Kinh Nguyệt Không Đều: Liệu Có Đáng Lo?

Icon Logo CMS Administrator | 22.04.2023

Chậm kinh là một vấn đề thường gặp của các chị em. Vấn đề này không những ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe mà còn có liên quan trực tiếp tới khả năng sinh sản của họ sau này. Vậy kinh nguyệt không đều này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe nữ giới? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu âm đạo do lớp niêm mạc ở tử cung bong ra. Hiện tượng này thường xảy ra ở phụ nữ từ tuổi dậy thì đến khi mãn kinh. Thông thường, mỗi chu kỳ kinh nguyệt sẽ có những đặc điểm giống nhau. 

Kinh nguyệt không đều

Chậm kinh là biểu hiện của chu kỳ kinh nguyệt không bình thường ở phụ nữ. Đây là hiện tượng khi đã đến kỳ hành kinh nhưng chưa xuất hiện kinh nguyệt.

Một chu kỳ thường kéo dài từ 3 – 5 ngày, và tối đa 7 ngày. Sự thay đổi nhẹ của các chu kỳ kinh nguyệt đều được đánh giá là bình thường. Đôi khi do một số vấn đề tâm sinh lý, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới có thể bị chậm hoặc trì hoãn. 

Như vậy, một chu kỳ kinh nguyệt vận hành như trên được gọi là chu kỳ bình thường, ổn định. Ngược lại, kinh nguyệt không đều là hiện tượng kinh nguyệt xuất hiện không theo quy luật trên. Nó biểu hiện bằng việc thời gian chu kỳ ngắn/dài hơn, gặp bất thường ở lượng máu cũng như màu sắc kinh nguyệt.

Dấu hiệu kinh nguyệt không đều

Thông thường, một kỳ nguyệt san sẽ kéo dài khoảng 28-30 ngày, có thể nhanh hơn hoặc chậm một vài ngày. Nếu có những biểu hiện sau đây, có thể kỳ kinh nguyệt của bạn có sự bất thường: 

  • Chu kỳ kinh nguyệt đến sớm hoặc muộn hơn 28 ngày
  • Thời gian hành kinh ngắn hơn 3 ngày hoặc dài hơn 7 ngày
  • Lượng máu kinh mỗi chu kỳ quá ít hoặc quá nhiều hơn bình thường
  • Có dấu hiệu ra máu giữa 2 kỳ kinh
  • Máu kinh lẫn cục máu đông kèm theo màu sắc bất thường
  • Đau bụng, đau lưng dữ dội, mệt mỏi,… trong thời gian hành kinh

Nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều cùng những biểu hiện đặc trưng luôn mang đến rất nhiều phiền toái trong cuộc sống và sức khỏe của chị em phụ nữ. Vì vậy, để có thể cải thiện, khắc phục hoặc hạn chế gặp phải tình trạng này thường xuyên, chị em có thể bắt đầu từ việc tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề này.

Nội tiết tố

Estrogen và progesterone là hai nội tiết tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với các hoạt động sinh lý ở nữ giới. Chúng đồng thời cũng tham gia điều phối hoạt động, toàn bộ quá trình của một chu kỳ kinh nguyệt.

Như vậy, nọi tiết tố chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những bất thường về chu kỳ kinh nguyệt. Điều này đặc biệt xảy ra ở giai đoạn tuổi dậy thì và giai đoạn tiền mãn kinh. Bên cạnh đó, kinh nguyệt không đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe phụ khoa và khả năng mang thai tự nhiên của chị em. 

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Sau sinh, cơ thể phụ nữ bắt đầu có sự thay đổi. Lúc này, các hormone đã có những chuyển biến khác so với thời kỳ đầu tiên. Tuy nhiên, đây cũng là tác nhân cản trở quá trình rụng trứng ở các mẹ bỉm sữa.

Thông thường, phụ nữ sau sinh thường bị rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh tối thiểu 6 tháng. Đây không phải là tình trạng có thể kéo dài, khiến chị em phải lo lắng quá nhiều. 

Tác dụng phụ của thuốc

Một vài loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc chữa tuyến giáp, thuốc chống đông máu, thuốc hóa trị, thuốc chống trầm cảm,... sẽ có một số tác dụng phụ. Chúng chẳng những làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt mà còn để lại những cơn đau bụng dữ dội. 

Việc các chị em tự ý sử dụng các loại thuốc không có sự tư vấn của bác sĩ sẽ gây tác động không nhỏ đến chu kỳ kinh nguyệt.

Tinh thần mệt mỏi 

Đối mặt với những áp lực, căng thẳng của cuộc sống hàng ngày, tuyến thượng thận của nữ giới sẽ bắt đầu tiết ra một lượng lớn cortisol – một loại hormone căng thẳng. Điều này gây ra nhiều bất lợi trong quá trình sản xuất nội tiết tố estrogen và progesterone. Đó là nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều. 

Tác hại do kinh nguyệt không đều gây ra

Rối loạn kinh nguyệt không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có những tác hại nhất định. 

Tác hại của kinh nguyệt không đều

Dưới đây là những hệ quả mà rối loạn kinh nguyệt gây ra. 

  • Ảnh hưởng tới nhan sắc của các chị em: Da tái xanh, khô ráp, dễ bị nám và tàn nhang, dễ nổi mụn, lỗ chân lông to, lão hoá nhanh
  • Hoạt động của buồng trứng bị thay đổi: Các nang trứng không thể chín và phóng đúng chu kỳ.
  • Chất lượng cuộc sống giảm: Bạn sẽ thường xuyên mệt mỏi, cáu gắt, suy giảm trí nhớ…
  • Hạn chế khả năng thụ thai do hoạt động của buồng trứng bị ảnh hưởng và nguy cơ vô sinh, hiếm muộn

Kết luận

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, sắc đẹp và tâm sinh lý của phụ nữ. Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được những tác hại mà kinh  nguyệt không đều mang lại.  Do đó, chị em nên biết cách chăm sóc bản thân để bảo vệ sức khỏe của bản thân.