Chăm Sóc Vùng Kín An Toàn Và Dịu Nhẹ Dành Cho Các Chị Em

Icon Logo CMS Administrator | 15.04.2024

Vùng kín sạch sẽ không chỉ giúp các nàng cảm thấy thoải mái trong các hoạt động hằng ngày, mà còn hạn chế nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, nấm, ngứa âm đạo,...Vậy, cách chăm sóc vùng kín như nào là an toàn và dịu nhẹ? Cùng tìm hiểu quả bài viết sau nhé. 

Cách vệ sinh vùng kín đúng cách

Quần lót phù hợp

Cô bé là nơi có làn da mỏng manh, dễ bị kích ứng. Việc mặc các kiểu quần chữ T hay quần lót bằng ren có thể gây ra các chà xát làm tổn thương cô bé. Bạn nên chọn quần lót được làm từ cotton thay vì quần làm từ sợi nylon, vải lụa hay các loại sợi nhân tạo khác do chúng thường không thấm hút mồ hôi tốt, gia tăng khả năng viêm nhiễm âm đạo.

Quần lót phù hợp

Ngoài ra, khi ở nhà một mình, bạn có thể để “cô bé” thả rông để vùng kín được thông thoáng và không bị bí bách. Khi đi tập gym hay tập thể thao, bạn nên ưu tiên chọn loại quần lót có chất liệu thấm hút mồ hôi và có lớp lót bên trong. Để đảm bảo không bị lây nhiễm các vi khuẩn tồn tại trên các thiết bị tập.

Duy trì chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng và bổ sung đủ nước là chìa khóa của một vùng kín khỏe mạnh. Bạn có thể sử dụng thêm một số loại thực phẩm sau để cải thiện tình trạng sức khỏe của cô bé: 

  • Sữa chua: đây là thực phẩm rất giàu men vi sinh, có thể phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nấm. Bạn nên ăn các loại sữa chua giàu Lactobacillus mỗi ngày.
  • Việt quất: Với loại quả này, bạn có thể ép để lấy nước uống. Nước ép việt quất chứa các chất kháng khuẩn như flavonoid, giúp chống lại các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiểu và duy trì độ pH nước tiểu luôn ổn định.
  • Các loại quả giàu vitamin C: việc cung cấp vitamin C thường xuyên cho cơ thể giúp tạo ra môi trường axit và chống nhiễm nấm men để cô bé khỏe mạnh.

Cân bằng độ pH cho cô bé

Âm đạo phụ nữ là môi trường axit tự nhiên, pH duy trì trong khoảng 3,8 đến 4,5, chứa các vi khuẩn có lợi như Lactobacilli với khả năng tự làm sạch và chống lại tình trạng viêm nhiễm.

Nhiều chị em sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có mùi thơm kèm thêm việc thụt rửa sâu để cô bé sạch sẽ. Những hành động này là hoàn toàn sai lầm, việc thụt rửa sâu kèm thêm việc sử dụng các sản phẩm trên không chỉ làm thay đổi pH âm đạo mà còn làm thay đổi hệ vi sinh vật tại đó khiến âm đạo dễ bị nhiễm trùng hơn.

Cân bằng độ pH

Để duy trì pH âm đạo luôn ổn định, bạn nên chọn cho mình các dung dịch vệ sinh phù hợp thay vì các sản phẩm có tính kiềm và tránh thụt rửa sâu.

Khám phụ khoa định kỳ

Đừng quên đi khám phụ khoa định kỳ mỗi 4-6 tháng nhé. Điều này giúp bạn theo dõi tình trạng sức khỏe phụ khoa, phát hiện các vấn đề liên quan và tiến hành điều trị kịp thời. Hãy chia sẻ với bác sĩ về mọi thắc mắc của bạn, bao gồm cách sử dụng bao cao su, khả năng sinh sản và bất kỳ triệu chứng nào bạn gặp phải. Khi đi khám phụ khoa, hãy trao đổi chi tiết với bác sĩ trước khi tiến hành kiểm tra tổng quát để có chẩn đoán chính xác.

Điều trị nhiễm trùng (nếu có)

Nhiễm trùng âm đạo gây đau rát, khó chịu, nếu không được điều trị, chúng sẽ gây ra các hậu quả nghiêm trọng như ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Trong trường hợp cô bé có các bất thường như đau rát, ngứa hay dịch tiết có mùi hôi tanh, sẫm màu, có bọt... bạn hãy đến gặp bác sĩ để tham khảo ý kiến và xử lý. Bạn không nên tự ý điều trị tại nhà vì có thể điều trị sai cách làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Kết luận

Trên đây là các bí quyết chăm sóc vùng kín luôn khỏe mạnh mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng chúng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và biết cách chăm sóc “cô bé” của mình luôn khô thoáng, sạch sẽ. Từ đó, bạn sẽ hạn chế được các bệnh viêm nhiễm gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy.