Nước - Thành Phần Quan Trọng Như Thế Nào Đối Với Cơ Thể

Icon Logo CMS Administrator | 28.11.2022

Nước chiếm phần lớn hàm lượng trong cơ thể. Đây là một nguyên tố quan trọng và  cần thiết cho sức khỏe. Chúng ta không thể duy trì sự sống nếu cơ thể thiếu nước. Vậy, vai trò của nước đối với cơ thể là như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Hàm lượng nước trong cơ thể

Trong cơ thể con người sẽ có 1 hệ thống quản lý nồng độ nước trong cơ thể. Chúng giúp ngăn chặn tình trạng mất nước và đảm bảo sức khỏe của con người. Nước chiếm hơn ⅔ trọng lượng cơ thể con người. Nếu không có nước, con người rất khó có thể duy trì sự sống. Bộ não con người được tạo thành từ 75% nước. Chỉ cần giảm đi 2% nồng độ nước trong cơ thể, cơ thể bạn có thể xuất hiện các dấu hiệu như khó tập trung, mệt mỏi và không đủ năng lượng.

Vai trò của nước đối với cơ thể

Điều hòa nhiệt độ cơ thể 

Tỷ lệ nước trong cơ thể người giúp duy trì thân nhiệt. Thông qua các hoạt động hàng ngày và yếu tố thời tiết, cơ thể sẽ mất nước qua mồ hôi. Khi nóng, nước trong tuyến mồ hôi ở da sẽ bay hơi, giúp làm mát cơ thể. Khi cơ thể thấy lạnh, da sẽ duy trì nhiệt độ cơ thể về mức thích hợp. Nếu cơ thể đổ mồ hôi nhiều, bạn hãy đảm bảo uống nhiều nước để hạn chế tình trạng mất nước. 

Nước điều hòa nhiệt độ cơ thể

Ngoài ra, mỗi khi chúng ta thở hoặc đi vệ sinh, chúng cũng làm hao hụt lượng nước trong cơ thể. Nếu không được bù nước kịp thời, cơ thể sẽ có nguy cơ bị rối loạn và có biến chứng do cơ thể thiếu nước.

Giải độc cơ thể

Nước giúp cơ thể đào thải độc tố bằng nhiều cách khác nhau. Các độc tố được loại bỏ qua đường nước tiểu và đường mồ hôi. Nước giúp giảm táo bón và khi chúng ta đi tiểu, nó giúp đảm bảo các độc tố sẽ được đào thải ra ngoài một cách nhanh chóng và thường xuyên, tránh gây độc hại cho cơ thể.

Nếu bị mất nước, các chất độc không được nước đào thải ra ngoài. Chúng sẽ tích tụ trong cơ thể và gây ra đau đầu, khiến cơ thể bị nhiễm độc và mắc bệnh tật. Nếu bạn uống đủ nước, chúng sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho thận và gan trong quá trình bài tiết.

Vận chuyển dinh dưỡng trong cơ thể

Nồng độ của nước trong máu là khoảng 83%. Đây là nồng đọ thích hợp giúp vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đi khắp cơ thể. Các chất dinh dưỡng từ thực phẩm hàng ngày được chia nhỏ trong hệ tiêu hóa và sẽ hòa tan trong nước. Nước giúp đưa các chất dinh dưỡng đi qua mao mạch trong thành ruột vào máu và hệ tuần hoàn, giúp chúng được phân phối khắp cơ thể.

Nước đóng vai trò quan trọng trong cơ thể

Ngoài việc duy trì các hoạt động của cơ thể, nước cũng góp phần vào phòng chống bệnh tật. Theo các chuyên gia, việc uống 8 ly nước mỗi ngày có thể giảm 45% nguy cơ ung thư ruột kết và giảm 50% nguy cơ ung thư bàng quang. Thậm chí, uống đủ nước còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Hỗ trợ tiêu hóa

Ngoài chất điện giải, chất nhầy và enzyme, hàm lượng nước trong cơ thể còn là thành phần chính của nước bọt. Nước bọt phá vỡ thức ăn thô và đóng vai trò giữ sức khỏe trong khoang miệng. Nếu bạn thấy khô miệng dù tăng lượng nước uống, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn. 

Hơn nữa, nước cũng giúp bạn giảm nguy cơ bị táo bón. Nếu không bổ sung đủ lượng nước cần thiết và chất xơ, bạn sẽ dễ bị táo bón. Đừng lười uống nước nhé bạn, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều đó. 

Tác dụng làm đẹp 

Uống đủ nước sẽ giữ cho làn da của bạn mịn màng và đẩy nhanh quá trình sản xuất collagen. Tuy nhiên, uống nước là không đủ để giảm tác động của quá trình lão hóa. Nó còn liên quan đến gen và thói quen chăm sóc da hàng ngày

Ngoài ra, một số nghiên cứu ở phụ nữ thừa cân cho thấy có mối liên hệ giữa chất béo và nước trong cơ thể người. Khi bạn uống nhiều nước và kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, bạn có thể dễ dàng giảm cân.

Kết luận

Như vậy, nước trong cơ thể rất quan trọng. Nước không thể thiếu khi làm nhiệm vụ đối với các chức năng của các cơ quan và bộ phận. Uống đủ nước hàng ngày có thể giúp bạn duy trì sức sống và cải thiện sức khỏe tổng thể. Hãy giữ thói quen cung cấp đủ 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày để giữ một sức khỏe tốt và một hệ miễn dịch khỏe mạnh bạn nhé!