4 Phương Pháp Giảm Ngứa Vùng Kín Đơn Giản Và Hiệu Quả

Icon Logo CMS Administrator | 08.02.2023

Ngứa vùng kín là hiện tượng khi cơ quan sinh dục báo hiệu một số bệnh lý ở phụ nữ. Nói đến các biện pháp trị ngứa vùng kín, bạn không thể không để ý đến việc đảm bảo an toàn và hiệu quả. Dưới đây là những biện pháp khắc phục tại nhà bạn có thể thử ngay.

Tình trạng ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín là hiện tượng mà các chị em phụ nữ đều đã nghe đến hoặc thậm chí mắc phải. Đây không còn là một căn bệnh quá xa lạ, tuy nhiên hẳn rằng nhiều người vẫn chưa có khái niệm và nhận thức đúng đắn về căn bệnh này.

Ngứa vùng kín có thể xuất hiện ở những giai đoạn khác nhau của người phụ nữ như mang thai, trong kỳ kinh, hay thậm chí là sau khi quan hệ tình dục,... Điều này khiến rất nhiều chị em lo lắng và bệnh tình có thế sẽ nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

Tình trạng ngứa vùng kín

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm ngứa vùng kín như nhiễm nấm, vi khuẩn gây nhiễm trùng, viêm ngứa, vệ sinh không đúng cách, mặc đồ quá bó sát, khô hạn do suy giảm nội tiết tố hay vùng kín nhạy cảm với các loại thuốc, băng vệ sinh, sữa tắm… Những yếu tố này khiến sức khỏe của “cô bé” giảm sút, mất cân bằng môi trường pH âm đạo dẫn đến hại khuẩn xâm nhập gây ngứa.

Phương pháp điều trị ngứa vùng kín

Sử dụng lá trầu không

Khi nói đến nguyên liệu chữa ngứa vùng kín, chị em không thể bỏ qua lá trầu không. Lá trầu không chứa nhiều tinh dầu chống viêm và kháng khuẩn vùng kín rất hiệu quả. Chúng giúp cân bằng lại độ pH thích hợp cho vùng kín và phù hợp cho việc điều trị viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục phụ nữ. 

Sử dụng lá trầu không để chữa ngứa vùng kín rất đơn giản. Cách thực hiện như sau: 

  • Rửa sạch 1 nắm lá trầu không 
  • Đun sôi nước và thả lá trầu không, ủ chúng khoảng 5 phút
  • Đổ hỗn hợp vào 1 chậu sạch, hòa với một chút muối hạt. Khuấy đều
  • Hơ nóng vùng kín ở trên hỗn hợp, giữ khoảng cạch 15-20cm để tránh bị bỏng

Để đạt được hiệu quả chữa ngứa rát, bạn hãy thực hiện từ 2-3 lần/tuần. Bạn không nên xông quá lâu và xông khi nhiệt độ quá nóng.

Kết hợp lá trà xanh và lô hội

Một cách khác để trị ngứa vùng kín tại nhà là bạn có thể kết hợp lá trà xanh và lô hội. Trong lô hội có chứa polyphenol cũng như nhiều axit amin giúp dịu niêm mạc âm đạo bị tổn thương, kháng khuẩn, chống viêm, ức chế các loại nấm gây hại. Bên cạnh đó, lô hội còn có tác dụng dưỡng ẩm. 

Lá trà xanh trị ngứa rát vùng kín

Khi kết hợp với lá trà xanh chứa hợp chất Epigallocatechin-3-gallate. Chúng sẽ có tác dụng ngăn ngừa các tác nhân gây ra viêm nhiễm và nấm ngứa khó chịu ở vùng kín.

Thực hiện cách làm như sau: 

  • Lô hội tách lấy phần thịt, bỏ vỏ, rửa sạch
  • Lấy 1 năm lá trà xanh và rửa sạch với nước
  • Đun sôi 2 nguyên liệu trên với nước và thêm một chút muối
  • Xông vùng kín với hỗn hợp nước đun này

Bạn nên thực hiện phương pháp này từ 2-3 lần mỗi tuần. Dần dần, tình trạng ngứa ngáy vùng kín đã giảm rõ rệt.

Sử dụng lá ngải cứu

Lá ngải cứu là 1 bài thuốc hữu hiệu có thể chữa được nhiều căn bệnh. Đây cũng là một giải pháp cho những chị em đang bị ngứa vùng kín bởi tính kháng viêm, giải độc và loại bỏ nấm ngứa hiệu quả.

  • Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu và thực hiện theo các bước sau:
  • Lấy nắm lá ngải cứu rửa sạch, có thể bóp nát với một chút muối
  • Đun lá ngải cứu với nước trong vòng 5-7 phút
  • Đổ nước ra 1 chậu sạch và xông vùng kín trong vòng 10 phút

Bạn có thể thực hiện phương pháp này từ 2-3 lần/tuần để phát huy tác dụng chữa viêm ngứa

Trị ngứa bằng mật ong

Mật ong không chỉ có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe mà còn là bài thuốc hữu hiệu để trị ngứa vùng kín. Mật ong mật ong có chứa các hoạt chất như polyphenol, hydrogen peroxide và flavonoid có tác dụng ức chế vi khuẩn, nấm men Candida Albicans – nguyên nhân gây ra ngứa âm đạo “dữ dội” nhất. Hơn nữa, mật ong là nguyên liệu lành tính và không gây tác dụng phụ nên đa phần chị em yên tâm, tin tưởng sử dụng trị ngứa vùng kín.

  • Bạn hãy vệ sinh vùng kín sạch sẽ vào buổi tối trước khi đi ngủ
  • Lấy khoảng 20ml mật ong nguyên chất bôi lên khu vực ngứa ngáy
  • Giữ nguyên khoảng 20 – 30 phút và rửa sạch vùng kín bằng nước ấm

Bên cạnh đó, bạn có thể pha 1 – 2 thì cafe mật ong với nước ấm và uống mỗi ngày để tăng sức đề kháng cơ thể, chống lại các vi khuẩn phát triển.

Kết luận

Trên đây là những phương pháp chữa ngứa vùng kín đơn giản bạn có thể thực hiện tại nhà. Vì chữa trị với thành phần thiên nhiên, các phương pháp trên cần thời gian lâu dài và kiên trì để có thể thấy rõ hiệu quả. Do đó, nếu bạn cảm thấy tình trạng ngứa rát không đỡ, hãy đi khám để có phương án chữa trị kịp thời, đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho chị em.