Dấu Hiệu Báo Động “Vùng Kín” Có Vấn Đề Chị Em Nên Lưu Ý

Icon Logo CMS Administrator | 15.05.2024

Bệnh phụ khoa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm suy giảm chất lượng sống của chị em. Dưới đây là những dấu hiệu bất thường bạn hay gặp và lời khuyên của chuyên gia trong từng trường hợp!

Dấu hiệu bất thường ở vùng kín

Xuất hiện mụn

Ai cũng sẽ lo lắng khi nhìn thấy khối u nhỏ hoặc mụn ở vùng kín của mình. Đây có thể là một khối u nang bã nhờn do lông mọc ngược vào da, bác sĩ Dweck nói. Đầu tiên, bạn nên ngâm nước ấm, sau đó bôi một lớp kem hydrocortisone nếu có dấu hiệu viêm nhiễm. Nếu vẫn còn đau, bạn hãy đến bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Ra khí hư bất thường

Khí hư bình thường có màu trắng, có đôi lúc ngả vàng nhưng không gây ngứa và không có mùi. Tùy theo mỗi giai đoạn khác nhau của chu kỳ mà khí hư bình thường cũng có sự thay đổi. Điều này như một tín hiệu để báo trước sự xuất hiện chu kỳ hành kinh mới.

Khí hư bất thường

Khí hư bất thường là khi lượng khí hư ra nhiều hơn và màu sắc có sự thay đổi. Chúng có thể đổi từ màu trắng như trứng gà có thể chuyển qua vón cục và có lẫn bọt, màu có thể chuyển qua vàng hoặc xanh và có mùi hôi, chua rất khó chịu.

Ngứa rát, sưng đỏ

Đau rát và ngứa vùng âm hộ gây cảm giác châm chích khó chịu, ngứa ở toàn bộ vùng âm hộ nhưng phần lớn chị em lại bỏ qua và nghĩ bệnh sẽ tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên, đây là những dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm như viêm đường tiết niệu, viêm âm đạo, nhiễm nấm, mụn rộp sinh dục hoặc bệnh sùi mào gà.

Thế nhưng, nếu bạn khám nhưng không có bệnh, đây có thể là phản ứng da đơn giản với một hóa chất nào đó như xà phòng, nước vệ sinh phụ nữ… Bạn nên kiểm tra lại những sản phẩm bạn đang sử dụng để xác định thành phần gây kích ứng này nhé. 

Đầy hơi, khó tiêu

Buồn nôn, chướng bụng hay ăn không tiêu có thể xuất phát từ việc ăn uống thiếu khoa học, ăn các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, các triệu chứng này có thể là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như ung thư buồng trứng. 

Nếu bạn để ý các triệu chứng chướng bụng, bụng phình to kéo dài trên 2 tuần và không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đi khám để được các bác sĩ tìm nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Đau lưng, đau bụng dưới

Đau bụng dưới

Những cơn đau lưng và đau phần bụng dưới âm ỉ có thể xuất hiện khi chị em đến ngày đèn đỏ. Các triệu chứng này có thể kéo dài từ vài ngày đến 1 tuần. Tuy nhiên, nếu cơn đau hành hạ lâu hơn, có thể cảnh báo một số bệnh phụ khoa mà chị em nên cẩn trọng như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, u nang buồng trứng…

Ra máu bất thường

Phụ nữ không trong thai kỳ sẽ có 3 - 5 ngày ra kinh nguyệt, tuy nhiên nếu kinh nguyệt kéo dài bất thường hoặc máu chảy ít không liên quan đến kỳ kinh nguyệt, đặc biệt máu đen kèm theo những cơn đau thì đây lại là vấn đề bất thường. Những tác nhân gây viêm âm đạo có thể đã tấn công mạnh mẽ, gây tổn thương các mô và dẫn đến chảy máu.

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt bình thường sẽ xuất hiện sau mỗi 28 - 32 ngày tùy từng người, nếu kinh nguyệt không đều, đây có thể là dấu hiệu của viêm âm đạo hoặc các bệnh lý nguy hiểm khác. Nếu đang gặp phải tình trạng này, phụ nữ không nên chủ quan mà nên sớm đi khám phụ khoa, kiểm tra viêm nhiễm cũng như các bệnh lý khác có thể gây nên.

Kết luận

Bệnh phụ khoa kéo dài dai dẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Nhận biết các dấu hiệu của bệnh phụ khoa và chủ động thăm khám định kỳ 6 tháng/lần giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm, bảo vệ sức khỏe bản thân.