5 Nguyên Nhân Gây Chậm Kinh Thường Gặp Ở Phụ Nữ 

Icon Logo CMS Administrator | 29.04.2023

 

 

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là vấn đề khiến nhiều chị em lo ngại. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây chậm kinh thường gặp nhất qua bài viết dưới đây để có thể chủ động ngăn ngừa, khắc phục hiệu quả vấn đề này.

Hiện tượng chậm kinh

 

 

Chậm kinh

Chậm kinh là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt xảy ra bất thường ở phụ nữ. Đây là hiện tượng khi đến kỳ hành kinh nhưng chưa xuất hiện kinh nguyệt. Thông thường, nếu quá 35 ngày tính từ ngày hành kinh mà chị em vẫn chưa có kinh nguyệt thì được gọi là chậm kinh. Mặt khác, khi chị em lỡ mất ít nhất ba kỳ kinh nguyệt liên tiếp thì được xem là vô kinh.

Nguyên nhân gây chậm kinh

Xác định chính xác nguyên nhân gây chậm kinh được xem là một trong những bước quan trọng giúp khắc phục tình trạng này. Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này. Phần lớn đối với phụ nữ đã lập gia đình vấn đề chậm kinh được cho là dấu hiệu của việc mang thai. 

Tuy nhiên, tình trạng chậm kinh còn có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác và được xem là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm.

Cơ thể căng thẳng

Vấn đề tâm lý gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nói chung và chu kỳ kinh nguyệt nói riêng. Cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, stress, áp lực,... sẽ là yếu tố làm gia tăng khả năng chậm kinh, thậm chí trong nhiều trường hợp không mong muốn có thể dẫn đến vô kinh.

Khi tâm lý không ổn định, chúng sẽ gây ra những tác động nhất định đến vùng dưới của đồi não. Trong khi đó, đây được xem là cơ quan ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản sinh hormone điều tiết chu kỳ kinh nguyệt. Hormone bị rối loạn sẽ dẫn đến vấn đề rụng trứng diễn ra muộn hơn so với bình thường và hình thành tình trạng chậm kinh.

Để hạn chế sự căng thẳng, bạn cần phải luyện tập lối sống thanh thản, vui vẻ, tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực. Chỉ đến khi bộ não của bạn nhận ra rằng sự căng thẳng đã vơi đi và kết thúc, thì các chức năng cơ thể mới dần trở lại bình thường.

Tác dụng phụ của thuốc

Nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc điều trị bệnh, rát có thể đây là nguyên nhân khiến kỳ kinh nguyệt của bạn bị ảnh hưởng. Một số nhóm thuốc sẽ có tác dụng phụ gây chậm kinh bao gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc nội tiết tố, thuốc chống loạn thần, thuốc tránh thai, corticosteroids và thuốc dùng trong hóa trị.

 

 

Tác dụng phụ của thuốc

Khi ngưng sử dụng thuốc, chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể trở về bình thường. Do đó, bạn nên trao đổi với bác sĩ điều trị về tình trạng trễ kinh và các loại thuốc đang sử dụng để có thể xác định chính xác nguyên nhân. 

Cân nặng thay đổi đột ngột

Cân nặng cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây chậm kinh. Khi tăng giảm cân nặng đột ngột trong thời gian ngắn, chúng sẽ làm thay đổi một số hormone trong cơ thể, bao gồm cả hormone sinh dục nữ. Lúc này, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái “lỡ nhịp” và tình trạng chậm kinh có thể xảy ra. 

Do đó, bạn nên tránh việc thay đổi cân nặng một cách đọt ngột để hạn chế gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Mắc một số bệnh phụ khoa

Một số bệnh phụ khoa cũng là nguyên do khiến chị em phụ nữ bị chậm kinh. Nếu chị em đang bị u xơ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, suy buồng trứng, viêm buồng trứng,...bạn có thể sẽ bị chậm kinh. 

Vấn đề này có thể diễn ra ở cả cơ quan sinh dục trên và cơ quan sinh dục dưới, đặc biệt là tại tử cung, cổ tử cung, âm đạo, âm hộ,... Nếu không sớm có biện pháp can thiệp phù hợp sẽ dẫn đến nhiều di chứng, biến chứng có hại cho sức khỏe, trong đó bao gồm vấn đề chậm kinh.

Dấu hiệu mang thai

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của hiện tượng chậm kinh là mang thai. Thông thường, trong một vòng kinh nguyệt, lớp niêm mạc bên trong tử cung sẽ dần dần dày lên để chuẩn bị cho trứng thụ tinh vào làm tổ. 

Theo sinh lý bình thường của phụ nữ, nếu không xảy ra hiện tượng trứng và tinh trùng gặp nhau, quá trình thụ thai không bắt đầu, cơ thể sẽ tự loại bỏ lớp niêm mạc này, gây hiện tượng ra máu (gọi là hành kinh). Lúc này, một chu kỳ kinh nguyệt mới lại bắt đầu. Như vậy, nếu xuất hiện kinh nguyệt tức là người phụ nữ không mang thai.

Như vậy, hiện tượng chậm kinh có thể là dấu hiệu mang thai sớm. Tuy nhiên bạn chỉ cần sử dụng que thử thai để xác định chính xác.

Kết luận

Như vậy trên đây là 5 nguyên nhân gây chậm kinh ở phụ nữ. Chậm kinh kéo dài có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm về sức khỏe. Hãy chú ý theo dõi sức khỏe bản thân và đến thăm khám định kỳ để hạn chế tình trạng viêm nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nhé.