Dấu Hiệu Cảnh Báo Vô Sinh Ở Phụ Nữ Các Chị Em Cần Lưu Ý

Icon Logo CMS Administrator | 19.08.2023

Cuộc sống hôn nhân sẽ càng trọn vẹn khi có thêm thiên thần nhỏ chào đời. Tuy nhiên, một số đôi vợ chồng lại phải đối mặt với tình trạng vô sinh hiếm muộn. Đây là một trong những căn bệnh phụ khoa khá nguy hiểm, có thể dẫn tới mất khả năng làm mẹ của các chị em phụ nữ cũng như ảnh hưởng không ít nhiều đến hạnh phúc gia đình. Cùng tìm hiểu những dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở phụ nữ nhé. 

Vô sinh là gì?

Vô sinh là tình trạng không thể thụ thai ở các đôi vợ chồng mặc dù quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào từ 6 tháng đến hơn 1 năm. Đây chính là tình trạng mất khả năng sinh sản ở các đôi vợ chồng muốn có con. Ngoài ra, vô sinh cũng là thuật ngữ để chỉ nữ giới có thể thụ thai nhưng không có khả năng mang thai cho đến khi sinh. 

Vô sinh ở nữ

Có hai loại vô sinh mà chị em có thể gặp phải: 

  • Vô sinh nguyên phát: tình trạng vô sinh ở những cặp vợ chồng, trong đó người vợ chưa mang thai lần nào. Khi điều trị vô sinh nguyên phát, bác sĩ cần dựa vào nguyên nhân ở cả người vợ lẫn người chồng, sau đó mới có thể đưa ra biện pháp can thiệp phù hợp.
  • Vô sinh thứ phát là tình trạng vô sinh ở những cặp vợ chồng đã từng sinh con (hoặc mang thai, bao gồm những lần sảy thai). Đồi với những trường hợp vô sinh thứ phát, tâm lý chung của những cặp vợ chồng thường tương đối chủ quan trong việc có thêm con. 

Triệu chứng vô sinh

Các triệu chứng cảnh báo vô sinh thường liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, các vấn đề về nội tiết tố và những thay đổi ở các cơ quan sinh sản. Một số triệu chứng vô sinh ở phụ dễ nhận biết nhất bao gồm: 

Chu kỳ kinh không đều

Để quá trình rụng trứng xảy ra, vùng dưới đồi sẽ thúc đẩy tuyến yên tiết ra hormone kích hoạt buồng trứng làm chín trứng. Kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh cho thấy quá trình rụng trứng có thể không đều hoặc không có sự rụng trứng trong chu kỳ đó.

Một nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng kinh nguyệt không đều, đó là hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Ở giai đoạn rụng trứng, buồng trứng sẽ tạo ra các nang nhỏ và có một nang chín để phóng noãn, rụng trứng để tạo cơ hội thụ tinh trong chu kỳ đó. Tuy nhiên với buồng trứng đa nang, các nang trứng nhỏ hình thành ở ngoại vi buồng trứng và không có quá trình rụng trứng, điều này dẫn đến việc người phụ nữ có kinh nguyệt không đều và khó để mang thai.

Dịch âm đạo bất thường

Tăng dịch tiết âm đạo bất thường cùng màu sắc dịch tiết có màu vàng, màu xanh kèm theo mùi hôi khó chịu, ngứa rát… là những biểu hiện đặc trưng của viêm nhiễm hoặc các bệnh về đường tình dục khác. Vì thế, nếu thấy tình trạng khí hư có biểu hiện bất thường, bạn cần đến ngay những cơ sở y tế có chuyên khoa sản để được khám sàng lọc và có những phương pháp điều trị hợp lý, tránh những biến chứng có thể xảy ra nếu không được điều trị kịp thời trong đó có vô sinh.

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố là sự mất cân bằng hormone sinh sản bên trong cơ thể người phụ nữ. Điều này dẫn đến nguy cơ phụ nữ có thể mắc một số bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ. Việc rối loạn nội tiết có thể diễn ra âm thầm và từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu không kịp thời điều trị có thể trở thành một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Rối loạn nội tiết tố

Tình trạng này không chỉ gây ra những ảnh hưởng về sức khỏe, thay đổi về vẻ ngoài của người phụ nữ. Bên cạnh đó, nếu không được điều trị kịp thời, rối loạn nội tiết có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề như gây rối loạn rụng trứng. Nếu trong thời gian dài, cơ thể phụ nữ không rụng trứng, quá trình trao đổi chất sẽ bị rối loạn, tăng sản nội mạc tử cung và không có đối kháng theo chu kỳ của progesteron, vì vậy chúng rất dễ xuất hiện ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư vú, đây là những yếu tố nguy cơ làm tăng vô sinh nữ.

Tuyến vú kém phát triển

Tuyến vú phát triển kém không chỉ khiến chị em tự ti mà đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh vô sinh nữ giới. Khi đến tuổi trưởng thành, cùng tác động ở yếu tố estrogen của cơ thể, vùng ngực của chị em phụ nữ sẽ phát triển rồi dần hoàn thiện. Vì vậy, nếu trên 18 tuổi mà tuyến vú vẫn chưa phát triển (ngực lép), cơ thể bạn có thể bị thiếu hụt nội tiết estrogen nữ giới. Chúng cũng khiến buồng trứng phát triển kém nên việc thụ thai là rất khó.

Liên tục sẩy thai

Sẩy thai liên tiếp nhiều lần là nỗi đau và ám ảnh đối với chị em phụ nữ. Đây là dấu hiệu cho thấy các vấn đề bất thường về phôi thai, di truyền, tử cung dị dạng, bệnh lý ở tử cung hoặc một số bệnh lý dẫn đến sảy thai của người phụ nữ. Theo các bác sĩ, nếu bạn có sảy thai 3 lần liên tiếp, bạn nên tiến hành thăm khám kỹ trước khi có ý định mang thai lần sau, việc thăm khám kỹ kèm các xét nghiệm tổng quát để tìm ra nguyên nhân và phương hướng điều trị thích hợp.

Kết luận

Vô sinh nữ ngày càng gia tăng và trẻ hóa, khiến không ít chị em cảm thấy tự ti và hạnh phúc gia đình có phần bị ảnh hưởng. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho chị em những dấu hiệu vô sinh ở phụ nữ dễ nhận biết. Nếu nhận thấy sức khỏe sinh sản có bất thường, chị em nên đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa để khám và chữa trị kịp thời.