Biểu Hiện Khi Dùng Thuốc Đặt Phụ Khoa Chị Em Thường Gặp

Icon Logo CMS Administrator | 04.05.2024

Thuốc đặt phụ khoa (hay thuốc đặt âm đạo) là viên thuốc hình viên đạn dùng để đặt vào âm đạo nhằm điều trị các bệnh phụ khoa. Đây là phương pháp phổ biến khi phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa, do đó biểu hiện sau khi đặt thuốc phụ khoa như thế nào là vấn đề được nhiều chị em quan tâm hiện nay. Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé! 

Thuốc đặt phụ khoa là gì?

Thuốc phụ khoa là loại thuốc giúp cân bằng lại môi trường âm đạo cho nữ giới có chứa hàm lượng các chất kích ứng. Thuốc thường được bào chế dạng viên nén, thông thường sử dụng bằng cách đưa viên thuốc từ cửa mình đi từ từ vào sâu bên trong bộ phận sinh dục của phái nữ.

Thuốc đặt phụ khoa

Thuốc phụ khoa sẽ phát huy tác dụng, ức chế những sự phát triển của các loài vi sinh vật gây hại, phục hồi những tổn thương bên trong nếu có, điều trị các bệnh phụ khoa và kháng viêm.

Thuốc đặt phụ khoa được sử dụng cho những trường hợp bị viêm nhiễm và điều trị những bệnh lý phụ khoa như là viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung,. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc. Trong đó, có ba loại thuốc phụ khoa chính thường hay được sử dụng nhất: 

  • Thuốc đặt phụ khoa có chứa một loại kháng sinh. 
  • Thuốc đặt phụ khoa có chứa nhiều loại kháng sinh (loại này có tác dụng tiêu diệt nhiều yếu tố gây nên bệnh phụ khoa cùng một lúc). 
  • Thuốc đặt phụ khoa có chứa hormone estrogen (loại này có công dụng cải thiện nhân đạo và hỗ trợ trong việc quan hệ tình dục thuận lợi hơn).

Tùy thuộc vào từng tình trạng viêm nhiễm mà nữ giới mắc phải, các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc đặt phụ khoa phù hợp. Bạn không nên tự ý mua thuốc đặt phụ khoa. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước nhé. 

Các biểu hiện khi dùng thuốc đặt phụ khoa

Khi thuốc phụ khoa đã đi vào bên trong và phát huy công dụng, vùng kín sẽ gặp những biểu hiện khác lạ. 

Đau bụng dưới

Đau bụng dưới

Đây là triệu chứng phổ biến, thường xuất hiện khi các chị em dùng thuốc đặt phụ khoa. Một vài chị em phụ nữ sau khi đặt thuốc không chỉ bị đau nhẹ ở phần bụng dưới mà còn cảm thấy hơi rát và nóng ở vùng kín. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một hiện tượng thông thường. Do đó, bạn nên kiên trì đặt thuốc, nếu như cảm thấy bất an có thể tham khảo các ý kiến của bác sỹ. 

Dịch âm đạo có biểu hiện lạ

Bên cạnh hiện tượng đau bụng dưới đã nêu, việc ra bã và khí hư có màu đỏ, hồng hay vàng cũng là một biểu hiện sau khi đặt thuốc tương đối phổ biến. Điều này thể hiện cơ chế hoạt động để loại bỏ những vi khuẩn gây hại.

Đôi khi, dịch tiết ra sẽ đi kèm với những mùi đặc trưng của từng loại thuốc. Đặc biệt, phụ nữ đang bị viêm âm đạo thông thường sẽ gặp phải vấn đề này nhiều hơn. Nếu như việc ra bã thuốc cùng với dịch tiết màu hơi khác thường và không kèm theo biểu hiện khó chịu khác thì chị em có thể yên tâm.

Thuốc trào ngược ra ngoài

Nhiều chị em thường gặp phải tình trạng thuốc bị trào ngược ra ngoài sau khi đặt vào trong. Đây có thể xảy ra do cách đặt chưa được phù hợp và đúng cách. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng quần lót hoặc băng vệ sinh để ngăn cản và tránh cho thuốc bị trào ngược ra ngoài. Nếu có thể, bạn hãy điều chỉnh lại cách đặt và tư thế đặt để thuốc có thể dễ dàng đi vào bên trong hơn. 

Hiện tượng ra máu

Ra máu sau khi đặt thuốc cũng là một biểu hiện thường gặp ở nhiều chị em. Tuy nhiên, khác với những tình trạng đã kể trên, việc xuất huyết này có thể tìm ẩn khá nhiều nguy cơ. Vùng kín của bạn có thể đang mắc phải những vấn đề nghiêm trọng hơn làm việc viêm nhiễm thông thường.

Đây là dấu hiệu cho thấy rằng bên trong âm đạo của bạn đã có những tổn thương. Bên cạnh đó, chị em nên thăm khám bác sĩ để nhận được sự hỗ trợ điều trị. Tránh để viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản như vô sinh,....

Các bước đặt thuốc phụ khoa

Để quá trình đặt thuốc phụ qua diễn ra đúng cách và mang lại hiệu quả điều trị viêm nhiễm phụ khoa cao thì chị em cần tuân thủ 1 vài quy tắc: 

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch. Bạn có thể kết hợp sử dụng các loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, an toàn, không gây kích ứng cho da
  • Rửa sạch tay bằng các loại xà phòng diệt khuẩn trước khi tiến hành đặt thuốc vào trong âm đạo.
  • Đặt thuốc vào trong âm đạo. Nếu là dạng viên, bạn cần nhúng vào nước khoảng 30 giây cho ẩm thuốc trước khi tiến hành đưa sâu vào bên trong âm đạo. Thuốc trứng hoặc thuốc nhét thì bạn sẽ bỏ qua bước làm ẩm này.
  • Bạn sử dụng một tay để mở rộng âm hộ, tay còn lại dùng dụng cụ đặt hoặc viên đặt đưa vào bên trong âm đạo một cách khéo léo với độ sâu từ khoảng 2 – 3cm.
  • Bạn cần tiếp tục nằm ngửa người trong vòng 15 phút để thuốc có thể nhanh chóng thẩm thấu sâu vào bên trong âm đạo bởi việc ngồi dậy ngay sau khi đặt thuốc có thể sẽ làm thuốc bị trôi ngay ra bên ngoài.

Kết luận

Trên đây là các biểu hiện sau khi đặt thuốc phụ khoa thường gặp nhất. Nhìn chung, biểu hiện sau khi đặt thuốc phụ khoa có thể sẽ có thêm vài trường hợp khác nhau ở mỗi người. Hi vọng các chia sẻ trên sẽ giúp mang tới cho bạn nhiều thông tin hữu ích, giúp việc điều trị viêm phụ khoa bằng phương pháp đặt thuốc được an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.