Phân Biệt Đau Bụng Kinh và Đau Bụng Có Thai Chị Em Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 30.09.2023

Không ít phụ nữ hiểu lầm mình đang mang thai khi bị đau bụng dù thực tế đó chỉ là triệu chứng của tiền kinh nguyệt. Vậy, cách phân biệt đau bụng có thai và đau bụng kinh như thế nào cho chuẩn? Chị em cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Tại sao bị nhầm lẫn dấu hiệu của hai loại đau bụng?

Đa phần chị em phụ nữ đều mắc hội chứng tiền kinh nguyệt. Hội chứng này dẫn đến việc biểu hiện những triệu chứng gần tương đồng với dấu hiệu ban đầu của việc mang thai. Vậy nên, nhiều chị em đã có quan hệ tình dục, nhất là những chị em đang mong ngóng có con thường có sự nhầm lẫn những dấu hiệu này.

Hiện tượng đau bụng

Trong giai đoạn chuẩn bị hành kinh, nhiều phụ nữ thường có dấu hiệu: căng tức ngực, đầy hơi, thay đổi tâm trạng, nổi mụn, thèm ăn chua... Những dấu hiệu này được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt. Các triệu chứng này gần giống với dấu hiệu mang thai.

Những dấu hiệu đau chung

Dấu hiệu sắp có kinh và có thai có rất nhiều điểm tương đồng. 

Ngực căng tức

Bắt đầu vào nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt, nhiều chị em thường có cảm giác đau vú, căng tức khó chịu. Thậm chí là cảm giác kích thước ngực có vẻ tăng lên, căng hơn so với bình thường. Tình trạng căng đau ở mức nặng - nhẹ tùy từng người. Dấu hiệu này cũng xuất hiện ở người mang thai.

Cơ thể mệt mỏi

Khi có hội chứng tiền kinh nguyệt, chị em thường có cảm giác mệt mỏi, đau mỏi người, buồn ngủ. Dấu hiệu này càng rõ rệt với những người đang mang thai. Sự mệt mỏi không chỉ ở trong giai đoạn đầu thai kỳ mà còn kéo dài suốt cả giai đoạn mang thai.

Thay đổi thói quen ăn uống

Tiền kinh nguyệt, chị em có thể cảm nhận rõ sự thay đổi về thói quen ăn uống so với thường ngày của bản thân mình. Trong thời gian này, có thể bạn sẽ thèm ăn chua, ăn ngọt hơn bình thường hoặc là thèm ăn mặn. 

Đồng thời, bạn sẽ thấy nhạy cảm hơn với những món ăn nặng mùi, nhất là mùi tanh, nồng. Dấu hiệu này cũng giống với tình trạng ốm nghén và sợ thức ăn ở người mang thai. Khi mang thai, bà bầu thường đặc biệt thèm chua hoặc thèm ngọt hay cay, và rất ghét thức ăn có mùi. Đây chính là dấu sự giống nhau nhất về dấu hiệu sắp có kinh và có thai.

Đau bụng dưới

Trước ngày kinh nguyệt, đa phần phụ nữ đều có cảm giá chướng bụng, đau tức phần bụng dưới, thậm chí là chuột rút nhẹ. Tình trạng này kéo dài đến cả giai đoạn hành kinh, đôi khi là bị đau bụng kinh một cách nặng nề và có trường hợp phải dùng đến thuốc giảm đau. 

Ở người mang thai cũng có những biểu hiện tượng tự nhưng tình trạng kéo dài và nặng hơn, nhất là tình trạng chuột rút ở những tháng cuối thai kỳ.

Cách phân biệt giữa đau bụng kinh và có thai

Đau bụng kinh

Khi bị đau bụng kinh, chị em sẽ cảm thấy đau âm ỉ và co thắt ở vùng bụng dưới. Cơn đau thường bắt đầu khoảng 24-48 giờ trước kỳ kinh hoặc ngay khi có kinh nguyệt và giảm dần trong vòng 48 giờ sau khi có kinh, mức độ đau cao nhất rơi vào ngày có lượng máu kinh nhiều nhất. 

Ngoài đau bụng dưới, chị em có thể thấy cơn đau lan ra vùng lưng dưới và đùi, kèm theo các triệu chứng khó chịu khác như buồn nôn, nôn, mệt mỏi, thậm chí là tiêu chảy. Thông thường, cơn đau sẽ bắt đầu khi nữ giới bắt đầu có kinh nguyệt, sau đó giảm dần theo tuổi và có thể được cải thiện hoặc chấm dứt hoàn toàn sau khi sinh con.

Đau bụng kinh

Nguyên nhân gây đau bụng kinh là do trong kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ tăng sản xuất một chất hóa học trung gian là prostaglandin. Chất này kích thích tử cung tăng cường hoạt động co bóp để đẩy lớp niêm mạc tử cung ra khỏi cơ thể, vì thế chị em sẽ thấy đau ở bụng dưới.

Tuy nhiên, đau bụng kinh cũng có thể xuất phát từ việc mắc một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, hẹp cổ tử cung, viêm vùng chậu…

Đau bụng mang thai

Nếu chị em cảm thấy đau lâm râm ở bụng dưới, vị trí đau lệch sang một bên, và cơn đau tăng lên khi đứng quá lâu… đó có thể là dấu hiệu của thai nhi đang làm tổ trong tử cung. Khi mang thai, tử cung sẽ mở rộng khiến dây chằng và cơ nâng đỡ tử cung bị căng ra, vì thế chị em sẽ thấy đau. Lúc này chị em có thể sử dụng que thử thai tại nhà hoặc đến ngay cơ sở y tế uy tín để làm các kiểm tra cần thiết, xác định chắc chắn việc mang thai.

Kết luận

Có thể thấy, dấu hiệu sắp có kinh và có thai có rất nhiều điểm tương đồng nên nhiều chị em thường nhầm lẫn và lầm tưởng. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp chị em phân biệt được đau bụng kinh và đau bụng có thai.