Rửa Vùng Kín Với Nước Muối: Nên Hay Không?

Icon Logo CMS Administrator | 24.08.2023

Nước muối sinh lý được dùng phổ biến từ xưa nay để vệ sinh mắt, mũi, súc miệng, họng, vệ sinh vùng kín. Liệu rửa vùng kín với nước muối tự pha có thực sự an toàn? Cùng tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây. 

Rửa vùng kín với nước muối

Dùng nước muối vệ sinh vết thương, rửa mũi, súc miệng,... là thói quen của rất nhiều người nên việc dùng nước muối để rửa vùng kín cũng không là điều khó hiểu. Để có được nước muối để dùng với những mục đích này, nhiều người tự pha bằng cách nếm độ mặn nhạt để ước lượng nồng độ muối sao cho không loãng hay đặc quá.

Nước muối

Nước muối có tính kháng khuẩn và sát trùng cao nên giúp ức chế, tiêu diệt một số mầm mống gây ra viêm nhiễm phụ khoa do các tác nhân như: nấm men, trùng roi, vi khuẩn,… Không những thế, dung dịch này còn giúp loại bỏ bụi bẩn, khí hư, mùi hôi hay chất dịch nhầy khó chịu để giúp vùng kín được sạch sẽ và khô thoáng.

Như vậy, việc rửa vùng kín bằng nước muối là có thể thực hiện được nhưng bạn cần lựa chọn đúng loại có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo và không nên lạm dụng phương pháp này. Tuyệt đối không được dùng nước muối tự pha vì nếu pha quá đặc sẽ hút ẩm khiến môi trường âm đạo mất cân bằng nên vùng kín khô rát và vi khuẩn có hại dễ xâm nhập gây ra các bệnh lý phụ khoa.

Cách vệ sinh vùng kín với muối đúng cách

Hiện nay, việc sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh vùng kín có thể giúp giảm tình trạng ngứa ngáy, mùi hôi khó chịu và điều này đã được rất nhiều chị em áp dụng. Cách này còn hỗ trợ điều trị những bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa ở giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và thực hành vệ sinh với nước muối đúng cách.

  • Bước 1: Vệ sinh vùng kín với nước sạch
  • Bước 2: Dùng nước muối sinh lý 0.9% rửa bên ngoài vùng âm hộ thật nhẹ nhàng từ 1 – 2 phút
  • Bước 3: Rửa vùng kín lại một lần nữa với nước sạch, sau đó lau khô

Nước muối sinh lý có những tác dụng làm sạch vùng kín, tuy nhiên không nên lạm dung cho mục đich này. Các bạn chỉ nên áp dụng rửa vùng kín bằng nước muối khoảng 2 lần/ tuần, tránh rửa quá thường xuyên vì có thể gây kích ứng vùng kín. 

Ngoài ra, các chị em cần lưu ý tránh chà xát mạnh, cào gãi khi rửa vùng kín với nước muối, điều này sẽ khiến cho vùng da tổn thương gây đau, xót và dễ bị vi khuẩn tấn công.

Lưu ý khi rửa vùng kín với nước muối

Hiện nay, phương pháp rửa vệ sinh bằng nước muối sinh lý được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Nếu áp dụng đúng phương pháp và tần suất sử dụng, hiệu quả phòng ngừa bệnh lý phụ khoa tương đối tốt. Ngược lại, nếu không sử dụng đúng, chúng sẽ dễ tăng nguy cơ gây viêm nhiễm và khô rát vùng kín. Ngoài việc hiểu rõ cách rửa vùng kín bằng nước muối đúng cách, trong quá trình áp dụng phương pháp này chị em cũng cần lưu ý:

Vệ sinh vùng kín với nước muối

  • Bạn không được dùng nước muối sinh lý để thụt rửa sâu vào trong âm đạo. Điều này dễ khiến cho môi trường pH âm đạo bị thay đổi, tác nhân gây hại có điều kiện di chuyển từ các khu vực khác trên cơ thể đến tấn vùng kín.
  • Tuyệt đối không có động tác chà xát mạnh vào khu vực nhạy cảm khiến cho da vùng kín bị trầy xước. Tốt nhất nên cắt móng tay trước khi rửa vùng kín bằng nước muối sinh lý để tránh nguy cơ làm tổn thương da.
  • Hạn chế mặc đồ lót bó sát hay dùng tay cào gãi vùng kín để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe âm đạo.

Bên cạnh đó, hãy sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp để luôn giữ gìn vùng kín thoáng sạch. Các sản phẩm này giúp loại bỏ bụi bẩn, chất nhờn tiết ra hàng ngày, vi khuẩn,... Nhưng chọn loại dung dịch vệ sinh nào phù hợp với pH âm đạo thì bạn cần phải tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa. 

Trường hợp không nên sử dụng nước muối

Có một số trường hợp bạn không nên áp dụng biện pháp rửa nước muối bởi chúng sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Mắc bệnh viêm nhiễm tử cung do nhiễm khuẩn Candida gây ra
  • Viêm loét âm hộ hoặc viêm âm đạo
  • Xuất hiện tổn thương hở ở vùng nhạy cảm

Nếu sử dụng nước muối để vệ sinh trong những trường hợp này, chúng có thể gây ra những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến vết thương, lở loét. Đồng thời tạo điều kiện cho virus dễ dàng xâm nhập vào vết thương khiến cho tình trạng bệnh trở nặng hơn.

Kết luận

Hy vọng rằng với những thông tin mà bài viết cung cấp, chị em đã có lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi bị ngứa vùng kín có nên rửa nước muối không. Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được cách rửa vùng kín bằng nước muối thật an toàn với sức khỏe của “cô bé”.