Rong Kinh Và Cách Xử Lý Tình Trạng Này Chị Em Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 20.05.2024

Rong kinh là hiện tượng kỳ kinh kéo dài trên 7 ngày. Hiện tượng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống hàng ngày. Vậy khi bị rong kinh phải làm sao để chấm dứt những phiền toái này, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có ngay câu trả lời.

Rong kinh là gì?

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài trong khoảng 28 - 32 ngày, thời gian hành kinh trung bình 3 - 5 ngày, mất đi khoảng 50 - 80ml máu. Máu kinh thường có màu đỏ sẫm, không đông, có nhiều chất vụn của tế bào niêm mạc âm đạo, tử cung và các vi khuẩn có sẵn trong âm đạo. Rong kinh là hiện tượng hành kinh đúng chu kỳ kinh nguyệt nhưng kéo dài trên 7 ngày và mất đi lượng máu vượt quá 80ml/chu kỳ.

Tình trạng rong kinh

Đây là hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều, mỗi lần thay băng cần phải sử dụng tới 2 băng vệ sinh và cần thay băng liên tục mỗi giờ. Về ban đêm, kinh nguyệt vẫn ra nhiều. Máu kinh thường đóng thành cục lớn và phụ nữ hay bị đau bụng dưới. Nếu rong kinh kèm theo cường kinh trong thời gian dài thì phụ nữ thường có dấu hiệu mệt mỏi, hay thở dốc, có những triệu chứng của tình trạng thiếu máu.

Tác động của rong kinh đối với sức khỏe nữ giới

Nếu hiện tượng rong kinh chỉ diễn ra một vài lần hay trong thời gian ngắn thì về cơ bản không đáng lo ngại. Tuy nhiên, khi tình trạng ấy thường xuyên tái diễn và kéo dài thì không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng cuộc sống mà còn là mối nguy đe dọa không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Ý thức được điều này, chị em sẽ càng hiểu được tính cấp thiết của việc tìm ra đáp áp bị rong kinh phải làm sao cho mau khỏi.

Những tác động không nhỏ của tình trạng rong kinh: 

  • Cuộc sống có những bất tiện do máu kinh ra nhiều 
  • Rong kinh kéo dài khiến cơ thể bị mất đi lượng máu nhiều hơn bình thường nên thiếu máu sinh ra các biểu hiện: mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng,..
  • Dễ nhiễm các bệnh phụ khoa do vùng kín luôn ẩm ướt
  • Có khả năng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em do đây là dấu hiệu cảnh báo tình trạng rối loạn rụng trứng
  • Rong kinh có thể là do những bệnh lý bên trong cơ thể, nếu không tìm ra để điều trị ngay thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Phương pháp xử lý rong kinh

Nếu bạn thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình có vấn đề, bị rong kinh nhiều, chị em cần điều chỉnh lại lối sống cũng như đi khám để điều trị kịp thời. 

Điều chỉnh lối sống

Chế độ sinh hoạt là một trong những cách cải thiện tình trạng rong kinh hữu hiệu. Chị em cần:

  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh những hoạt động và vận động mạnh
  • Giữ tinh thần vui vẻ, tránh căng thẳng, stress
  • Ngủ nghỉ đúng giờ và đủ giấc
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh mới đều đặn.

Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, bổ sung chất cho cơ thể tránh tình trạng thiếu máu, cũng như nạp thêm năng lượng giúp cơ thể khỏe khoắn hơn.

Bổ sung thêm trái cây và rau củ xanh vào thực đơn hàng ngày để ổn định đường huyết trong máu, cân bằng nội tiết tố, hạn chế nhiễm trùng

Chế độ ăn uống

  • Ăn thêm cá biển hoặc cá giàu chất béo để giúp giảm đau, giảm viêm
  • Tăng cường thực phẩm giàu sắt và vitamin B6 để cải thiện tình trạng thiếu máu
  • Bổ sung ngũ cốc bởi chúng chứa ít glycemic sẽ giúp cân bằng nội tiết tố
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê
  • Không ăn những món cay, nóng như nhiều ớt, tiêu

Đi khám bác sỹ

Đi khám phụ khoa là việc làm cần thiết và quan trọng nhất khi phát hiện bị rong kinh. Thông qua thăm khám, tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh, bác sĩ sẽ có tư vấn và hướng dẫn cách xử trí hiệu quả nhất, giải quyết triệt để tình trạng này, tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Kết luận

Trên đây là những kiến thức về tình trạng rong kinh cũng như cách xử lý rong kinh mà chị em nên biết. Chị em có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, tuân thủ lịch khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần hoặc theo chỉ định riêng để được kiểm soát tốt tình trạng, không ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản, sống vui khỏe và hạnh phúc.