Xuất Huyết Tử Cung Bất Thường: Nguyên Nhân Là Gì?

Icon Logo CMS Administrator | 18.04.2023

Xuất huyết tử cung ở phụ nữ thường chỉ xảy ra khi đến kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, hiện tượng xuất huyết tử cung bất thường là tình trạng bệnh lý xảy ra khi có liên quan đến u xơ tử cung, polype lòng tử cung, rối loạn nội tiết. Hãy cùng tìm hiểu hiện tượng này qua bài viết dưới đây, 

Xuất huyết tử cung bất thường

Xuất huyết tử cung bất thường là thuật ngữ đề cập đến tình trạng bất thường của chu kỳ kinh, bao gồm thời điểm ra kinh, thời gian hành kinh, số lượng máu mất khi hành kinh... Đây là nguyên nhân phụ khoa thường gặp nhất, chiếm 1/3 tổng số các trường hợp đến khám bệnh.

Xuất huyết tử cung bất thường

Một chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên ra máu kinh của lần hành kinh này cho đến ngày đầu tiên ra máu kinh của lần hành kinh tiếp theo. Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trong khoảng 21 – 35 ngày. Trong những ngày đầu tiên, kinh thường ra nhiều, sau đó giảm dần và sạch kinh. Nếu chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày hay kéo dài hơn 35 ngày, hoặc thay đổi không hành kinh từ 3 – 6 tháng đều phải được xem là bất thường.

Nguyên nhân gây xuất huyết tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng xuất huyết tử cung bất thường. Rất có thể chúng do sự rối loạn nội tiết tố, do một số bệnh lý hoặc do thói quen sinh hoạt không khoa học gây ra. 

Rối loạn nội tiết tố

Estrogen và progesterone là 2 loại hormone quan trọng trong cơ thể phụ nữ. HIện tượng mất cân bằng giữa 2 loại hormone này là lý do xuất huyết cơ quan sinh dục bất thường. Lúc này, phái nữ nên làm kiểm tra nội tiết, siêu âm đánh giá niêm mạc tử cung để kiểm tra.

Những phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh có thể có chu kỳ kinh đều nhưng ngắn dần. Nếu chu kỳ kinh ngắn lại nhưng không đều, bạn cần kiểm tra thêm về nguyên nhân gây ra. 

Viêm nhiễm phụ khoa

Xuất huyết bất thường có thể do một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Viêm cổ tử cung, viêm niêm mạc tử cung, viêm vùng chậu là 1 trong một số lý do dẫn tới xuất huyết tử cung không bình thường. Biểu hiện này thường xảy ra sau quan hệ tình dục. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có khả năng tác động tới chức năng sinh sản của phụ nữ.

Một số bệnh phụ khoa khác như U xơ tử cung, polyp cổ tử cung, ung thư cổ tử cung cũng gây nên tình trạng chảy máu vùng kín bất thường. Bạn sẽ có cảm giác đau tức hạ vị, rối loạn tiểu tiện, rối loạn kinh nguyệt,...

Hậu sản

Sau khi sinh con, bạn sẽ xuất hiện sản dịch. Sản dịch thường hết sau khoảng 3-4 tuần sau sinh. Số lượng máu thường ít dần, đổi dần từ màu đỏ tươi sang màu nâu, hồng nhạt. Nếu bạn bị ra máu kéo dài hơn thời gian hậu sản cùng tình trạng máu cục, bạn cần đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân. 

Sử dụng thuốc tránh thai 

Việc dùng thuốc tránh thai không tuân theo chỉ định của bác sĩ, uống thuốc không đều đặn và trong thời gian khẩn cấp là một trong một số lý do gây ra xuất huyết tử cung bất thường. Khi thấy hiện tượng này, bạn cần tới phòng khám chuyên khoa để được tư vấn và có cách chữa trị mau chóng.

Xuất huyết tử cung có nguy hiểm không?

Tình trạng xuất huyết tử cung bất thường không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn tác động tiêu cực đến tâm lý của bệnh nhân. Nếu không được can thiệp điều trị kịp thời, chị em phụ nữ có nguy cơ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Một vài tình trạng chị em có thể gặp phải là thiếu máu, khi nặng có thể dẫn đến suy tim, suy nhược cơ thể,… Nguy hiểm hơn, bạn có thể bỏ sót một số bệnh lý ác tính, khiến chúng diễn tiến qua giai đoạn nặng hơn.

Điều trị xuất huyết tử cung

Bạn cần đến thăm khám tại các cơ quan y tế để có được phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả. 

Sử dụng thuốc

Khi xác định được nguyên nhân gây ra xuất huyết tử cung bất thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc. Bạn nên tuân theo việc dùng thuốc với liều lượng mà bác sĩ chỉ định để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Điều trị bằng thuốc

Các thuốc điều trị được sử dụng có thể sẽ có những tác dụng sau:

  • Điều hòa kinh nguyệt
  • Điều trị tình trạng chảy máu vùng kín nặng
  • Chống viêm, kiểm soát tình trạng chảy máu, giảm đau bụng kinh
  • Điều trị nhiễm trùng

Phẫu thuật

Nếu sử dụng thuốc không đem đến hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật. Việc làm này cần phụ thuộc vào tình trạng xuất huyết và độ tuổi của bệnh nhân. 

  • Loại bỏ lớp niêm mạc tử cung: Giúp chấm dứt tình trạng chảy máu. Tuy nhiên, với việc phẫu thuật này, phụ nữ sẽ không còn khả năng mang thai. Biến chứng nghiêm trọng có thể là xuất huyết dữ dội, đe dọa tính mạng bệnh nhân.
  • Cắt bỏ tử cung: Sử dụng khi tất cả các phương pháp điều trị khác đã thất bại. Đây cũng là cách để điều trị ung thư nội mạc tử cung. Sau khi tử cung được loại bỏ, người phụ nữ sẽ không thể có kinh nguyệt nữa, đồng thời cũng không còn khả năng mang thai.

Kết luận

Xuất huyết tử cung bất thường có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống, và là nguyên nhân gây một số bệnh viêm nhiễm nguy hiểm cho chị em. Ngay khi phát hiện các dấu hiệu chảy máu vùng kín bất thường, chị em hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám sớm, can thiệp điều trị kịp thời và hiệu quả!