Cách Làm Sạch Vùng Kín Đúng Cách Sau Khi Đi Vệ Sinh

Icon Logo CMS Administrator | 02.01.2024

Vệ sinh vùng kín đúng cách là vấn đề quan trọng để đảm bảo vùng nhạy cảm được khỏe mạnh. Cách vệ sinh và làm sạch vùng kín sau khi đi vệ sinh như nào cho đúng lại là điều không phải chị em nào cũng nắm rõ. Vậy, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây cùng Phú Thái nhé. 

Vệ sinh vùng kín hàng ngày

Vệ sinh cô bé đúng cách hàng ngày sẽ giúp vùng kín và bộ phận sinh dục luôn sạch sẽ, khô thoáng, ức chế hoạt động và loại bỏ các tác nhân gây bệnh phụ khoa thường gặp như nấm men, tạp khuẩn,...Đồng thời, chúng còn giúp bạn phòng ngừa được những bệnh lý, vấn đề nghiêm trọng liên quan đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, làm ảnh hưởng đến các hoạt động tình dục và làm suy giảm khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Vệ sinh vùng kín

Khi bạn không vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi đi tiểu, những giọt nước tiểu sẽ còn đọng lại và thấm vào đáy quần lót của bạn. Điều này là nguyên nhân làm phát sinh mùi hôi, cảm giác ẩm ướt khó chịu trong suốt một ngày sinh hoạt. Hơn nữa, đây còn là điều kiện thuận lợi để sinh ra vi khuẩn trong quần lót của bạn, làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu. Thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi đi tiểu sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ đó.

Trạng thái mùi của vùng kín 

Âm đạo vẫn luôn có mùi của riêng nó, điều này là hoàn toàn bình thường. Cái mùi này không phải ai cũng giống nhau, chúng thường phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và chế độ ăn uống của bạn. 

Vùng kín của bạn có thể có mùi từ thơm đến hăng, và mùi có thể thay đổi khi chuẩn bị bước vào chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu mùi âm đạo hăng và khó chịu, đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý, như viêm âm đạo do vi khuẩn, khi đó hãy đến gặp các bác sĩ sản phụ khoa để được chăm sóc y tế đúng cách.

Cách vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh

Thông thường, có 2 cách để vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh, đó là dùng giấy lau và dùng nước rửa. Vậy, cách làm nào đúng và đem lại hiệu quả an toàn cao hơn? 

Lau bằng khăn giấy có những lợi ích của nó, nhưng không tránh khỏi một số bất tiện. Đây là một cách tuyệt vời để thấm hút hết hơi ẩm sau khi đi tiểu. Vì môi trường ẩm ướt có thể là nơi tập trung của nhiều vi khuẩn, nên giấy vệ sinh có tác dụng tuyệt vời khi giữ cho mọi thứ ở vùng kín được khô ráo và sạch sẽ. Ngoài ra, giấy vệ sinh khô cũng là phương tiện giúp người phụ nữ có thể tự vệ sinh vùng kín một cách thuận tiện khi đi vệ sinh công cộng. 

Vệ sinh vùng kín sau đi vệ sinh

Tuy nhiên, phương pháp này tạo ra một lượng lớn chất thải mà việc liên tục cọ xát giấy với da của bạn cũng có thể gây kích ứng âm đạo, đặc biệt ở một số phụ nữ có làn da nhạy cảm. Hơn nữa, giấy lau cũng có thể làm tăng sự lây lan của vi khuẩn nếu không được sử dụng đúng cách. 

Cách lý tưởng nhất khi sử dụng giấy là lau một khu vực, bỏ giấy đã sử dụng, sau đó lấy giấy sạch lau một khu vực khác. Tuy nhiên, đây thực sự là một việc làm không cần thiết. Khi vệ sinh vùng kín, luôn ghi nhớ nguyên tắc lau từ trước ra sau, nghĩa là lau từ lỗ tiểu ra sau về phía trực tràng. Nếu lau theo chiều ngược lại, vi khuẩn sẽ được đưa từ trực tràng vào lỗ tiểu dẫn đến bệnh cảnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Lưu ý khi vệ sinh vùng kín

Để giữ cho vùng kín luôn khô thoáng, bạn nên chú ý lựa chọn đồ lót với các chất liệu hợp lý như chất cotton rộng rãi. Loại vải này nhẹ nhàng hơn, thoáng khí và hiệu quả trong việc thấm mồ hôi và các chất lỏng khác. Bạn nên tránh chất vải nylon hoặc polyester. 

Ngoài ra, sau khi tập luyện, bạn nên thay quần áo và đồ lót. Vi khuẩn và nấm men phát triển mạnh ở những nơi ấm, ẩm ướt và tối, vì vậy bạn nên thay đồ lót sạch sau khi tham gia các hoạt động thể thao. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên thay quần lót mỗi ngày để đảm bảo vệ sinh. 

Đặc biệt, bạn nên tránh sử dụng xà phòng có hóa chất và hương thơm mạnh cho vùng kín. Những chất này có thể phá vỡ độ pH tự nhiên của âm đạo. Hợp lý nhất, bạn nên lựa chọn những sản phẩm dung dịch vệ sinh với độ pH thích hợp để vệ sinh vùng kín. 

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cho mình những cách vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu đúng cách. Các bước vệ sinh vùng kín rất đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian, không những giúp ngăn chặn mùi khó chịu, mà còn giảm nguy cơ nhiễm trùng và kích ứng da. Hãy luôn bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé các chị em.