Các Cách Phát Triển Lợi Khuẩn Trong Âm Đạo Chị Em Không Nên Bỏ Qua

Icon Logo CMS Administrator | 26.09.2023

Lợi khuẩn âm đạo được biết đến với vai trò bảo vệ âm đạo. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn chưa hiểu rõ nguyên lý hoạt động của chúng. Vậy, hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của chúng đối với âm đạo cũng như bảo vệ sự phát triển các vi khuẩn có lợi này như thế nào nhé!

Lợi khuẩn âm đạo

Lợi khuẩn âm đạo là những vi khuẩn có lợi sống trong âm đạo của phụ nữ. Chúng bao gồm chủ yếu là lactobacillus, một loại vi khuẩn có khả năng sản xuất acid lactic giúp giữ cho môi trường âm đạo luôn axit, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, lactobacillus cũng giúp cân bằng độ ẩm và pH của âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh sản.

Vai trò của lợi khuẩn âm đạo

Lợi khuẩn âm đạo đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng vi sinh của âm đạo và bảo vệ vùng kín khỏi các vi khuẩn gây bệnh và nấm. 

Lợi khuẩn âm đạo

  • Duy trì sự cân bằng môi trường âm đạo: Lợi khuẩn sẽ giúp duy trì môi trường pH axit trong âm đạo lý. Từ đó, chúng giúp giảm sự phát triển của vi khuẩn có hại và nấm, bảo vệ vùng kín khỏi nhiễm trùng và các vấn đề liên quan.
  • Ngăn chặn nhiễm trùng âm đạo: Các vi khuẩn có lợi sẽ khiến sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh và nấm trong âm đạo bị hạn chế, giúp làm giảm nguy cơ mắc nhiễm trùng và những vấn đề khác.
  • Giảm triệu chứng viêm âm đạo: Lợi khuẩn trong âm đạo có tác dụng giảm mùi hôi và các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, dịch tiết bất thường một cách hiệu quả.
  • Giảm nguy cơ nhiễm trùng sau sinh: Lợi khuẩn cũng giúp giảm nguy cơ mắc nhiễm trùng cho phụ nữ sau khi sinh, đặc biệt là trong quá trình phục hồi sau sinh.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Vi khuẩn có lợi trong âm đạo có khả năng tạo ra các tế bào miễn dịch, giúp củng cố khả năng chống lại những bệnh nhiễm trùng như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Cơ chế hoạt động của lợi khuẩn âm đạo

Các lợi khuẩn có khả năng sinh tồn và phát triển trong môi trường acid (pH thấp), tạo ra các chất kháng khuẩn và chiếm chỗ các vi khuẩn gây hại. Phổ biến với các lợi khuẩn: 

  • Lactobacillus crispatus: vi khuẩn phổ biến nhất trong âm đạo của phụ nữ khỏe mạnh. Loại lợi khuẩn này tạo ra axit lactic, tạo ra môi trường acid trong âm đạo, ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây hại
  • Lactobacillus iners: loại lợi khuẩn giúp tạo ra axit lactic và có khả năng kháng khuẩn
  • Lactobacillus jensenii: lợi khuẩn có khả năng tạo ra axit lactic, giúp duy trì môi trường acid trong âm đạo

Duy trì lợi khuẩn âm đạo

Để duy trì và bảo vệ lợi khuẩn trong âm đạo, bạn cần chú tâm chăm sóc sức khỏe vùng kín của mình hàng ngày. Việc tăng cường lợi khuẩn vùng kín là cần thiết để bảo vệ sức khỏe sinh dục, hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của vi khuẩn có lợi. Dưới đây là một số cách bổ sung lợi khuẩn cho vùng kín. 

Vệ sinh đúng cách

Vệ sinh vùng kín đúng cách hàng ngày là cách tăng lợi khuẩn vùng kín hiệu quả. Tuy nhiên, bạn hãy bỏ qua các sản phẩm chứa chất tẩy rửa mạnh hoặc có khả năng làm mất cân bằng vi sinh. Thay vào đó, bạn nên sử dụng nước ấm và dung dịch chuyên dùng với nồng độ nhẹ để vệ sinh vùng kín. 

Vệ sinh vùng kín

Bạn nạn chế việc sử dụng các sản phẩm hóa học có thể gây kích ứng vùng kín và hủy hoại hệ vi sinh tại đây. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm dung dịch vệ sinh phù hợp để cân bằng độ pH cho vùng kín. Sản phẩm chăm sóc vùng kín Domashnij Doctor được nhiều chuyên gia châu Âu khuyên dùng, được sản xuất từ công nghệ cao, kết hợp với các thảo dược thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng lão hóa nơi vùng kín của chị em phụ nữ. 

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất có thể hỗ trợ việc tăng cường lợi khuẩn vùng kín. Chất xơ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nhóm vi khuẩn Lactobacillus, cải thiện chất lượng vi sinh vùng kín. Chị em nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, quả tươi, hạt hay ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn hàng ngày.

Không lạm dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có tác dụng điều trị các bệnh nhiễm khuẩn nhưng đồng thời chúng sẽ tiêu diệt hệ vi sinh tại âm đạo. Sử dụng thuốc kháng sinh phổ rộng trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ “loạn khuẩn” tại vùng kín cũng như hệ đường ruột, làm tăng nguy cơ tái phát nhiễm khuẩn. Bởi vậy, nếu phải sử dụng kháng sinh nói chung hay bất kỳ loại thuốc điều trị nói riêng, bạn cần tham khảo và tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Kết luận

Như vậy, lợi khuẩn vùng kín giúp bảo vệ đường sinh dục người phụ nữ khỏi vi khuẩn gây bệnh từ môi trường, điều hòa hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ quá trình sinh sản. Trên đây là các cách phát triển lợi khuẩn trong âm đạo. Hy vọng rằng bạn sẽ hiểu hơn về lợi khuẩn âm đạo, từ đó biết cách tạo điều kiện và bảo vệ các lợi khuẩn, chăm sóc tốt vùng kín của mình.