Nguyên Nhân Gây Ra Khí Hư Màu Trắng Đục Chị Em Cần Lưu Ý

Icon Logo CMS Administrator | 19.11.2022

Khí hư màu trắng đục là tình trạng phổ biến nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Theo các bác sĩ phụ khoa, hiện tượng này là bình thường đối với phụ nữ. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp lại là dấu hiệu cảnh báo một số loại bệnh phụ khoa. Các bệnh đó là gì, nguyên nhân do đâu và cách chữa trị như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên.

 Khí hư màu trắng đục là gì?

"Nhiều

Khí hư hay còn gọi là huyết trắng là dịch tiết ra ở âm đạo của nữ giới. Khí hư xuất hiện khi phụ nữ dậy thì và giảm dần ở độ tuổi tiền mãn kinh. Khí hư bình thường sẽ có màu trắng, hơi dai, không mùi hoặc mùi hơi tanh.

Lượng khí hư ở mỗi người sẽ khác nhau phụ thuộc vào nội tiết tố và độ tuổi. Những phụ nữ đang trong thời kỳ tiền mãn kinh, nồng độ estrogen giảm khiến khí hư ra ít hơn. Điều này gây tình trạng khô âm đạo. Trước và sau khi rụng trứng, khi mang thai hoặc khi quan hệ tình dục thì lượng khí hư cũng tiết ra nhiều hơn mức bình thường.

Khí hư đóng vai trò là chất bôi trơn và ổn định môi trường âm đạo. Nó có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn, nấm và các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào trong cơ thể. Khí hư cũng tạo điều kiện để tinh trùng di chuyển vào bên trong vòi trứng và thụ thai.

Khí hư được xem là thước đo sức khoẻ của người phụ nữ khá chính xác. Những bất thường của khí hư có thể giúp chị em ý thức sớm các vấn đề về sức khoẻ. Vì vậy, chú ý những thay đổi của khí hư là các bảo vệ bản thân hiệu quả.

Nếu ra khí hư màu trắng đục nhưng không có mùi và không có dấu hiệu bất thường khác thì đây là tình trạng bình thường. Tuy nhiên nó có thể kèm mùi hôi khó chịu, cảm giác ngứa ngáy cùng với lượng lớn tiết ra. Lúc đó hiện tượng này có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa. Khi đó các chị em nên đến các cơ sở ý tế để khám phụ khoa. 

Nguyên nhân ra khí hư màu trắng đục

Khí hư màu trắng đục bắt nguồn từ nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Hiện tượng này xuất hiện khi:

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ
  • Thụt rửa âm đạo quá sâu, sử dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh, nhiều hương liệu
  • Mặc quần chật khiến vùng kín luôn bị ẩm ướt, bí hơi
  • Nội tiết tố thay đổi do mang thai, sử dụng thuốc tránh thai hoặc kháng sinh
  • Do vi khuẩn, nấm, trùng roi xâm nhập và phát triển trong âm đạo
  • Do mắc các bệnh phụ khoa

Do sinh lý

Nếu khí hư màu trắng đục mà không màu, không mùi, các chị em không cần quá lo lắng. Nó thường là hiện tượng sinh lý bình thường do các yếu tố sau đây:

  • Khí hư màu trắng đục trước và sau thời kỳ kinh nguyệt

Ở thời điểm rụng trứng, cơ thể nữ giới sẽ tiết ra nhiều hormone estrogen hơn. Điều này khiến khí hư ra nhiều hơn và có màu trắng đục. Sau khi trứng rụng, lượng estrogen quay về trạng thái bình thường. Lúc đó lượng khí hư sẽ tiết ra ít hơn, cô đặc và có màu như lòng trắng trứng gà.

  • Ra khí hư màu trắng đục khi mang thai. Khi mang thai, nội tiết tố của cơ thể sẽ thay đổi. Đồng thời, khung và thành âm đạo sẽ mềm hơn để thai nhi phát triển. Lúc này, khí hư sẽ tiết ra nhiều để ngăn chặn các tác nhân có hại từ bên ngoài ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Đặc biệt vào những tháng cuối thai kỳ, kích thước thai nhi phát triển. Phần đầu của thai nhi chèn ép xương chậu, khiến khí hư tiết ra nhiều hơn và màu trắng đục. Việc ra nhiều khí hư trong thời gian này cũng là hiện tượng bình thường.

Do thể trạng

Phụ nữ nếu thường xuyên mệt mỏi, lo lắng, stress kéo dài khiến cho khí huyết khó lưu thông. Điều này gây rối loạn hormone tình dục và gây hiện tượng khí hư bất thường.

Một trong những biểu hiện điển hình khi thể trạng thay đổi là ra nhiều khí hư màu trắng đặc. Nếu không cảm thấy ngứa hay có mùi hôi thì chỉ cần giữ tâm trạng ổn định. Đồng thời cần sinh hoạt, ăn uống điều độ. 

Kết luận

Khí hư màu trắng đục có thể xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân.  Hy vọng rằng qua bài viết trên, bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về khí hư. Hãy cùng chăm sóc bản thân thật kỹ để tránh những vấn đề sức khỏe không mong muốn nhé!