Nguyên Nhân Khiến Chị Em Dễ Bị Hiếm Muộn

Icon Logo CMS Administrator | 02.03.2024

Gia đình bạn đang mong muốn có con trong năm nay? Tuy nhiên, tình trạng hiếm muộn đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Hiếm muộn nữ là tình trạng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến chị em bị hiếm muộn nhé. 

Hiếm muộn ở nữ giới

Hiếm muộn ở nữ là trường hợp một cặp vợ chồng sau một thời gian chung sống mà người phụ nữ chưa thể mang thai một cách tự nhiên, trong khi họ không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai. Thời gian này được xác định là 1 năm với những phụ nữ dưới 35 tuổi và 6 tháng với những phụ nữ trên 35 tuổi.

Hiếm muộn ở nữ

Nhiều người thường nhầm lẫn hiếm muộn với vô sinh do hai cụm từ này thường được sử dụng, đi chung với nhau. Trên thực tế, hiếm muộn có mức độ nhẹ hơn nhiều so với vô sinh. 

Đối với những trường hợp mắc bệnh vô sinh, khả năng có con của một cặp vợ chồng là gần như không thể. Còn những cặp vợ chồng bị hiếm muộn thì họ vẫn có khả năng có con. Tuy nhiên, họ không thể có con như những cặp vợ chồng bình thường và phải thực hiện các biện pháp can thiệp nội ngoại khoa khác.

Nguyên nhân gây hiếm muộn ở nữ

Hiếm muộn nữ có thể xảy ra ở bất kỳ người phụ nữ nào. Tuy nhiên, những người từng có tiền tử về mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, rối loạn nội tiết tố, kinh nguyệt, tiền sử nạo phá thai nhiều lần… thường có nguy cơ cao hơn so với người bình thường. 

Hiếm muộn thường được chia làm hai dạng: 

  • Hiếm muộn nguyên phát: được sử dụng với những cặp vợ chồng chưa có thai lần nào. 
  • Hiếm muộn thứ phát: trường hợp các cặp vợ chồng đã có thai ít nhất một lần, nhưng vì nguyên do nào đó mà nay muốn sinh đẻ tiếp nhưng không thể có con được.

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếm muộn ở nữ:

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng niêm mạc tử cung không nằm đúng vị trí. Thay vào đó, chúng xuất hiện ở bên ngoài tử cung. Đó có thể là ống dẫn trứng, buồng trứng, tử cung,… Những khối u nội mạc phát triển tại buồng trứng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. Bệnh có thể gây ra hiếm muộn do khả năng làm tổn thương vòi trứng và ống dẫn trứng, những khối u nội mạc phát triển tại buồng trứng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Một số phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung không biểu hiện triệu chứng và có thể sống cả đời mà không gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. 

Buồng trứng đa năng

Đây là một trong những lý do thường gặp nhất gây hiếm muộn ở nữ giới. Đây là hội chứng rối loạn hormone gây ra tình trạng không phóng noãn của buồng trứng. Khi bị buồng trứng đa năng, buồng trứng sẽ có kích thước lớn hơn bình thường. Chúng có thể chứa nhiều nang nhỏ trứng chưa trưởng thành và không hoặc ít rụng hơn so với những phụ nữ bình thường.

Buồng trứng đa năng

Ở những người bị buồng trứng đa nang, cơ thể xảy ra tình trạng phản ứng với insulin ngăn không cho đường chuyển hóa. Cơ thể sẽ tăng cân nhanh chóng và những biểu hiện của bệnh tăng theo. Bởi vậy, buồng trứng đa nang chính là một trong các nguyên nhân chính gây nên tình trạng hiếm muộn nữ giới. Do đó, chị em hãy đến cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm để thăm khám và điều trị.

Tắc vòi trứng

Đây là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp, viêm dính, biến đổi cấu trúc bình thường, ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ thai hoặc là hợp tử đã thụ tinh không thể di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ. Vì vậy có thể dẫn đến phôi làm tổ ngay tại vòi trứng gây ra tình trạng thai ngoài tử cung rất nguy hiểm.

Thực tế, tắc vòi trứng không phải nghiễm nhiên xảy ra. Lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm phần phụ, vệ sinh không sạch sẽ, nạo phá thai không an toàn,… là những nguyên nhân gây nên tình trạng tắc vòi trứng. Dựa theo tình trạng mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Tuổi tác

Một sự thật là tuổi càng cao thì chất lượng và số lượng trứng ở phụ nữ sẽ càng suy giảm. Từ năm 35 tuổi, tỷ lệ mất nang trứng càng nhiều dẫn đến số noãn phóng thích từ mỗi chu kỳ trở nên ít hơn và giảm chất lượng. Điều này làm cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn cũng như làm tăng nguy cơ sảy thai.

Đến độ tuổi dậy thì, mỗi người chúng ta còn khoảng 400.000 quả trứng. Như vậy, tuổi tác càng lớn tỷ lệ hiếm muộn nữ giới càng cao. Đó cũng là lý do bác sĩ thường khuyên phụ nữ sinh con trước độ tuổi 35 nhằm tăng tỷ lệ thụ thai. Đồng thời hạn chế tình trạng dị tật bẩm sinh ở trẻ khi chào đời.

Kết luận

Vô sinh hiếm muộn là tình trạng không mong muốn. Biết được các nguyên nhân phổ biến gây hiếm muộn ở nữ sẽ giúp bạn phần nào chủ động phòng tránh cho chính mình. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về vấn đề hiếm muộn ở nữ. Những chị em đang mong con không nên trì hoãn việc thăm khám để tránh bỏ lỡ thời gian vàng trong điều trị.