Khí Hư Màu Nâu: Nguyên Nhân Là Gì?

Icon Logo CMS Administrator | 27.02.2023

Hầu hết, các chị em phụ nữ đều cảm thấy hoang mang, lo lắng khi âm đạo tiết ra khí hư lạ thường. Bởi lẽ, sự biến đổi của khí hư có thể xảy ra do một số bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến cơ quan sinh dục của phụ nữ. Cùng tìm hiểu tình trạng khí hư màu nâu qua bài viết sau đây. 

Khí hư ra màu nâu

Khí hư là dịch tiết âm đạo ở phụ nữ, thường có màu trong giống lòng trắng trứng. Lượng khí hư tiết ra ở mỗi thời điểm sẽ khác nhau. Do đó khí hư có màu nâu là do trong dịch có lẫn máu nên các chị em phụ nữ cần theo dõi thường xuyên.

Khí hư màu nâu

Nếu tình trạng đó kéo dài hoặc kèm theo các triệu chứng bất thường khác thì bạn hãy đi thăm khám ngay để có những phương án điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây khí hư màu nâu

Phần lớn các bạn nữ thường cho rằng, khí hư màu nâu là dấu hiệu cho thấy âm đạo không được khỏe mạnh. Tuy nhiên, tình trạng này có thể xảy ra do một số thay đổi về mặt sinh lý.

Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể nữ giới thường là nguyên nhân khiến cho âm đạo tiết ra khí hư màu nâu. Thông thường, hormone estrogen có nhiệm vụ cân bằng lớp niêm mạc bên trong nội mạc tử cung. Do đó, khi nồng độ estrogen bị giảm sút sẽ khiến cho lớp lót của niêm mạc bị phá vỡ trong hầu hết các điểm có trong chu kỳ. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho khí hư chuyển sang màu nâu do tình trạng chảy máu bên trong âm đạo.

Giai đoạn tiền mãn kinh

Vào thời điểm cận kề với giai đoạntiền mãn kinh, các chị em thường cảm thấy màu sắc khí hư có sự thay đổi rõ rệt. Trong giai đoạn này, cơ thể thường sản sinh rất ít Estrogen. Chúng khiến cho âm đạo xuất hiện tình trạng chảy máu bất thường. 

Giai đoạn tiền mãn kinh

Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho khí hư tiết ra lẫn cả máu và có màu lạ (đỏ, hồng hoặc nâu). Ngoài ra, các bạn có thể cảm thấy cơ thể nóng bừng, thường xuyên bị mất ngủ, dễ cáu gắt, tâm trạng bất ổn, suy giảm ham muốn. Những triệu chứng này là hoàn toàn bình thường và nhiều phụ nữ sẽ gặp phải trong thời kỳ tiền mãn kinh. 

Sử dụng thuốc tránh thai

Khi sử dụng một trong số các loại thuốc tránh thai nội tiết tố (thường ở dạng viên), chúng sẽ khiến cho khí hư đổi màu sang nâu. Đặc biệt trong những lần đầu sử dụng, khí hư sẽ tiết ra nhiều và có màu đậm hơn. Mặc dù tình trạng này không quá nghiêm trọng nhưng các bạn vẫn nên chú ý và theo dõi sự thay đổi của khí hư để dễ dàng tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bệnh lý có thể gặp phải

Phần lớn những căn bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục hoặc khả năng sinh sản đều biểu hiện rõ rệt thông qua tình trạng của khí hư. Điển hình như hiện tượng khí hư có màu nâu cũng được xem là dấu hiệu cảnh báo một vài bệnh lý như:

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa phức tạp. Bởi lẽ, những triệu chứng của bệnh lý này thường không rõ ràng, có thể xuất hiện và tự biến mất sau một thời gian. Chính vì thế, việc phát hiện và điều trị bệnh u nang buồng trứng thường gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, phần lớn người bệnh đều cảm thấy khí hư bị biến đổi màu sắc và thường xuyên bị đau ở vùng xương chậu.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung thường được lý giải là hiện tượng lớp niêm mạc phát triển rộng và lan ra ngoài tử cung. Mặc dù, tình trạng này không quá nghiêm trọng nhưng cũng để lại nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng đời sống người bệnh. 

Thông thường, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh dựa trên một số biểu hiện chính như khí hư màu nâu tiết ra bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt, đau tức bụng dưới, đau tử cung khi quan hệ. Một số triệu chứng khác đi kèm gồm có: buồn nôn, chóng mặt, đầy hơi, táo bón, tiểu buốt, tiêu chảy,...

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một tình trạng khá phổ biến ở hầu hết các chị em phụ nữ do sự xuất hiện của một số vi khuẩn có hại ở vùng kín. Dưới sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn, âm đạo thường bị chảy máu hoặc tiết ra khí hư màu nâu bất thường do môi trường bên trong âm đạo bị thay đổi. Ngoài ra, người bệnh còn thường xuyên cảm thấy âm đạo đau buốt mỗi khi đi tiểu, vùng chậu đau tức,..

Hiện tượng nhiễm trùng âm đạo cũng là một nguyên nhân khiến cho màu sắc khí hư bị biến đổi. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên lưu ý rằng, con đường lây nhiễm chính của các loại vi khuẩn, virus, nấm,v.v... chủ yếu thông qua quan hệ tình dục. Do đó, những đối tượng có thói quen quan hệ không an toàn thường khó tránh khỏi tình trạng khí có màu lạ.

Kết luận

Trên đây là câu trả lời của thắc mắc “nguyên nhân gây khí hư màu nâu là gì?” mà chị em đang quan tâm. Hy vọng rằng bạn sẽ luôn quan tâm chăm sóc và vệ sinh vùng kín cẩn thận để tránh những vấn đề sức khỏe có thể gặp phải nhé.