Ngứa Rát Vùng Kín: Nguyên Nhân Do Đâu?

Icon Logo CMS Administrator | 09.06.2023

Ngứa vùng kín là tình trạng thường gặp ở phái nữ và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Ngứa rát vùng kín do nhiều nguyên nhân gây nên và có thể là dấu hiệu của căn bệnh phụ khoa nguy hiểm nào đó. Cùng tìm hiểu các nguyên nhân gây ngứa rát vùng kín qua bài viết sau đây.

Ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín ở nữ giới là tình trạng ngứa rát tại vùng kín và gây khó chịu cho chị em phụ nữ. Ngứa rát vùng kín ở phụ nữ có thể là ngứa đơn thuần hoặc kèm theo một số dấu hiệu khác như vùng kín nặng mùi, nổi mụn lạ,… Tình trạng này do nhiều nguyên nhân gây ra.

Ngứa vùng kín

Đặc biệt, nếu bạn gặp tình trạng ngứa 2 bên mép vùng kín và chúng diễn ra trong thời gian ngắn và không kèm theo bất cứ triệu chứng nào thì chị em không cần phải lo lắng bởi đây có thể là do dị ứng với một số loại thuốc đang sử dụng, hay dung dịch vệ sinh, xà phòng, sữa tắm. 

Nguyên nhân gây ngứa rát vùng kín

Thói quen sinh hoạt

Ngứa vùng kín có thể xuất hiện do một số thói quen sinh hoạt không khoa học của bạn. Mặc quần lót ôm sát cơ thể khiến vùng kín bị bí bách tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát triển thuận lợi gây ra ngứa ngáy, tổn thương cho vùng kín.

Ngoài ra, việc thụt rửa vùng kín nhiều cũng khiến vùng kín gặp tình trạng ngứa rát. Thụt rửa quá sâu sẽ gây mất cân bằng độ pH ở âm đạo, tạo cơ hội cho các vi sinh vật phát triển và gây bệnh. Hơn nữa, nếu bạn dùng dung dịch vệ sinh, hãy chú ý lựa chọn các sản phẩm lành tính và an toàn. Trong trường hợp bạn bị dị ứng với những thành phần tạo ra dung dịch vệ sinh vùng kín, chúng sẽ gây ra hiện tượng kích ứng với những phản ứng dị ứng trong vùng kín phụ nữ. Từ đó, vùng kín trở nên ngứa rát và khó chịu hơn. 

Thay đổi nội tiết tố

Đối với những chị em bị rối loạn nội tiết tố, đặc biệt là khi hàm lượng Estrogen suy giảm, chúng sẽ khiến âm đạo bị khô, suy giảm khả năng tiết chất bôi trơn âm đạo. Đây là nguyên nhân thường gặp khiến chị em bị khô âm đạo, từ đó dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín.

Rối loạn nội tiết tố có liên quan đến độ tuổi, nhất là phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh thường gặp tình trạng này. Bên cạnh đó, căng thẳng và áp lực tử công việc, cuộc sống cũng là thủ phạm khiến nội tiết tố cơ thể bị mất cân bằng.

Bệnh lý phụ khoa

Hiện tượng ngứa rát phụ khoa có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp một vài bệnh lý phụ khoa. 

Các bệnh lý phụ khoa

  • Nhiễm nấm và nhiễm khuẩn âm đạo: tình trạng nhiễm trùng roi, nhiễm nấm Candida có thể khiến chị em bị ngứa rát vùng kín. Bên cạnh đó, chị em có thể kèm theo các dấu hiệu khác gồm có: khí hư ra nhiều, có mùi tanh, khí hư như bã đậu, màu xanh đục, quan hệ bị đau,…
  • Viêm âm đạo: tình trạng này cũng là nguyên nhân gây ra cảm giác ngứa ngáy vùng kín đi kèm biểu hiện tiết dịch âm đạo một cách bất thường với mùi khó chịu.
  • Mụn rộp sinh dục: gây ra bởi virus Herpes. Căn bệnh này là thủ phạm khiến chị em ngứa ngáy và đau rát khu vực vùng kín, đồng thời còn xuất hiện các mụn rộp quanh âm hộ, thậm chí bên trong âm đạo.
  • Viêm cổ tử cung: dấu hiệu của căn bệnh này là ngứa ngáy âm đạo, đau khi quan hệ tình dục, chảy máu âm đạo không rõ lý do và rối loạn kinh nguyệt.
  • Sùi mào gà: Bệnh do virus HPV gây nên với triệu chứng điển hình là ngứa vùng kín và xuất hiện u nhú ở bên trong và bên ngoài âm hộ. Tiêm phòng vắc-xin HPV là phương pháp giúp chị em phòng ngừa bệnh lý phụ khoa do virus HPV gây nên.

Có rất nhiều bệnh phụ khoa có thể gây ra tình trạng ngứa rát vùng kín. Vì vậy, để tìm ra nguyên nhân và xác định rõ bệnh, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn.

Ngứa vùng kín có nguy hiểm không?

Ngứa vùng kín khiến phụ nữ luôn cảm thấy bứt rứt, khó chịu, ngứa ngáy, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, chị em cũng sẽ cảm thấy tự ti trong đời sống tình dục. Nếu tình trạng ngứa rát xuất hiện do các bệnh lý, bạn cần đi khám để có phương pháp chữa trị càng sớm càng tốt. Càng để lâu, tình trạng bệnh càng diễn tiến nặng hơn. Các vi khuẩn, virus, nấm có thể lây lan từ vùng bị viêm nhiễm sang các bộ phận khác và gây ra những căn bệnh nguy hiểm như: viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung,...

Kết luận

Ngứa vùng kín là một dấu hiệu mà các chị em phụ nữ không nên chủ quan. Khi cơ thể có biểu hiện ngứa vùng kín thường xuyên, các chị em nên đi khám bệnh ngay lập tức để được điều trị sớm và hiệu quả. Hãy chú ý chăm sóc sức khỏe vùng kín nhé!