ra do một số bệnh lý. Đây là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Chúng có thể là do các tổn thương ở tử cung, buồng trứng của phụ nữ. Nói dễ hiểu hơn, nguyên nhân này là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm như: polyp tử cung, đa nang buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung,…

Nguy hiểm hơn, rong huyết cũng được xem là một trong những triệu chứng trong giai đoạn đầu của ung thư. Nếu bạn bị rong huyết khi đã hết kinh hoặc bước vào thời kỳ mãn kinh, hãy lưu ý theo dõi sức khỏe.

Rong kinh có nguy hiểm không?

Khi bị rong huyết, nhiều chị em vẫn còn chủ quan. Tuy nhiên, nếu tình trạng rong kinh rong huyết kéo dài, chúng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Vì vậy, nếu bạn đang bị rong kinh rong huyết kéo dài, bạn cần đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt để được các bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và điều trị bệnh.

Kết luận

Hy vọng rằng bạn đã hiểu tình trạng rong huyết thông qua những thông tin bổ ích ở trên.  Từ đó, chị em sẽ có các biện pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất để tránh các bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng đến cuộc sống nhé.