Top 3 Bệnh Dễ Gặp Nếu Không Chăm Sóc Vùng Kín Kỹ Càng

Icon Logo CMS Administrator | 18.11.2022

Vùng kín là bộ phận nhạy cảm và cần được chăm sóc kỹ càng. Nếu không chăm sóc và vệ sinh cẩn thận, bạn sẽ dễ gặp các vấn đề liên quan đến viêm nhiễm. Hãy cùng điểm qua 3 loại bệnh thường gặp ở vùng kín nếu bạn không chú ý vệ sinh hàng ngày. 

Khái niệm các bệnh phụ nữ thường gặp

Các bệnh phụ nữ là những bệnh mà hầu hết các chị em đều có khả năng mắc ít nhất một lần. Các bệnh lý này có độ nặng, nhẹ khác nhau. Dựa vào tình trạng bệnh, mỗi người sẽ có hướng điều trị khác nhau.

Theo khái niệm từ các chuyên gia sức khỏe, bệnh phụ khoa bao gồm tất cả các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục của nữ, bao gồm âm đạo, âm hộ, tử cung,... Một số bệnh lý hoàn có thể quan sát và chữa trị bên ngoài, tuy nhiên có nhiều bệnh sẽ cần dụng cụ chuyên dùng để quan sát và chữa trị bên trong.

Bệnh viêm nhiễm phụ nữ

Nếu được thăm khám và điều trị sớm, các bệnh viêm nhiễm đều được chữa trị khỏi và không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản của chị em. Do đó, bạn nên đi khám định kỳ để phát hiện các vấn đề sức khỏe để có phương án điều trị kịp thời. 

3 bệnh viêm nhiễm dễ gặp 

Nhiễm trùng nấm men

Các loại quần chíp và quần lót chị em mặc hằng ngày cũng là yếu tố quan trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín. Các loại quần lọt khe rất được các chị em lựa chọn do sự tế nhị và kín đáo. Tuy nhiên, mặc loại quần này thường xuyên có thể gây nhiễm trùng nấm men. 

Nhiễm trùng nấm men

Loại quần lót này sẽ phá làn da quanh âm vật, âm hộ, từ đó tạo ra một lối vào thuận lợi cho vi khuẩn. Viêm nhiễm này xuất hiện chủ yếu do nấm Candida. Thông thường, loại viêm nhiễm này không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhưng khi chúng phát triển ngoài tầm kiểm soát, chúng sẽ gây nhiễm trùng và có nguy cơ khiến cơ thể mất sức đề kháng. Một số triệu chứng khi nhiễm nấm men bạn có thể gặp phải là sưng âm hộ, ngứa ngáy xung quanh vùng kín, âm đạo tiết dịch trắng hoặc xám, và nóng rát khi tiểu tiện. 

Xuất huyết tử cung

Bệnh này còn được chị em biết đến với tên gọi xuất huyết âm đạo bất thường. Khi gặp phải loại bệnh này, chị em sẽ gặp phải các vấn đề liên quan đến hiện tượng ra máu nhiều hơn bình thường. Một số biểu hiện của bệnh thường là rối loạn kinh nguyệt, rối loại chức năng tiểu tiện, đau vùng kín, và xuất hiện máu khi quan hệ tình dục. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng xuất huyết bất thường. Viêm cổ tử cung và viêm niêm mạc tử cung là những lý do dẫn tới xuất huyết tử cung bất thường. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có khả năng ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng sinh sản sau này. 

Ngoài ra, rối loạn nội tiết tố cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này. Trong trường hợp này, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế để kiểm tra nội tiết và siêu âm để đánh giá niêm mạc tử cung. Bạn nên quan tâm và thăm khám hàng tháng để bảo vệ sức khỏe bản thân nhé! 

Khô âm đạo

Cơ thể chúng ta cần cung cấp đủ nước để duy trì độ ẩm. Hiện tượng khô âm đạo xảy ra khi chị em bị mất nước, vùng kín không đạt được độ ẩm tối đa. Nếu bạn sử dụng các loại thuốc như thuốc chống dị ứng, âm đạo của chị em cũng sẽ bị khô và thiếu ẩm. 

Khô âm đạo

Khô âm đạo xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đều gây ra cảm giác khó chịu, ngứa ngáy ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, khi có những triệu chứng kể trên, chị em nên đi thăm khám với bác sĩ điều trị, thông báo về thời gian đau cũng như những tình trạng sức khỏe bản thân trước đây để có thể chẩn đoán một cách chính xác căn bệnh này. Tùy tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ có phương án điều trị phù hợp và đem lại hiệu quả chữa bệnh cao. 

Điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cần được thăm khám điều trị càng sớm càng tốt. Vì vậy, khi gặp phải một trong số các hiện tượng kể trên, chị em đi thăm khám các bác sĩ chuyên khoa. Việc làm này giúp xác định được rõ ràng tình trạng bệnh đang gặp phải, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn, lời khuyên và phác đồ điều trị đúng đắn và hợp lý.

Hãy biết bảo vệ sức khỏe bản thân. Bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng, chăm sóc vùng kín cẩn thận bằng cách sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp.  Bạn không nên thụt rửa quá sâu vào vùng âm đạo để tránh gây nhiễm trùng và viêm nhiễm vùng kín.

Sức khỏe vùng kín là rất quan trọng, do đó, đừng quên thường xuyên đi thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để được kịp thời phát hiện các bệnh lý phụ khoa nhé các chị em!