5 Phương Pháp Loại Bỏ Mùi Hôi Vùng Kín Hiệu Quả Chị Em Nên Thử

Icon Logo CMS Administrator | 17.12.2022

Giống như các khu vực khác, vùng kín chị em cũng mang một loại mùi đặc trưng. Chế độ ăn uống, tình trạng sức khỏe và nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mùi hương tự nhiên của âm đạo. Cùng xem 5 phương pháp hạn chế mùi hôi vùng kín hiệu quả tại nhà qua bài viết sau đây nhé. 

Vùng kín có mùi

Cơ thể của mỗi người đều có mùi hương riêng biệt do yếu tố cơ địa cùng các sản phẩm chăm sóc, vệ sinh hay nước hoa sử dụng. Âm đạo cũng có mùi hương riêng biệt, ảnh hưởng bởi yếu tố cơ địa cùng môi trường như: chế độ ăn uống, tình trạng sức khỏe, bệnh lý vùng kín,...Mùi hương ở vùng kín sẽ thay đổi theo sự tăng giảm nội tiết tố trong thời kỳ mang thai, mãn kinh hay chu kỳ kinh nguyệt.

Vùng kín khỏe mạnh sẽ có một mùi nhẹ. Mùi này thay đổi theo sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ, mãn kinh và chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu phụ nữ có mùi âm đạo khác thường có thể sẽ phải đến gặp bác sĩ để được tư vấn. 

Phương pháp giảm mùi hôi vùng kín

Vệ sinh cơ thể cẩn thận

Vệ sinh làm sạch vùng kín, duy trì thói quen này để vùng kín luôn thoáng mát, sạch sẽ là cách tốt nhất để loại bỏ mùi hôi khó chịu. Đặc biệt nên tắm vệ sinh cơ thể và vùng kín sau khi tiết nhiều mồ hôi do thời tiết hoặc luyện tập thể thao.

Khi vệ sinh vùng kín và xung quanh vùng âm hộ, bạn chỉ cần sử dụng nước ấm là đủ để giữ cho vùng âm hộ sạch sẽ. Bạn nên tránh sử dụng xà phòng hay các chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc vì các hóa chất có thể làm thay đổi độ pH tự nhiên của âm đạo. 

Vệ sinh vùng kín an toàn

Bạn nên lựa chọn các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp để không làm mất đi độ pH vốn có của vùng kín. Nếu bạn muốn sử dụng bất kỳ một thuốc xịt hoặc nước hoa, chỉ sử dụng chúng ở bên ngoài âm hộ, không gần âm đạo. Chúng có thể làm đảo lộn môi trường tự nhiên của vùng âm đạo và gây ra nhiễm trùng.

Sử dụng lợi khuẩn probiotic

Lợi khuẩn probiotic là những lợi khuẩn tốt có trong cơ thể cũng như trong âm đạo, bổ sung lợi khuẩn này giúp cân bằng môi trường âm đạo, giảm nhiễm trùng và mùi hôi khó chịu. Đặc biệt là những chị em đang bị nấm men, viêm âm đạo cần bổ sung nhiều lợi khuẩn probiotic để hỗ trợ điều trị hiệu quả hơn.

Đây là dạng thực phẩm bổ sung, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và lựa chọn sản phẩm đến từ thương hiệu tin cậy để có thể sử dụng lâu dài, an toàn và hiệu quả.

Thay đổi sản phẩm của kỳ kinh nguyệt

Một số phụ nữ nhận thấy vùng kín có mùi hôi nồng hơn trong kỳ kinh nguyệt, phổ biến là mùi kim loại giống như sắt hoặc amomiac. Do đó, bạn cần chú ý hơn đến việc chăm sóc vùng kín, áp dụng đúng cách khử mùi vùng kín để tránh vùng kín có mùi hôi vào những ngày kinh nguyệt.

Độ ẩm từ các miếng băng vệ sinh thông thường hoặc băng vệ sinh tái sử dụng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây ra mùi. Cách trị mùi hôi vùng kín tại nhà trong trường hợp này, bạn có thể dùng cốc nguyệt san hoặc tampon thay thế như một cách chữa mùi hôi vùng kín. Bạn cũng đừng quên thay các sản phẩm vệ sinh thường xuyên để hạn chế vi khuẩn sinh sôi gây bệnh và mùi vùng kín. 

Lựa chọn đồ lót phù hợp

Hãy lựa chọn  trang phục phù hợp cũng là một trong những cách trị hôi vùng kín tại nhà mà bạn nên áp dụng. Quần lót, đặc biệt là quần lót có tác dụng tạo hình theo ý muốn là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến mùi vùng kín. Đồ lót chứa mồ hôi, tế bào da chết, tinh dịch còn lại từ lần quan hệ trước hoặc các nguồn chứa mùi khác sẽ góp phần khiến vùng kín có mùi.

Nếu bạn mặc quần lót bằng vải lụa hoặc polyester, bạn hãy chuyển sang loại vải 100% cotton. Loại vải này giúp vùng kín thoáng khí và loại bỏ mồ hôi cũng như chất lỏng trên cơ thể. Độ ẩm cao có thể làm ảnh hưởng đến lượng vi khuẩn tự nhiên ở vùng âm đạo, từ đó, các bệnh viêm nhiễm vùng kín xuất hiện.

Chế độ dinh dưỡng thích hợp

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe vùng kín và mùi của cơ quan này. Nên hạn chế các thực phẩm nhiều đường do có thể làm tăng sự phát triển của nấm men gây bệnh, thay đổi mùi âm đạo. Ngoài ra, cần tránh 1 số thực phẩm gây mùi cơ thể cũng như mùi âm đạo nhiều như rượu, dứa, cà phê, hành tỏi,...

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Hãy bổ sung nhiều trái cây như dưa hấu, táo, cần tây vào thực đơn hằng ngày của bạn. Đồng thời, đừng quên uống đủ nước mỗi ngày để giảm tình trạng vùng kín có mùi hôi và gây ngứa ngáy khó chịu.

Kết luận

Nhiều nguyên nhân khiến vùng kín có mùi hôi làm bạn mất tự tin và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Chữa mùi hôi vùng kín khá đơn giản và bạn có thể tự làm tại nhà. Hãy thử áp dụng cách chữa vùng kín có mùi hôi tại nhà trên, nếu tình trạng mùi hôi vùng kín không được cải thiện, có thể bạn mắc bệnh nghiêm trọng hơn cần đi khám và điều trị