Nguyên Nhân Khiến Các Bé Gái Mắc Bệnh Phụ Khoa Ở Tuổi Dậy Thì

Icon Logo CMS Administrator | 22.11.2022

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ở tuổi dậy thì đang ngày một gia tăng. Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa không chỉ gặp phải ở những phụ nữ trung tuổi, mà kể cả các bé gái trong tuổi dậy thì cũng có thể gặp phải. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau đây. Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

Các nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa

Vệ sinh vùng kín chưa tốt

Nhiều bạn gái không có thói quen vệ sinh vùng kín thường xuyên. Bên cạnh đó, một số bé gái thường lạm dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ và xà phòng để rửa vùng kín hằng ngày. Ngoài ra, cũng có những bé gái chưa biết cách vệ sinh vùng kín đúng cách, thường xuyên thụt rửa âm đạo, hoặc lau rửa sai hướng. Cả hai trường hợp này đều gây hại cho vùng kín. Nó tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng, virus xâm nhập gây viêm nhiễm.

Thay đổi hormone trong cơ thể

Sự rối loạn nội tiết tố hay nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi là nguyên nhân khiến các bệnh phụ khoa xuất hiện ở tuổi dậy thì. Trong các bệnh phụ khoa, rối loạn kinh nguyệt, tình trạng tiết nhiều huyết trắng, viêm âm đạo và viêm âm hộ là những bệnh lý xảy ra phổ biến nhất ở tuổi dậy thì.

Ngoài những bệnh lý nêu trên, nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi còn khiến chức năng của cơ quan sinh sản gặp vấn đề và bị suy giảm. Đồng thời làm tăng nguy cơ phá vỡ hàng rào bảo vệ âm đạo, khả năng miễn dịch của cơ thể giảm. Từ đó khiến nhiều tác nhân gây hại như vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm men dễ dàng xâm nhập sâu trong vùng kín khiến tử cung, âm hộ và âm đạo bị viêm.

Chăm sóc vùng kín trong những ngày có kinh nguyệt sai cách

Nữ giới thường không quen với việc chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện ở tuổi mới lớn. Điều này không chỉ làm họ cảm thấy bối rối mà còn không thể hình dung cách vệ sinh, chăm sóc vùng kín vào những ngày “đèn đỏ”. Trong khi đó, vào những ngày đèn đỏ, máu kinh ứ đọng khiến vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt. Đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm và nhiều tác nhân gây hại khác sinh sôi.

Chăm sóc vùng kín những ngày kinh nguyệt

Nếu không rửa hoặc thay băng thường xuyên, vi khuẩn sẽ xâm nhập và phát triển. Đây chính là mầm mống của nhiều bệnh phụ khoa ở tuổi dậy thì. Chúng gây ra nhiều vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục, và từ đó xuất hiện các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Mặc quần bó sát

Việc mặc quần ngoài và quần lót ẩm ướt, bó sát vào cơ thể, quá chật, vải quần không có khả năng thấm hút mồ hôi, quá thô cứng có thể khiến vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt, hầm hơi và bít tắc. Từ đó khiến nấm men, vi khuẩn thuận lợi hơn trong việc phát triển và sinh sôi.

Ngoài ra nữ giới trong độ tuổi mới lớn cũng có nguy cơ cao bị viêm nhiễm phụ khoa khi thường xuyên mặc đồ lót không được giặt sạch, không thông thoáng và không được phơi khô bằng ánh nắng mặt trời.

Xử lý khi viêm nhiễm phụ khoa 

Khi bạn nhận thấy có các dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa như dịch tiết âm đạo bất thường, huyết trắng có màu khác, xuất hiện mùi hôi và ngứa vùng kín, bạn nên dẫn bé đến các cơ sở y tế uy tín để khám chữa bệnh. Khi được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán bệnh, bạn sẽ có phương án chữa trị cho bé để không ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Các mẹ cũng nên hướng dẫn cho bé gái cách chăm sóc và vệ sinh vùng kín, đặc biệt trong những ngày kinh nguyệt. Nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ, các loại dung dịch từ thảo mộc thiên nhiên để vừa làm sạch mà lại không gây kích ứng, tổn thương vùng kín. Nếu như không thích dùng dung dịch vệ sinh có thể dùng nước ấm pha với muối loãng.

Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín phù hợp

Bạn và bé gái cũng nên có thói quen đi khám phụ khoa định kỳ hoặc ít nhất hãy để ý các dấu hiệu bất thường vùng kín như dịch âm đạo màu và mùi bất thường, âm đạo tiết ra chất lợn cợn như bã đậu, chảy máu âm đạo… Việc chữa bệnh phụ khoa sẽ đơn giản hơn nếu như được phát hiện ở giai đoạn đầu.

Kết luận

Viêm nhiễm phụ khoa có thể xảy ra ở mọi đối tượng, kể cả là các bé gái trong độ tuổi dậy thì. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm được một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng bệnh lý ở vùng nhạy cảm của các bé gái. Nếu có gì bất thường, bạn cần đưa bé đến các cơ sở y tế để được chữa trị, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe về sau.