4 Cách Chữa Viêm Nhiễm Phụ Khoa Từ Thiên Nhiên Cho Bà Bầu 

Icon Logo CMS Administrator | 22.11.2022

Phụ nữ mang thai dễ bị viêm âm đạo bởi sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, vi khuẩn, nấm men, vệ sinh cá nhân không đúng cách cũng là những nguyên nhân gây viêm âm đạo. 

Triệu chứng viêm âm đạo

Viêm nhiễm phụ khoa là vấn đề sức khỏe không tránh khỏi khi các chị em đang mang thai. Nếu một ngày, chị em có các vấn đề sau đây, rất có khả năng chị em đang bị viêm phụ khoa: 

  • Ngứa rát vùng kín
  • Khí hư ra nhiều hơn bình thường, có màu và mùi bất thường
  • Đau lưng và đau bụng dưới
  • Đau rát khi quan hệ

Việc điều trị viêm nhiễm trong thời kỳ mang thai thường gặp nhiều khó khăn do cần cẩn trọng trong việc sử dụng thuốc. Hơn nữa, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và mùi hôi do viêm nhiễm khiến cho việc mang bầu vốn rất mệt mỏi lại trở nên căng thẳng hơn.

Cách chữa viêm phụ khoa cho mẹ bầu

Chữa viêm phụ khoa với lá thì là

Cây thì là là chứa chất chống nấm tự nhiên, có thể được sử dụng để giảm thiểu và làm cho các triệu chứng viêm âm đạo biến mất hoàn toàn. Tất cả những gì bà bầu cần làm là lấy một ít cây thì là pha loãng với 1 ly sữa ấm và uống mỗi ngày một lần cho đến khi bà bầu khỏi viêm âm đạo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiền một ít hạt thì là và trộn với mật ông rồi thoa lên vùng kín trong 10 – 15 phút trước khi rửa sạch với nước. Thực hiện mỗi ngày một lần cho tới khi triệu chứng viêm âm đạo chấm dứt.

Chữa viêm phụ khoa với sữa chua

Trong sữa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn Lactobacilus giúp cân bằng môi trường vi khuẩn trong âm đạo. Chúng cũng giúp giải phóng hyrogen peroxide có khả năng tiêu diệt nấm Candida. Nấm Candida là nguyên nhân chủ yếu gây viêm nhiễm phụ khoa. Sữa chua kích thích vi khuẩn có lợi lấn át vi khuẩn có hại trong âm đạo. Vì vậy sữa chua trở thành cách chữa viêm nhiễm phụ khoa cho bà bầu hiệu quả.

Chữa trị với sữa chua

Các mẹ bầu có thể ăn sữa chua hàng ngày để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra, bạn có thể dùng sữa chua để vệ sinh vùng kín. Khi sử dụng phương pháp này, bạn hãy lựa chọn các loại sữa chua nguyên chất không đường. Tuyệt đối không sử dụng sữa chua bổ sung thêm đường hoặc hoa quả. Bởi vì đường tạo điều kiện cho nấm men lan rộng khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn.

Cách thực hiện rất đơn giản: 

  • Bạn cần vệ sinh tay và vùng kín sạch sẽ trước khi sử dụng phương pháp này
  • Dùng bông sạch thấm sữa chua, sau đó chấm vào vùng kín
  • Để khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước

Bạn nên thực hiện phương pháp này 3 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả cao nhất.

Chữa viêm nhiễm bằng nước muối

Muối là một nguyên liệu không thể thiếu trong mọi nhà. Và rất đơn giản, bạn có thể sử dụng muối pha loãng với nước và rửa vùng kín để điều trị viêm nhiễm phụ khoa. Sau khi rửa âm đạo bằng nước muối pha loãng bà bầu cần lấy khăn mềm để lau sạch vùng kín. 

Tuy nhiên, bà bầu cũng không nên quá lạm dụng bài thuốc này bởi việc rửa âm đạo bằng nước muối pha loãng thường xuyên có thể khiến cho âm đạo dễ bị khô rát. Để cho kết quả tốt nhất nên thực hiện khoảng 3 đến 4 lần một tuần. Nếu thực hiện thường xuyên sẽ khiến âm đạo bị khô rát làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Chữa viêm nhiễm với ngải cứu

Ngải cứu được coi là “thần dược” dùng để chữa viêm phụ khoa khi mang bầu. Ngải cứu từ lâu đã được ông bà ta sử dụng như một loại thuốc quý rất hữu ích cho sức khỏe. Ngoài công năng làm đẹp, ngải cứu còn có tác dụng sát khuẩn, làm khô và vệ sinh vùng kín hay các vết thương, đặc biệt là chữa bệnh phụ khoa.

Điều trị viêm nhiễm với ngải cứu

Để sử dụng lá ngải cứu, bạn hãy rửa sạch chúng với nước để đảm bảo vệ sinh. Cách thực hiện cũng khá đơn giản: 

  • Đun ngải cứu với nước cho tới khi nước sôi
  • Đổ nước ngải cứu ra chậu và xông hơi vùng bị viêm ngứa
  • Xông khoảng 15 phút, sau đó rửa lại vùng kín với nước sạch

Bạn có thể thực hiện phương pháp này liên tục trong 5 ngày để điều trị viêm nhiễm vùng kín, đem lại hiệu quả cao và nhanh nhất. 

Lưu ý khi điều trị viêm nhiễm phụ khoa cho bà bầu

Khi áp dụng cách chữa viêm nhiễm phụ khoa theo dân gian, bà bầu cần lưu ý lựa chọn những loại lá tươi, sạch, đảm bảo không bị phun hóa chất hay thuốc kích thích, không sử dụng liên tục hàng ngày vì sẽ khiến niêm mạc âm đạo bị khô, làm mất cân bằng môi trường âm đạo. Hoặc khi sử dụng nước muối, bà bầu cần chú ý pha vừa phải, tránh quá đặc hoặc quá loãng,…

Những cách này thường chỉ hỗ trợ một phần nào đó, hiệu quả thường rất chậm và thường chỉ áp dụng khi bệnh nhẹ, không giúp chữa khỏi bệnh. Tốt nhất, khi thấy các dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai, chị em nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và hướng dẫn điều trị. 

Kết luận

Trên đây là 4 cách chữa viêm nhiễm phụ khoa cho bà bầu lành tính, đơn giản, an toàn. Các chị em có thể kiên trì thực hiện nếu thấy tình trạng bệnh có dấu hiệu thuyên giảm. Tuy nhiên, nếu nhận thấy tình trạng viêm nhiễm khá nghiêm trọng, các chị em nên đến các cơ sở y tế trước để thăm khám và có cách chữa trị kịp thời.