Phương Pháp Vệ Sinh Giúp Vùng Kín Luôn Khô Thoáng

Icon Logo CMS Administrator | 17.06.2023

Cách làm sạch vùng kín không chỉ là vệ sinh “cô bé” mà còn bao gồm cả thói quen chăm sóc và bảo vệ vùng kín đúng cách. Vùng kín của phụ nữ luôn ẩm ướt mà lại gần cơ quan bài tiết nên rất dễ bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm bẩn. Cùng tìm hiểu các phương pháp vệ sinh vùng kín đúng cách. 

Quan trọng của việc giữ vệ sinh vùng kín

Vệ sinh vùng kín hàng ngày đúng cách sẽ giúp “cô bé” của phụ nữ luôn sạch sẽ, khô thoáng. Từ đó, hạn chế sự xâm nhập và hoạt động của các tác nhân gây bệnh phụ khoa thường gặp như vi khuẩn, nấm men, tạp khuẩn... 

Thói quen này sẽ giúp chị em nâng cao khả năng phòng ngừa những vấn đề nghiêm trọng hoặc bệnh lý phụ khoa liên quan đến tình trạng viêm nhiễm vùng kín. Từ đó, nâng cao sức khỏe toàn thân, các hoạt động tình dục và khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Vệ sinh vùng kín

Việc mặc quần lót bẩn, quần lót lẫn quần ngoài quá ngắn và rộng cùng với việc không vệ sinh vùng kín đúng cách hoặc không thường xuyên vệ sinh sẽ phát sinh tình trạng nhiễm bẩn, phụ nữ đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm. Do đó, bạn cần biết cách làm sạch vùng kín và duy trì các thói quen lành mạnh để đảm bảo sức khỏe cho cô bé.

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Vệ sinh bằng nước sạch

Khi vệ sinh vùng kín, bạn cần sử dụng nguồn nước sạch. Tuyệt đối không sử dụng nước bẩn, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh để vệ sinh vùng kín và tắm rửa mỗi ngày. 

Vùng kín là nơi có rất nhiều vi khuẩn và vi sinh vật, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi sinh. Vệ sinh vùng kín bằng nước sạch có thể giúp loại bỏ các tạp chất và vi khuẩn đó, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng và ngăn chặn một số bệnh lý phụ khoa.

Hơn nữa, việc sử dụng nước sạch để vệ sinh vùng kín sẽ có thể giảm bớt mùi khó chịu do vi khuẩn và tạp chất tích tụ trong khu vực đó. Vì vậy, vệ sinh vùng kín bằng nước sạch là rất quan trọng để giữ vùng kín sạch sẽ và khỏe mạnh. 

Không thụt rửa

Để chăm sóc vùng kín đúng cách, bạn cần hiểu cấu trúc “cô bé” để b tránh làm tổn thương vùng nhạy cảm này. Bạn có thể vệ sinh âm hộ theo cách bạn làm sạch các bộ phận khác trên cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên chà xát mạnh vùng da này để tránh gây tổn thương.

Đối với âm đạo, bạn không nên thụt rửa. Âm đạo có độ pH thấp đặc trưng, có tác dụng hạn chế sự phát triển của các vi sinh vật và giúp duy trì môi trường sạch sẽ. Việc thụt rửa hay dùng xà phòng tại bộ phận này có thể làm mất cân bằng pH và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Vệ sinh cẩn thận ngày đèn đỏ

Trong những ngày hành kinh, nguy cơ viêm nhiễm vùng kín tăng gấp 16 lần. Do đó, bạn cần thay băng vệ sinh thường xuyên và làm sạch vùng kín đúng cách trong những ngày nhạy cảm này. 

Sử dụng sản phẩm phù hợp

Khi lựa chọn, hãy sử dụng những loại băng vệ sinh mềm và có khả năng thấm hút tốt để vùng kín được khô thoáng. Bạn cần thay băng sau ít nhất 4 – 6 giờ, rửa và lau khô vùng kín mỗi khi thay xong. Vào ban đêm, bạn hoàn toàn có thể sử dụng băng vệ sinh ban đêm. Tuy nhiên, hãy thay băng vệ sinh mới và làm sạch vùng kín ngay sau khi dậy để đảm bảo vệ sinh.

Ngoài ra, nếu da bạn khá nhạy cảm, hãy cố gắng tránh những sản phẩm băng vệ sinh có mùi hương nồng nhé. Một số sản phẩm của một vài nhãn hiệu có thể chứa các thành phần hóa chất độc hại, sẽ gây ảnh hưởng tới nội tiết tố nữ. Do đó, bạn nên lựa chọn băng vệ sinh hữu cơ và không mùi.

Không mặc đồ khi ngủ

Thói quen mặc đồ lót trong khi ngủ vào ban đêm sẽ làm tăng độ ẩm ở vùng kín. Lúc này, chúng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và nhiễm nấm tại vùng nhạy cảm “cô bé”. Việc làm này cũng có thể khiến ứ đọng mồ hôi và gây nhiễm trùng da. 

Vì vậy, thay vì mặc đồ lót bó sát, bạn có thể mặc những chiếc quần ngắn rộng, thoáng mát làm từ chất vải cotton hoặc thậm chí ngủ nude để vùng kín được dễ chịu và khô thoáng.

Hạn chế cạo lông vùng kín

Lông mu có tác dụng bảo vệ cũng như tạo 1 lớp đệm lọc bớt bụi bẩn bám vào vùng kín. Khi bạn tự ý sử dụng dao cạo loại bỏ lông mu, chúng sẽ gây ra những tác động xấu và ảnh hưởng đến da vùng kín.

Không chỉ vậy, cạo lông mu còn có thể khiến sinh bệnh viêm lỗ chân lông hoặc làm lông mọc ngược. Chị em có thể lựa chọn tỉa hoặc cắt gọn bớt đi nếu thấy lông quá nhiều hoặc đến những địa chỉ uy tín để cạo lông vùng kín một cách an toàn.

Kết luận

Như vậy, để bảo vệ vùng kín hiệu quả, bạn nên vệ sinh vùng kín đúng cách. Tuyệt đối không nên để vùng kín quá ẩm ướt hoặc sử dụng những sản phẩm gây mất cân bằng âm đạo. Hãy chú ý chăm sóc “cô bé” cẩn thận để đảm bảo sức khỏe của bản thân nhé.